Honda Brio - khi thương hiệu bù tính năng sử dụng

(Ngày Nay) - Chiếc xe Hatchback hạng A của Honda hiện đang có giá bán từ 418-454 triệu đồng cho 2 phiên bản. Mức giá này khá cao đối với 1 chiếc xe hạng A. Liệu nó có đáng để mua?

Honda Brio - khi thương hiệu bù tính năng sử dụng

Điều đầu tiên, ai cũng nhận thấy đối với Honda Brio là thiết kế ngoại hình bắt mắt, có lẽ đẹp nhất phân khúc. Đầu xe mang dáng vẻ của đàn anh Honda City, đuôi xe thể thao với cánh gió kém đèn phanh, khá phong cách và khác biệt so với đa số chiếc xe nhỏ đang có trên thị trường. 

Honda Brio - khi thương hiệu bù tính năng sử dụng ảnh 1

Honda Brio RS (ảnh Internet)

Xe được trang bị hệ thống đèn chiếu sáng công nghệ Halogen, theo đánh giá của người dùng thì hệ thống đèn này khá tối. Đèn hậu taọ hình góc cạnh và cốp sau được mở bằng tay. Điểm nổi bật của Honda Brio là cụm gương chiếu hậu được trang bị đèn báo rẽ. Trang bị này được cho là cần thiết với tình hình giao thông ở Việt Nam.

Honda Brio - khi thương hiệu bù tính năng sử dụng ảnh 2

Hầu hết vật liệu nội thất Honda Brio là nhựa, chất liệu nhựa thuộc loại bình thường, không cao cấp nhưng cũng không đến mức rẻ tiền. Phiên bản RS nội thất xe có điểm thêm các đường viền màu cam tạo điểm nhấn. Bảng đồng hồ trên Honda Brio có thiết kế vô cùng đơn giản với 3 cụm đồng hồ tròn hiển thị từ trái qua phải lần lượt là tua máy, tốc độ và lượng xăng. Cụm điều hòa có thiết kế khá lỗi thời, đặc biệt là lẫy gạt gió trong/ngoài, mang hình hài của những chiếc xe tải. Màn hình nhỏ và có thiết kế không liên quan với phần còn lại của khu vực điều khiển trung tâm.

Honda Brio - khi thương hiệu bù tính năng sử dụng ảnh 3

Toàn bộ ghế ngồi của Honda Brio được bọc nỉ, ghế lái điều chỉnh cơ 4 hướng, trong khi ở trên Kia Morning hay Hyundai I10 thì người lái có thể điều chỉnh được độ cao của ghế. Ở phiên bản thường, thậm chí ghế trước của Honda Brio còn bị cắt bỏ cả trang thiết bị an toàn là gối tựa đầu (Head rest). Tuy nhiên, không gian hàng ghế sau của Honda Brio lại khá rộng rãi và đây là điểm cộng khi so sánh với các mẫu xe nhỏ khác. 

Honda Brio - khi thương hiệu bù tính năng sử dụng ảnh 4

Trang bị an toàn trên Honda Brio ở mức tối thiểu, bao gồm 02 túi khí, hệ thống phanh ABS, EBD, BA và có cả chức năng khoá cửa tự động. 

Honda Brio - khi thương hiệu bù tính năng sử dụng ảnh 5

Honda Brio được trang bị động cơ 1.2 L, công suất cực đại 89 mã lực và hộp số vô cấp CVT. Với động cơ này, Honda Brio dư sức di chuyển trong thành phố, hộp số CVT mang lại cảm giác vận hành êm ái. Khi ra đường trường, Honda Brio bộc lộ điểm yếu khi tăng tốc, di chuyển ở tốc độ cao khá ồn và tỏ ra yếu ớt khi leo dốc. Bù lại, mức tiêu hao nhiên liệu thấp, chỉ khoảng 9 lít/100km với môi trường đô thị và 7 lít/100km ở đường trường.

Honda Brio - khi thương hiệu bù tính năng sử dụng ảnh 6

Với những chi tiết như trên. Có thể thấy Honda Brio có mức giá khá cao so với giá trị sử dụng. Vẻ ngoài rực rỡ nhưng bên trong nghèo nàn. Từ nội thất cho tới các tính năng an toàn đều không tương xứng với giá thành. Điều này cũng thể hiện rõ rệt ở doanh số của Honda Brio kể từ khi ra mắt cho đến nay luôn rất thấp. Chỉ đứng trên mẫu xe Mirage của Mitsubishi và thua xa đối thủ cùng hạng Hyundai i10.  Tháng 10/2019, có 347 chiếc Brio bán ra thị trường, trong khi con số của Hyundai I10 là 1.705 xe.

Honda Brio có lẽ phù hợp với đối tượng khách hàng là những người yêu thích thương hiệu Honda, không quan tâm nhiều lắm đến những tính năng an toàn, chỉ di chuyển ở môi trường đô thị.