Cần tính phương án lập trạm trung chuyển hàng hóa, tránh nguy cơ đứt gãy chuỗi cung ứng

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Hà Nội cần sớm tìm, lập các địa điểm trung chuyển hàng hóa dã chiến để các xe chở hàng có thể nhanh chóng vào được địa bàn của mình, nhanh chóng xuống hàng hoặc đổi tài xế để đảm bảo lưu thông hàng hóa. 
Cần tính phương án lập trạm trung chuyển hàng hóa, tránh nguy cơ đứt gãy chuỗi cung ứng

Từ ngày 24/7, nhiều cửa ngõ của Hà Nội kẹt cứng các dòng xe tải, container. Tất cả đều là những xe chở hàng hóa từ các tỉnh thành đi qua Hà Nội hoặc vào Hà Nội nhưng gặp khó khăn, không thể lưu thông một cách bình thường.

Tài xế nhúc nhích trên đường, đợi 5 giờ, 7 giờ, thậm chí 12 giờ để đi qua trạm kiểm dịch không còn là chuyện lạ. Những xe không chở hàng thiết yếu buộc phải quay đầu, dù họ có đi hàng ngàn km từ phía Nam ra.

Ngay cả những chiếc xe chở hàng thiết yếu, có dán tem luồng xanh, tài xế âm tính qua xét nghiệm PCR thì cũng không thể tìm được lối đi cho mình, khi trước mặt họ là cả trăm, cả ngàn chiếc xe khác đang xếp hàng chờ đợi.

Từ 24/7 đến nay, dù Hà Nội đã thiết lập luồng xanh hàng hóa nhưng tình trạng ùn tắc không giảm bớt.

Trước đó tại cửa ngõ Hải Phòng, tình trạng siêu ùn tắc cũng diễn ra, trên quốc lộ 5A đã có những ngày tuyến đường này ùn ứ cả chục km. Nguy cơ đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa đang hiện hữu.

Theo dõi thông tin về Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Hưng Yên... nhiều ngày qua, tôi nhận thấy, hiện nay các doanh nghiệp, tài xế đang kêu than rất nhiều. Họ như cá mắc cạn, không biết bơi đi đâu để thoát khỏi các tuyến đường bị bịt kín, khóa trái. Nếu Hà Nội cũng như các tỉnh không có thêm các giải pháp ứng phó, để có thể nhanh chóng thay đổi tình trạng ùn tắc rất nghiêm trọng này, hàng ngàn doanh nghiệp sẽ lâm nguy.

Giải pháp luồng xanh hàng hóa qua Hà Nội được thiết lập vừa qua, hiểu đơn giản nó chỉ là các tuyến đường tránh để các tài xế đến được các tỉnh, thành khác. Nhưng dù phương tiện có đi qua luồng xanh, thì Hà Nội vẫn phải kiểm tra kỹ giấy xét nghiệm PCR để chắc chắn rằng tài xế âm tính với Covid. Đây là việc làm quá mất thời gian, về lâu dài sẽ là rào cản quá lớn cho quá trình hồi phục kinh tế.

Vậy Hà Nội sẽ phải tính toán, cần các giải pháp mới, ý tưởng mới để xử lý vấn đề ùn tắc hàng hóa ra sao?

Theo tôi, Hà Nội hoặc các tỉnh khác cần sớm tìm, lập các địa điểm trung chuyển hàng hóa theo kiểu dã chiến để các xe có thể nhanh chóng vào được địa bàn của mình, nhanh chóng xuống hàng để nơi nhận cử nhân viên đến lấy về theo cách thức chia nhỏ.

Hoặc để nhanh chóng hơn, tài xế ngoại tỉnh đưa xe chở hàng đến, đỗ tại điểm trung chuyển và doanh nghiệp cử tài xế khác tới khử khuẩn buồn lái rồi lái xe về cơ sở của mình. Sau đó họ trả lại xe ở nơi tập kết của thành phố.

Cách thức này trước đây đã được Lạng Sơn áp dụng. Các tài xế Trung Quốc vào Việt Nam nhận hàng hóa từ nơi trung chuyển, họ đổi xe với tài xế Việt Nam, như vậy việc tiếp xúc được hạn chế, nguy cơ lây nhiễm giảm thiểu tới mức tối đa.

Hình thức tổ chức của bãi trung chuyển này có thể hiểu đơn giản như sau. Hà Nội tận dụng các địa điểm rộng rãi đang không sử dụng, giống như trường đua F1 tại Mỹ Đình, hoặc các khu đô thị bỏ hoang, ít người ở, hoặc các bến xe khách hiện nay tạm dừng hoạt động...

Tại đây, chúng ta có thể tổ chức cho các xe vào từng ô đã được vạch sẵn, tài xế đỗ xe vào nơi quy định sẽ được yêu cầu đến phòng cách ly nghỉ ngơi, sau khi hàng hóa được bốc dỡ xuống, họ quay lại xe và lái xe theo lộ trình cũ, trở về nơi xuất phát.

Những nhân viên bốc dỡ hàng hóa tại địa điểm trung chuyển cần được trang bị bảo hộ tốt, thực hiện 5k, không tiếp xúc với tài xế. Những người này cũng cần được bố trí ăn, ngủ tại nơi làm việc, chịu sự giám sát chặt chẽ của lực lượng chức năng.

Hiện nay Hà Nội cũng đang cấm người dân ra đường nếu không có việc cần thiết, chính vì vậu để quản lý các xe chở hàng cũng không quá khó khăn, họ phải cam kết chỉ chở hàng đến nơi tập kết rồi quay đầu về.

Thậm chí, nếu làm đúng quy trình, tài xế có thể không cần trình giấy xét nghiệm Covid vì trong quá trình vận chuyển, xuống hàng họ đã được cách ly khỏi những người địa phương.

Nếu mô hình này được thiết kế, tổ chức thành công ở tất cả các tỉnh thành thì khi dịch bệnh bùng phát ở bất kỳ đâu, chúng ta sẽ phải không lo lắng hàng hóa bị ùn tắc ở cửa ngõ thành phố.

Tại Hà Nội có thể việc tìm địa điểm trung chuyển sẽ phải tận dụng những nơi như trường đua F1, bến xe khách đang tạm dừng hoạt động, khu đô thị bỏ hoang... Nhưng tại các tình thành khác, việc bố trí bãi tập kết rộng rãi không quá khó, vì diện tích xây dựng không ken đặc như Hà Nội.

Một thành phố như Hà Nội, Hải Phòng hoặc bất kỳ địa phương nào cũng có thể lên phương án cho những bãi trung chuyển hàng dã chiến như thế này. Việc thiết lập chỉ trong 1,2 ngày sẽ xong. Như vậy, ở những tình huống đột xuất, bất ngờ các phương tiện không kịp làm các thủ tục như tem luồng xanh, thiếu giấy xét nghiệm có thể ký cam kết để vào bãi trung chuyển mà không phải quay đầu. Sau đó họ xuống hàng hoặc chỉ vào bãi để giải phóng sức ép giao thông cho các tuyến đường đang ùn tắc.

Có thể với những ngày đầu tổ chức bãi trung chuyển sẽ phát sinh những trục trặc, nhưng chỉ cần vận hành vài ba ngày, chắc chắn quy trình quản lý sẽ được hoàn thiện để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các tài xế, phương tiện và doanh nghiệp nhận hàng.

Từ đợt dịch Covid lần thứ nhất đến nay, về cơ bản các tỉnh thành đang áp dụng chính sách khóa chặt các cửa ngõ. Đây là giải pháp có thể hiệu quả nhưng gây hại rất lớn cho nền kinh tế, ảnh hưởng nhiều đến các doanh nghiệp đang rất khó khăn.

Mỗi ngày chờ đợi trên đường là một ngày họ phải tiêu tốn thêm những khoán tiển lớn, như xăng dầu, tiền công cho tài xế, hao mòn phương tiện, hàng hóa hư hỏng. Trong 2 năm qua, đã có hàng vạn doanh nghiệp "ngừng thở". Nếu không tính được các giải pháp mới để đảm bảo lưu thông hàng hóa, chúng ta sẽ phải chứng kiến thêm nhiều doanh nghiệp nữa "chết hẳn" vì Covid.

Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.