Mazda 3 All New gặp nạn khi thử hệ thống phanh khẩn cấp tại đại lý

(Ngày Nay) - Một đại lý thử hệ thống phanh tự động khẩn cấp của Mazda3. Tuy nhiên hệ thống SBS mới trên chiếc xe này đã không hoạt động và gây tai nạn.

Mazda 3 All New gặp nạn khi thử hệ thống phanh khẩn cấp tại đại lý

Ngày 14/2 xuất hiện video một chiếc Mazda 3 All New được sử dụng để thử nghiệm hệ thống phanh thông minh SBS được cho là tại đại lý Mazda Giải Phóng - Hà Nội.

Theo đó, trong lần thử đầu tiên, hệ thống phanh SBS vẫn hoạt động bình thường. Nhưng ở lần thứ 2, chiếc Mazda3 đã đâm thẳng vào đuôi "vật cản thử nghiệm" là một chiếc Mazda CX-5.

Chiếc xe mang ra thử phanh tự động thuộc phiên bản Sport 2.0L Signature Premium (giá 939 triệu đồng) chưa qua sử dụng. Thời điểm tai nạn xảy ra, anh Hiệp - chủ nhân của video ngồi ở vị trí ghế phụ.

Chiếc Mazda3 được cho là di chuyển với tốc độ 30-35 km/h và được chính nhân viên của đại lý Mazda Việt Nam điều khiển. Cú đâm mạnh khiến phần đầu xe Mazda3 hư hỏng đáng kể, bung túi khí, trong khi chiếc Mazda CX-5 bị đẩy đi một đoạn và móp phần đuôi.

Theo anh Hiệp, chiếc xe mà anh đang sử dụng là Mazda3 1.5L Premium, có tính năng phanh thông minh SBS và đã thông báo đến đại lý vì hệ thống này gặp lỗi cách đây hơn 1 tháng nhưng chưa được khắc phục. Anh Hiệp đã yêu cầu phía Mazda gỡ bỏ gói công nghệ này vì cho rằng hệ thống SBS hoạt động không hiệu quả nhưng hãng chưa đồng ý. Có thể đại lý muốn chứng minh với khách hàng về hiệu quả của công nghệ thông minh này, dẫn tới hậu quả đáng tiếc.

Hệ thống phanh hỗ trợ thông minh (SBS) nằm trong gói an toàn cao cấp i-Activesense, được trang bị trên các mẫu Mazda3 Premium tại thị trường Việt Nam. Radar và Camera của xe sẽ phát hiện vật cản phía trước, gửi cảnh báo va chạm bằng hình ảnh và âm thanh. Nếu va chạm không tránh khỏi, hệ thống sẽ tự động kích hoạt phanh để giảm thiểu thiệt hại.

Đây là lần tiếp theo có vấn đề liên quan tới hệ thống phanh hỗ trợ thông minh SBS trên Mazda3 đời mới. Trước đó vào ngày 17/1, Thaco gửi thông cáo báo chí cho biết đã ghi nhận một số trường hợp xe Mazda3 tự động phanh tại Việt Nam, dù tài xế không hề đạp chân phanh và phía trước xe cũng không có vật cản. Cùng với lỗi này, đã có 35.390 mẫu Mazda3 bị triệu hồi ở Bắc Mỹ.

Không ít mẫu xe trên thế giới gặp vấn đề vì những lỗi liên quan đến hệ thống phanh khẩn cấp tự động. Mới đây nhất, ngày 14/2, Hyundai-Kia Ba Lan vừa thông báo triệu hồi mẫu Sorento vì phanh khẩn cấp tự động không hoạt động khi gặp vật cản, số lượng xe bị triệu hồi chưa được công bố.

Bản thân các hãng xe và các chuyên gia cũng khuyến cáo, các công nghệ tự động phanh đều ở dạng hỗ trợ, tức là không thể hoàn toàn tránh được tai nạn, và những thử nghiệm va chạm đều có thể dẫn đến tai nạn. Có thể thấy, ngay cả các hãng xe, dù rất mạnh mẽ giới thiệu các công nghệ an toàn thông minh tiên tiến, nhưng đều chưa thật sự tin tưởng vào chính công nghệ tự động mà mình phát triển.