Concept lốp xe thông minh sử dụng 5G để kết nối với lái xe

(Ngày Nay) - Công nghệ lốp xe thông minh có thể giúp việc lái xe trở nên an toàn hơn và là bước tiếp cận tiếp theo đến xe tự hành.

Concept lốp xe thông minh sử dụng 5G để kết nối với lái xe

Hãng lốp xe hàng đầu của Ý - Pirelli đã tạo ra một loại lốp xe có thể truyền thông tin mặt đường cho lái xe và những chiếc xe khác trên đường thông qua mạng di động 5G. Theo Pirelli, loại lốp Cyber Tyre này trang bị cảm biến bên trong, có thể gửi nhiều loại dữ liệu như quãng đường đã đi và tải trọng động cũng như truyền các cảnh báo về các tình huống lái xe nguy hiểm tiềm tàng cho người lái xe. Ngoài ra, nếu cảm biến phát hiện các điều kiện lái xe không an toàn, chúng sẽ hỗ trợ kích hoạt hệ thống hỗ trợ người lái.

Concept lốp xe thông minh sử dụng 5G để kết nối với lái xe ảnh 1


Do lốp xe được kết nối qua mạng 5G, nó cũng có thể giao tiếp với những chiếc xe khác trên đường. Chẳng hạn, nếu xe trang bị lốp Cyber Tyre bắt đầu bị ‘trượt nước” khi chạy trên đường ở phía trước, chiếc xe đi phía sau sẽ nhận được cảnh báo và cảnh báo cho tài xế về tình huống nguy hiểm này.

Tính đến thời điểm hiện tại, Pirelli tiết lộ rất ít thông tin về sản phẩm. Lốp xe chưa được bán trên thị trường và không có thông tin về giá bán.

Concept lốp xe thông minh sử dụng 5G để kết nối với lái xe ảnh 2


Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa thị trường lốp xe kết nối 5G không tăng mạnh trong thời gian tới. Đầu tháng này, Bridgestone tham dự CES lần đầu tiên và trình diễn bộ lốp kết nối cảm biến của riêng mình.

Theo Hans Dorfi, Giám đốc kỹ thuật số tại Bridgestone Châu Mỹ, khi kết hợp với hệ thống hỗ trợ người lái tiên tiến (ADAS), lốp xe có thể cảm nhận được đường và tình trạng của chính nó nhờ một cảm biến được dán vào bên trong lốp, sau đó gửi thông tin đó cho xe để sử dụng trong việc đưa ra các quyết định khi xe ở chế độ tự lái.

Concept lốp xe thông minh sử dụng 5G để kết nối với lái xe ảnh 3


Với mỗi vòng quay của lốp, bộ cảm biến như một phần của lốp xe được gắn vào để chạm vào nhựa đường, đo độ méo của chất dính, từ đó đo độ căng của lốp. Sau đó, các kết quả được gửi đến một hệ thống gắn trên xe, hệ thống này sử dụng mô hình bản sao kỹ thuật số của chiếc lốp đó.

Concept lốp xe thông minh sử dụng 5G để kết nối với lái xe ảnh 4


Giống như lốp Pirelli, một số thông tin thu được từ các cảm biến có thể được gửi đến các cơ quan liên quan. Ví dụ, theo Bridgestone, nếu cảm biến phát hiện ổ gà, thông tin đó theo giả thuyết được gửi đến Bộ Giao thông Vận tải, báo hiệu con đường nào cần sửa chữa.

Concept lốp xe thông minh sử dụng 5G để kết nối với lái xe ảnh 5


Theo Mike Martini, đứng đầu bộ phận bán hàng lốp xe tiêu dùng của Mỹ và Canada của Bridgestone Americas Tyre, công nghệ trong ngành công nghiệp ô tô đang thay đổi nhanh chóng và sự đổi mới xung quanh việc thiết kế lốp xe đóng một vai trò quan trọng trong sự chuyển đổi này.

Concept lốp xe thông minh sử dụng 5G để kết nối với lái xe ảnh 6


Ông Mike Martini cho biết thêm: “Lốp là một bộ phận quan trọng của xe. Chúng đóng một vai trò lớn trong cung cấp hiệu suất đáp ứng được yêu cầu của các nhà sản xuất ô tô, đồng thời đáp ứng nhu cầu và mong đợi của thế hệ xe tiếp theo”.

Theo rcrwireless