IIHS cảnh báo công nghệ tự lái không an toàn như quảng cáo

(Ngày Nay) - Trong tương lai, có thể sẽ không còn những vụ tai nạn ô tô đáng tiếc xảy ra. Tuy nhiên đó là việc của tương lai, khi tất cả công nghệ an toàn trên xe hơi đã phát triển đủ để phục vụ con người. Còn ở thời điểm hiện tại, vẫn còn nhiều sự cố xảy ra liên quan đến hệ thống an toàn hay tự lái của ô tô.

IIHS cảnh báo công nghệ tự lái không an toàn như quảng cáo

Thời gian gần đây, nhiều vụ tai nạn xảy ra liên quan đến chế độ tự lái của ô tô được báo cáo. Gần đây nhất là vụ tai nạn của một chiếc Tesla Model 3 tại Đài Loan đã được Ngaynay.vn đưa tin. Ngoài ra còn có những vụ tai nạn khác cũng liên quan đến hệ thống Auto Pilot của hãng xe này, và cả những sự cố của những mẫu xe có hệ thống lái tự động gần như tốt nhất thời điểm hiện tại như Volvo hay Mercedes.

IIHS cảnh báo công nghệ tự lái không an toàn như quảng cáo ảnh 1


Trung tâm nghiên cứu an toàn đường cao tốc (IIHS) đã cảnh báo chúng ta không nên đặt quá nhiều sự tin tưởng vào các hệ thống tự lái trên ô tô hiện tại nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông, đặc biệt là đối với những phương tiện đã được trang bị hệ thống tự lái hoàn toàn.

IIHS cảnh báo công nghệ tự lái không an toàn như quảng cáo ảnh 2


Được đưa ra bởi trung tâm, trong 9 đến 10 vụ tai nạn trong thực tế, chỉ khoảng 1 phần 3 số vụ tai nạn có thể xử lý giúp con người. Theo Jessica Cicchino, người đứng đầu đề tài nghiên cứu về an toàn xe tự lái, "hệ thống lái tự động sẽ có thể phát hiện tín hiệu đèn cảnh báo khẩn cấp tốt hơn con người, nhưng chúng ta có thể thấy chỉ việc đó không là chưa đủ để ngăn chặn 1 vụ tai nạn".

IIHS cảnh báo công nghệ tự lái không an toàn như quảng cáo ảnh 3


Thậm chí, nghiên cứu còn chỉ ra rằng, nhiều tài xế trở nên chủ quan hơn khi điều khiển một chiếc xe được trang bị hệ thống hỗ trợ lái. Khi này, tài xế phụ thuộc hoàn toàn vào công nghệ, và khi công nghệ không thể xử lý kịp thời thì một vụ tai nạn chắc chắn sẽ xảy ra - điều mà sẽ ít có khả năng xảy ra hơn rất nhiều nếu tập trung điều khiển xe sau tay lái.

IIHS cảnh báo công nghệ tự lái không an toàn như quảng cáo ảnh 4

Hệ thống tự lái chưa thể có khả năng phán đoán tình huống tốt như con người.


Cuối cùng, IIHS cho biết thêm, một điểm mà hệ thống tự lái hiện tại chưa thể xử lý tốt bằng con người nằm ở kinh nghiệm lái xe. Trong nhiều trường hợp, kinh nghiệm lái xe có thể giúp tài xế biết đánh lái chính xác để tránh được một vụ tai nạn. Ví dụ khi gặp tình huống bất ngờ không thể phanh kịp, tài xế có thể đánh lái trong khi giảm tốc độ để tránh tai nạn nguy hiểm. Ngược lại, hệ thống hỗ trợ lái chỉ được lập trình và thậm chí có khả năng tự học thì cũng chưa thể ứng biến được như con người.

Vì vậy, để đảm bảo an toàn cho bản thân và cho những người xung quanh, hãy chỉ nên xem hệ thống hỗ trợ lái như một tính năng bổ sung và tuyệt đối không phụ thuộc vào chúng. Luôn chủ động kiểm soát chiếc xe khi di chuyển.

Theo Carbuzz