Lốp xe - Những điều nên biết để sử dụng tốt hơn

(Ngày Nay) - Lốp xe là bộ phận quan trọng nhất trên các phương tiện di chuyển. Tuy nhiên, hiểu về lốp xe, qua đó sử dụng đúng cách và an toàn nhất lại là điều không phải ai cũng biết

Lốp xe - Những điều nên biết để sử dụng tốt hơn

Lốp xe là bộ phận cực kỳ quan trọng trên mọi phương tiện giao thông, từ xe đạp cho đến máy bay. Bất kỳ vấn đề nào gây ảnh hưởng đến lốp xe thì cũng đều có thể là nguyên nhân của mọi tai nạn nguy hiểm khi tham gia giao thông. 

Lốp xe - Những điều nên biết để sử dụng tốt hơn ảnh 1

Rãnh trên lốp xe

Rãnh trên lốp xe thương mại hay hoa lốp như cách nhiều người vẫn gọi không phải để phục vụ mục đích tăng độ bám. Nhiệm vụ chính của những rãnh đõ là để thoát nước khi xe vận hành trên mặt đường có nước. Rãnh giúp thoát nước bị kẹt giữa bề mặt lốp xe và mặt đường qua đó giúp triệt tiêu hiện tượng được gọi là "aquaplane", một hiện tượng rất nguy hiểm khiến lốp xe mất độ bám với mặt đường

Lốp xe - Những điều nên biết để sử dụng tốt hơn ảnh 2

Lốp xe nhẵn lại là loại lốp bám đường nhất 

Không phải càng nhiều rãnh thì độ bám đường của lốp càng cao. Ngược lại lốp nhẵn (hay còn được gọi là slick) mới là lốp có độ bám cao nhất bởi lốp nhẵn có tiết diện tiếp xúc với mặt đường cao hơn từ đó bám nhiều hơn.

Lốp xe - Những điều nên biết để sử dụng tốt hơn ảnh 3

Nhiệt độ tác động lớn tới lốp xe 

Độ bám của lốp phụ thuộc vào khung nhiệt độ làm việc của chính chiếc lốp đó. Mỗi bộ lốp có khung nhiệt độ làm việc khác nhau và khi ở trong khung nhiệt độ tối ưu lốp sẽ có độ bám cao nhất. Chính vì lý do này mà ở những thị trường có các mùa khác nhau với nền nhiệt độ chênh lệch cao, lại có tuyết thì sẽ có loại lốp riêng giành cho mùa đông.

Lốp xe - Những điều nên biết để sử dụng tốt hơn ảnh 4

Bãi lốp xe cũ

Tại sao không làm lốp nhẵn luôn cho xe thương mại để bám đường cho tốt? Câu trả lời là đi trên đường biết lúc nào gặp khúc đường ướt hay có chất lỏng trên mặt đường do vậy lốp thương mại buộc lòng phải có rãnh thoát để đảm bảo an toàn.