Kinh nghiệm lái xe vào hầm gửi xe cho lái mới

Một trong những bài thi khó nhằn nhất của bằng lái xe ô tô là bài đề-pa lên dốc. Trong thực tế hàng ngày, chúng ta cũng gặp rất nhiều trường hợp tương tự, trường hợp di chuyển tại các hầm gửi xe cũng gây không ít khó khăn cho những tài xế ít kinh nghiệm.

Kinh nghiệm lái xe vào hầm gửi xe cho lái mới

Theo chia sẻ từ các chuyên gia và những “bác tài” nhiều kinh nghiệm, khi chuẩn bị xuống dốc hầm chung cư hoặc trung tâm thương mại, người lái có thể chọn xử lý theo các cách sau đây:

Kinh nghiệm lái xe vào hầm gửi xe cho lái mới ảnh 1


Với xe số tự động

Nhiều “tài mới” được hướng dẫn khi đi xuống dốc là phải về số thấp và hạn chế sử dụng phanh để giảm nguy cơ mất phanh khiến xe trôi đi cực kỳ nguy hiểm. Tuy nhiên, dốc hầm để xe của các trung tâm mua sắm hay chung cư thường khá ngắn nên người lái không nhất thiết phải áp dụng cách này. 

Kinh nghiệm lái xe vào hầm gửi xe cho lái mới ảnh 2


Thay vào đó, có thể giữ nguyên số D, kết hợp sử dụng phanh để kiểm soát tốc độ của xe. Điều này giúp người lái tập trung hoàn toàn vào việc đánh lái để đưa xe qua các khúc cua hẹp và đôi khi khá quanh co trong các hầm ngầm giữ xe.

Kinh nghiệm lái xe vào hầm gửi xe cho lái mới ảnh 3


Đối với những con dốc dài hơn, người lái có thể cân nhắc chuyển sang số bán tự động (số L) để giảm về số 1 hoặc 2 nhưng vẫn phải giữ chân ở bàn đạp phanh và nhấp phanh để giữ tốc độ xuống dốc ổn định và an toàn.

Với xe số sàn

Kinh nghiệm lái xe vào hầm gửi xe cho lái mới ảnh 4


Trái với xe số tự động, khi điều khiển xe số sàn xuống dốc, người lái cần đạp côn trả về số thấp (1, 2), kết hợp sử dụng phanh và thả hết chân côn để giữ độ trôi của xe trong ngưỡng an toàn. Việc âm côn hoàn toàn khi xuống dốc hầm tiềm ẩn nhiều rủi ro cho những người chưa có nhiều kinh nghiệm. 

Với khối lượng lớn và không có lực hãm từ động cơ, xe sẽ lao nhanh xuống dốc và có thể khiến nhiều “lái mới” bất ngờ, không kịp xử lý với những đoạn cua hẹp phía trước.

Kinh nghiệm lái xe vào hầm gửi xe cho lái mới ảnh 5

Sau khi xe đã xuống dốc hầm và chuẩn bị lăn bánh đến bề mặt bằng phẳng, đây là lúc người lái nên âm côn để xe đi qua mặt tiếp giáp êm dịu và thoải mái nhất, kết hợp vào số phù hợp để xe tiến vào trạm kiểm soát.

Theo Danhgiaxe