Dự án Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ: Có quy định riêng cho ô tô không người lái

Dự thảo Luật BĐ TTAT GTĐB trình Chính Phủ có nguyên một điều khoản quy định riêng về quản lý xe ô tô không người lái, phương tiện giao thông đa tính năng…

Dự án Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ: Có quy định riêng cho ô tô không người lái

Theo đó, cơ quan soạn thảo cho biết; để đón đầu và định hướng tương lai đối với loại phương tiện mới; phương tiện không người lái (xe tự lái) mà hiện thế giới đang nghiên cứu phát triển, Dự án Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ quy định loại hình phương tiện này chỉ được hoạt động trong phạm vi nhất định và phải bảo đảm các điều kiện về an toàn giao thông, an ninh, trật tự.

Ngoài ra, dự thảo Luật BĐ TTAT GTĐB còn nêu rõ quy định về mở cửa xe, trong đó đưa ra yêu cầu: người lái xe, người ngồi trên xe trước khi mở cửa phải quan sát phía trước, phía sau và bên phía mở cửa xe, khi thấy an toàn mới được mở cửa, đồng thời không được mở cửa hay để cửa mở khi phương tiện đang di chuyển.

Dự án Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ: Có quy định riêng cho ô tô không người lái ảnh 1
Dự thảo Luật BĐ TTAT GTĐB đã đề cập đến các phương tiện giao thông hiện đại nhất hiện nay.

Đáng quan tâm, trong dự thảo Luật BĐ TTAT GTĐB còn bổ sung các quy định đối với tình huống vượt xe. Theo đó, trong trường phần đường phía trước có chướng ngại vật hoặc không đủ điều kiện an toàn, thì người điều khiển phương tiện phải bật tín hiệu chuyển hướng sang trái hoặc đưa tay trái ra hiệu cho xe phía sau biết là chưa đủ điều kiện để vượt được.

Cơ quan soạn thảo cho biết; Quy định này sẽ giúp giảm thiểu nhiều vụ tai nạn giao thông và thương vong, do hiện nay lỗi vượt xe sai quy định là nguyên nhân chính của nhiều vụ tai nạn giao thông gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Theo Vnmedia