Honda Việt Nam doạ kiện, chủ tịch Pega cho rằng Honda cần 'thức tỉnh' chứ đừng doạ nhau

(Ngày Nay) - Cho rằng Pega đã vi phạm luật quảng cáo, luật canh tranh trong lễ ra mắt sản phẩm xe máy điện eSH. Honda Việt Nam đã gửi công văn yêu cầu Công ty Cổ phần xe điện Pega LTT cải chính, gỡ bỏ và chấm dứt việc so sánh, sử dụng hình ảnh Honda SH2020 để 'quảng cáo' sản phẩm xe máy điện eSH. Tuy nhiên, phía xe điện Pega cũng phúc đáp lại rằng họ chẳng làm gì sai.

Honda Việt Nam doạ kiện, chủ tịch Pega cho rằng Honda cần 'thức tỉnh' chứ đừng doạ nhau

Ngày 14/2/2020, Công ty Honda Việt Nam đã gửi yêu cầu Công ty Cổ phần xe điện Pega (Xe điện Pega) chấm dứt việc quảng cáo sản phẩm bằng phương pháp so sánh trực tiếp. Cụ thể, Honda Việt Nam cho rằng Xe điện Pega đã sử dụng hình ảnh Honda SH2020 trong sự kiện ra mắt sản phẩm xe máy điện eSH tại Hà Nội. 

Honda Việt Nam doạ kiện, chủ tịch Pega cho rằng Honda cần 'thức tỉnh' chứ đừng doạ nhau ảnh 1

Hình ảnh buổi ra mắt xe máy điện eSH

Trong sự kiện này, ngoài việc dùng hình ảnh sản phẩm Honda SH2020, phía công ty Pega còn trực tiếp so sánh các tính năng trên hai sản phẩm. Qua đó cho rằng xe máy điện eSH là sản phẩm vượt trội so với Honda SH2020.

Trong văn bản gửi Xe điện Pega, Honda Việt Nam cho rằng xe điện Pega đã vi phạm khoản 7,9,10,12 điều 8 Luật Quảng cáo 2012 và điểm b, khoản 5, điều 45 Luật Cạnh tranh 2018. Honda Việt Nam yêu cầu Xe điện Pega cải chính, gỡ bỏ, chấm dứt sử dụng hình ảnh Honda SH2020 trong việc quảng cáo sản phẩm hiện tại và sau này. Nếu không thực hiện, Honda Việt Nam sẽ khởi kiện Xe điện Pega.

Honda Việt Nam doạ kiện, chủ tịch Pega cho rằng Honda cần 'thức tỉnh' chứ đừng doạ nhau ảnh 2

Văn bản của Honda Việt Nam (Hình ảnh do Pega cung cấp)

Phản hồi lại văn bản nêu trên, Xe điện Pega cho rằng họ không hề vi phạm Luật Quảng cáo và Luật Cạnh tranh như cáo buộc của Honda Việt Nam. Mọi hình ảnh trong buổi ra mắt, giới thiệu sản phẩm chỉ là một dạng thuyết trình nội bộ. Xe điện Pega hoàn toàn không sử dụng hình ảnh Honda SH2020 trong mọi hoạt động quảng cáo. Xe điện Pega  chỉ đồng ý gỡ bỏ hình ảnh truyền hình trực tiếp lễ ra mắt trên fanpage facebook của Pega mà thôi.

Honda Việt Nam doạ kiện, chủ tịch Pega cho rằng Honda cần 'thức tỉnh' chứ đừng doạ nhau ảnh 3

Hình ảnh lễ ra mắt Pega eSH

Ông Đoàn Linh, chủ tịch Xe điện Pega cũng đã phát biểu trên trang facebook cá nhân về sự việc này. Ông Linh cho rằng Honda Việt Nam nên "Thức tỉnh", nên làm bạn với nhau. Ông này cũng ví von to lớn, vững vàng như người khổng lồ Nokia còn "Chết trong một nốt nhạc" vì không được lòng người sử dụng, Honda cần "làm bạn" với Pega chứ không phải là đưa nhau ra kiện tụng. Ông Linh cũng yêu cầu Honda nên tự đặt câu hỏi vì sao một doanh nghiệp mới với gần 2 năm xuất hiện mà có thể phát triển ra một sản phẩm tốt hơn mình, một doanh nghiệp với hơn 80 năm lịch sử.

Honda Việt Nam doạ kiện, chủ tịch Pega cho rằng Honda cần 'thức tỉnh' chứ đừng doạ nhau ảnh 4

Phát biểu của ông Đoàn Linh - Chủ tịch Xe điện Pega trên facebook cá nhân

Sản phẩm xe máy điện eSH cũng đã gây tiếng vang và đạt được khá nhiều đơn đặt hàng ngay sau lễ ra mắt. Dự kiến trong tháng 3/2020, sản phẩm này sẽ được Pega bán ra thị trường mới mức giá khoảng 30 triệu đồng trên toàn quốc.