Ford bồi thường hơn 100 triệu Đô la cho khách hàng Mỹ vì lỗi hộp số PowerShift

(Ngày Nay) - Hãng xe Ford vừa đạt được thoả thuận ban đầu với một số khách hàng đòi bồi thường vì lỗi phát sinh trên hộp số PowerShift trang bị trên xe Ford của họ. Vụ kiện này đã kéo dài trong 8 năm qua.

Ford bồi thường hơn 100 triệu Đô la cho khách hàng Mỹ vì lỗi hộp số PowerShift

Vụ kiện tập thể giữa gần hai triệu khách hàng sở hữu xe Ford có trang bị hộp số ly hợp kép 6 cấp PowerShift kéo dài từ năm 2012 đến nay. Một luật sư thay mặt cho các khách hàng cho rằng khoản bồi thường sẽ vượt quá 100 triệu Đô la và đây chưa phải con số cuối cùng, Ford sẽ phải trả tiền cho đến khi không còn các yêu cầu bồi thường của khách hàng.

Ford bồi thường hơn 100 triệu Đô la cho khách hàng Mỹ vì lỗi hộp số PowerShift ảnh 1

Các thoả thuận đạt được của phiên toà bao gồm:

- Ford cam kết dành 30 triệu Đô la để hoàn tiền cho các khách hàng phải sửa chữa xe nhiều lần mà không khắc phục được lỗi trong năm năm đầu tiên hoặc 60 nghìn dặm kể từ khi mua xe.

- Ford phải đơn giản hoá các trình tự xem xét mua lại  những chiếc xe bị lỗi không thể sửa chữa. Những chiếc xe Ford Focus và Fiesta có lịch sử sửa chữa tốn kém nhưng không thể khắc phục được lỗi liên quan đến hộp số trong 10 năm qua phải được Ford xem xét mua lại trong thời gian tới.

Ford bồi thường hơn 100 triệu Đô la cho khách hàng Mỹ vì lỗi hộp số PowerShift ảnh 2

Các khách hàng của Ford nêu rõ trong hồ sơ khởi kiện của họ về tình trạng của những chiếc Ford Focus sản xuất từ 2012-16, Ford Fiesta sản xuất từ 2011-2016 gặp lỗi nghiệm trọng ở hộp số, dẫn đến tình trang rung lắc, giật, chuyển số sai, tăng tốc đột ngột hoặc tăng tốc chậm, hao mòn nhanh. Gây nguy hiểm cho người dùng khi tham gia giao thông cũng như cực kỳ mất thời gian, tốn kém trong việc mang xe đến hãng bảo hành, sửa chữa.

Ford cũng vừa tiết lộ hãng này đã bỏ ra tới 47 triệu Đô la để mua lại 2.666 chiếc xe bị lỗi trong khoảng thời gian từ tháng 10/2017 đến cuối năm 2019. Trong một báo cáo nội bộ năm 2016 của Ford, ở những trang được đánh dấu "MẬT" có nêu thông tin về việc số lượng xe phải sửa chữa hơn 3 lần trong một năm lên tới 350 nghìn xe tại Mỹ.

Ford bồi thường hơn 100 triệu Đô la cho khách hàng Mỹ vì lỗi hộp số PowerShift ảnh 3

Hộp số PowerShift của Ford

Ở Việt Nam, không chỉ Ford Focus và Fiesta mà cả mẫu xe Ford EcoSport cũng gặp lỗi liên quan đến hộp số Powershift. Năm 2018, một nhóm 70 khách hàng sở hữu xe EcoSport, Focus, Fiesta đã khiếu nại lên tới Thủ tướng chính phủ về việc hộp số của xe bị lỗi. Ford đã phải cam kết sửa chữa, đối với các dòng sản phẩm từ tháng 12/2016 sử dụng động cơ EcoBoost 1.5L, Ford Việt Nam cũng đã chủ động thay thế hộp số Powershift bằng hộp số mới Selectshift theo yêu cầu tiêu chuẩn của khu vực để khắc phụ lỗi liên quan.

Thông tin về việc Ford biết trước lỗi của hộp số PowerShift những vẫn cố tình bán ra thị trường, gây nên những hệ luỵ hiện tại vẫn chưa được Ford thừa nhận. Ngoài những khách hàng có thông tin, có khả năng khởi kiện, yêu cầu bồi thường ra thì còn rất nhiều người khác đang hàng ngày chấp nhận sự khó chịu, bất tiện khi sử dụng xe. Trao đổi với Ngaynay.vn, anh Trương TL, chủ sở hữu chiếc Ford EcoSport đời 2016 cho biết chiếc xe gặp lỗi rõ ràng, nhưng không đạt được "Chỉ số lỗi" theo thiết bị đo của Ford nên không được khắc phục. Anh này cực kỳ khó chịu nhưng cũng chả biết làm thế nào để đạt chỉ số như Ford Việt Nam yêu cầu. Đành chấp nhận ngậm đắng nuốt cay tiếp tục sử dụng xe. 

Ngaynay.vn cũng đã gửi đề nghị cung cấp thông tin tới Ford Việt Nam. Sau nhiều lần gửi thư điện từ lòng vòng sang tận Ford ở Thái Lan, quay về Ford Việt Nam với xác nhận sẽ trả lời và đến bây giờ vẫn phải chờ mà chưa ai hồi âm cả. 

Ford bồi thường hơn 100 triệu Đô la cho khách hàng Mỹ vì lỗi hộp số PowerShift ảnh 4

Phối cảnh nhà máy Ford Việt Nam sau khi mở rộng (Ảnh Internet)

Một khía cạnh khác, Ford Việt Nam vừa tuyên bố mở rộng nhà máy lắp ráp xe ở Hải Dương với mức vốn đầu tư bổ xung lên tới 82 triệu Đô La. Hy vọng việc đầu tư này sẽ mang đến những sản phẩm tốt, có chất lượng cao cho khách hàng Việt Nam. Chứ không như những năm trước đây.