Đa số người tiêu dùng Việt không đồng tình với đề xuất giảm phí, thuế để kích cầu của VAMA

(Ngày Nay) - Vừa qua, VAMA (Hiệp hội các nhà sản xuất xe ô tô Việt Nam) đã đề xuất với Chính phủ 1 loạt đề xuất để hỗ trợ các hãng xe bị ảnh hưởng do đại dịch Ncovy-19. Tuy nhiên, đa số người tiêu dùng Việt Nam lại không đồng tình với những đề xuất của VAMA.

Đa số người tiêu dùng Việt không đồng tình với đề xuất giảm phí, thuế để kích cầu của VAMA

Với lý do đại dịch Ncovy-19 gây ảnh hưởng nặng nề đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các thành viên trong Hiệp hội, VAMA đã đề xuất với chính phủ hàng loạt các biện pháp được cho là có thể kích cầu, giúp các doanh nghiệp kinh doanh tốt hơn trong thời gian này. Đáng chú ý, trong đó có cả đề xuất giảm 50% thuế trước bạ và 50% thuế VAT đối với người mua xe. Ngoài ra là các biện pháp khác như giãn thời gian nộp thuế thu nhập doanh nghiệp và thuế nhập khẩu cho các doanh nghiệp sản xuất và nhập khẩu xe ô tô. 

Đa số người tiêu dùng Việt không đồng tình với đề xuất giảm phí, thuế để kích cầu của VAMA ảnh 1

Môt nhà máy sản xuất ô tô (ảnh Internet)

Ngày 8/4/2020, Bộ Công thương cũng đưa ra nhiều giải pháp, đề xuất hỗ trợ ngành công nghiệp ô tô, trong đó cũng có đề xuất giảm thuế, phí như VAMA đã nêu trước đó. 

Có thể thấy, tất cả các biện pháp kích cầu của VAMA đều đẩy phần lớn thiệt hại, chi phí về phía nhà nước. Việc giảm thuế trước bạ, giảm thuế VAT dự kiến sẽ giúp chi phí để mua ô tô của người tiêu dùng giảm đi, đồng thời thu nhập thuế của nhà nước cũng giảm tương ứng. Riêng các nhà sản xuất xe thì không thiệt hại gì. Có thế nói đây là 1 biện pháp kích cầu rất "thông minh" của VAMA, đó là khuyến mãi, giảm giá nhưng bằng tiền của người khác. 

Để biết thêm ý kiến của người tiêu dùng, cộng đồng OTO+ (một cộng đồng có gần một triệu thành viên yêu thích ô tô trên facebook) đã làm một khảo sát ngắn. Kết quả là chỉ có 30 thành viên đồng ý với đề xuất giảm thuế trước bạ, giảm thuế VAT của VAMA. Có tới hơn 400 thành viên cho rằng các doanh nghiệp kinh doanh ô tô nên tự giảm giá sản phẩm để kích cầu, trước khi yêu cầu nhà nước giúp đỡ. 

Đa số người tiêu dùng Việt không đồng tình với đề xuất giảm phí, thuế để kích cầu của VAMA ảnh 2
Nhiều người dùng còn cho rằng việc đề xuất này của VAMA là khá ích kỷ, nhất là trong bối cảnh chính phủ đang căng mình chống đại dịch Ncovy-19 trên mọi mặt trận, VAMA lại muốn khuyến mãi, kích cầu nhưng không chấp nhận việc giảm giá sản phẩm, mà lại muốn bớt đi phần thu về thuế của chính phủ.