Lưu ý khi sử dụng hộp số DCT trên Kia Seltos

(Ngày Nay) - Kia Seltos 1.4 Turbo được trang bị hộp số tự động 7 cấp ly hợp kép khô DCT. Tuy nhiên, sau 1 thời gian ngắn sử dụng, nhiều khách hàng đã phản ánh tình trạng xe báo quá nhiệt hộp số trên mẫu xe này.

Lưu ý khi sử dụng hộp số DCT trên Kia Seltos

Hộp số DCT là gì?

DCT (Dual-Clutch Transmissiosns) là hộp số sử dụng 2 ly hợp (ly hợp kép), cho trải nghiệm cảm giác lái như một sự kết hợp hoàn hảo giữa hộp số tự động và hộp số tay thông thường. Hộp số DCT còn được biết đến với tên gọi PKD, PowerShift... trên một số hãng xe, tuỳ thuộc vào công nghệ và độ phức tạp của trang bị.
Lưu ý khi sử dụng hộp số DCT trên Kia Seltos ảnh 1

Thiết kế hộp số DCT đơn giản. Ảnh: Howstuffworks

Khi điều khiển xe tăng tốc, mỗi ly hợp sẽ chịu trách nhiệm chuẩn bị sẵn sàng cấp số tiếp sau, do đó mang đến cảm giác sang số mượt mà, nhanh chóng tương tự hộp số vô cấp CVT nhưng có khả năng cho gia tốc tốt hơn.

Hộp số ly hợp kép được chia ra làm 2 loại chính, loại có ly hợp được ngâm dầu (ly hợp ướt) và ly hợp khô, sự khác biệt này chính là nguyên nhân dẫn đến hiện tượng Kia Seltos báo hộp số quá nhiệt khi di chuyển chậm liên tục.

Kia Seltos báo lỗi quá nhiệt hộp số ly hợp kép DCT

Theo người dùng, chiếc Kia Seltos 1.4 Turbo khi di chuyển trong nội thành Hà Nội, bảng đồng hồ xuất hiện thông báo quá nhiệt hộp số khi xe gặp tắc đường trong khoảng 10 phút và điều kiện di chuyển là phải rà phanh liên tục.
Lưu ý khi sử dụng hộp số DCT trên Kia Seltos ảnh 2

Chủ xe phản ánh hộp số Kia Seltos 1.4 Turbo bị quá nhiệt sau khoảng 10 phút tắc đường.

Nguyên nhân của cảnh báo này đến từ chính cấu tạo và cơ cấu hoạt động của hộp số ly hợp kép khô DCT được trang bị trên xe. Khác với hộp số tự động thông thường sử dụng biến mô, hộp số DCT sử dụng bộ ly hợp tương tự như trên xe số sàn. Khi di chuyển ở điều kiện tắc đường, người lái nhấp nhả phanh liên tục, đồng nghĩa với việc bộ ly hợp cũng cần phải tự động đóng/ngắt liên tục.

Thêm vào đó, đối với ly hợp ướt được giải nhiệt bằng dầu thì ly hợp khô được giải nhiệt bằng không khí thông thường. Do đó hộp số ly hợp kép khô cần nhiều thời gian hơn để giải nhiệt, đồng thời cũng nhanh chóng bị nóng lên trong quá trình đóng/ngắt ly hợp liên tục.

Đây là nhược điểm cố hữu trên những chiếc xe được trang bị loại hộp số DCT dạng khô. Sự cố này trước đây cũng từng xảy ra với các dòng xe của Hyundai như Hyundai Tucson và KONA.

Cách khắc phục và lưu ý khi sử dụng hộp số DCT khô

Hộp số DCT vốn được sinh ra để phù hợp với điều kiện sử dụng tốc độ cao, hỗ trợ chiếc xe tăng tốc nhanh chóng. Nhưng khi thường xuyên phải di chuyển với điều kiện đường xá đông đúc, người lái nên tuân thủ một vài lưu ý để đảm bảo chiếc xe có trạng thái hoạt động an toàn.

Theo nhà sản xuất, một số cách chạy xe khiến hộp số ly hợp kép DCT nhanh tăng nhiệt, giảm tuổi thọ bao gồm:

- Sử dụng cả 2 chân điều khiển 2 pedal, vừa đạp phanh vừa đạp ga.

- Thường xuyên rà phanh và nhích ga từng chút một.

- Thực hiện tăng tốc đột ngột (đạp hết ga) thường xuyên.
Lưu ý khi sử dụng hộp số DCT trên Kia Seltos ảnh 3

Ga và phanh cùng lúc, kẻ thù của hộp số DCT.

Theo khuyến cáo, khi nhận được thông báo quá nhiệt của hộp số, lái xe nên dừng xe, tắt máy cho đến khi hết thông báo quá nhiệt thì tiếp tục di chuyển. Phương pháp này là an toàn nhất, nhưng sẽ tốn thời gian và mang lại nhiều phiền toái cho chủ nhân.

Hoặc người dùng có thể sử dụng cách giải quyết được Hyundai đưa ra cho các mẫu xe Tucson, KONA gặp hiện tượng tương tự, hoàn toàn có thể áp dụng trên Kia Seltos 1.4 Turbo:

- Không đạp ga khi lùi xe.

- Không sử dụng hệ thống hỗ trợ leo dốc thay cho bàn đạp phanh khi dừng xe ngang dốc.

- Không nên lùi xe lên dốc, đặc biệt là vừa lùi xe lên dốc vừa dùng bàn đạp ga.