Lái xe ban đêm: Những lưu ý cần thiết để đảm bảo an toàn

Bất kể ai cũng sẽ có những trường hợp cần phải lái xe vào ban đêm hoặc di chuyển qua những cung đường có ít ánh sáng, tầm nhìn hạn chế. Việc nắm rõ những lưu ý sau đây sẽ giúp lái xe an toàn và chủ động hơn trong nhiều tình huống.

Lái xe ban đêm: Những lưu ý cần thiết để đảm bảo an toàn

1. Nắm rõ cung đường, lộ trình

Trước khi khởi hành chuyến đi vào ban đêm, với những cung đường mới lái xe nên nắm rõ lộ trình để tránh đi nhầm đường. Vì khi trời tối tầm nhìn hạn chế sẽ rất khó quan sát hết các bảng chỉ dẫn. Đa phần các mẫu ô tô hiện nay đều được trang bị hệ thống định vị, dẫn đường lái xe nên sử dụng chức năng này để chọn hướng di chuyển phù hợp.

Lái xe ban đêm: Những lưu ý cần thiết để đảm bảo an toàn ảnh 1

Xem trước tuyến đường khi đi để chủ động hơn. Nguồn: Internet


Khi sử dụng hệ thống dẫn đường, hình ảnh, thông tin thường hiển thị trên màn hình trung tâm, lái xe nên chỉnh độ sáng phù hợp để dễ dàng quan sát và không bị chói mắt. Không nên sử dụng điện thoại khi lái xe, vì rất dễ làm bạn mất tập trung.

2. Không để nguồn ánh sáng quá nhiều trong xe ô tô

Hãy luôn giữ nguồn sáng ở cụm đồng hồ lái cũng như các vị trí khác trong cabin ở mức vừa phải. Nếu có quá nhiều ánh sáng bên trong xe, đồng tử mắt sẽ co lại giống như khi đang đi dưới trời nắng, dẫn đến việc quan sát đường khăn hơn khi trời tối. Điều này rất đáng lưu ý khi hiện nay có nhiều dòng xe được trang bị màn hình thông tin giải trí lớn với ánh sáng rực rỡ.

Lái xe ban đêm: Những lưu ý cần thiết để đảm bảo an toàn ảnh 2

Chủ động giảm ánh sáng bên trong xe khi di chuyển vào ban đêm. Nguồn: Internet


Bên cạnh đó bạn cũng cần giữ cho mắt không bị khô, bằng cách điều chỉnh gió điều hòa không thổi trực tiếp vào mặt.

3. Di chuyển với tốc độ phù hợp, giữ khoảng cách an toàn

Tầm quan sát vào ban đêm không được tốt như khi lái xe ban ngày, vì vậy nên điều khiển ô tô di chuyển chậm hơn, phù hợp khoảng chiếu sáng của hệ thống đèn pha và không vượt quá tốc độ cho phép.

Lái xe ban đêm: Những lưu ý cần thiết để đảm bảo an toàn ảnh 3

Luôn kiểm soát tốc độ. Nguồn: Internet


4. Không nhìn trực diện vào đèn pha xe ngược chiều

Luật giao thông đường bộ có quy định về việc sử dụng đèn pha cốt, kèm theo mức xử phạt hành chính nếu vi phạm. Tuy nhiên, trong thực tế một số lái xe thiếu ý thức vẫn sử dụng chế độ đèn pha khi qua các tuyến đường nội thành hay ngay cả khi gặp xe ngược chiều.

Lái xe ban đêm: Những lưu ý cần thiết để đảm bảo an toàn ảnh 4

Tránh nhìn trực tiếp vào đèn pha xe đối diện. Nguồn: Internet


Khi gặp tình huống xe ngược chiều bật pha, bạn rất dễ bị lóa mắt và khó quan sát. Vì vậy không nên nhìn trực diện vào đèn pha của xe ngược chiều. Nếu cảm thấy bị chói nên chớp mắt ngay kết hợp với việc giảm dần tốc độ, quan sát đường phía trước hoặc nhìn chếch về phía lề đường để canh xe đảm bảo an toàn.

5. Sử dụng đèn pha một cách hợp lý

Khi lái xe ở khu vực nông thôn, bạn nên bật đèn pha nhưng hãy nhớ chuyển sang đèn cốt để thấy được các phương tiện đang tới. Ngoài ra, hãy dùng đèn cốt khi đang theo sau một chiếc xe khác để không làm chói tài xế phía trước.

Khi lái xe trong thành phố, bạn có thể dễ dàng quên bật đèn pha. Chính vì vậy, hãy luôn luôn đảm bảo rằng đèn pha bật trước khi tham gia giao thông, ngay cả lúc bình minh hoặc hoàng hôn.

6. Dừng lái xe và nghỉ ngơi ngay khi cảm thấy mệt mỏi, buồn ngủ

Lái xe ban đêm: Những lưu ý cần thiết để đảm bảo an toàn ảnh 5

Nghỉ ngơi ngay khi có dấu hiệu mệt mỏi. Nguồn: Internet


Ngủ gật và mệt mỏi khi lái xe được cho là nguyên nhân lớn nhất dẫn đến những vụ tại nạn thương tâm của nhiều tài xế khi lái xe vào ban đêm. Vì vậy, trong quá trình lái xe nếu bạn cảm thấy buồn ngủ hay mệt mỏi bạn nên đỗ xe gọn vào nơi an toàn, chợp mắt và nghỉ ngơi một chút cho đến khi đủ tỉnh táo để tham gia giao thông. Bạn cũng nên mang theo bảng báo hiệu có phản quang để sử dụng trong trường hợp phải đỗ xe bên đường.

Theo Cartimes