Nguy cơ hỏng xe khi cố lái lúc sắp hết nhiên liệu

Nếu lái xe chạy cố khi xe ở trang thái gần hết xăng hoặc dầu có thể gây nguy hiểm cho bơm nhiên liệu, khiến nó hoạt động không như bình thường.

Nguy cơ hỏng xe khi cố lái lúc sắp hết nhiên liệu

Tầm quan trọng của bơm nhiên liệu

Ô tô đang chạy bỗng dưng chết máy, tăng tốc thì hụt hơi. Những dấu hiệu này tài xế có thể gặp phải bất cứ lúc nào và bất cứ đâu khi đang di chuyển trên đường.

Thực tế, đây là hậu quả của lỗi bơm nhiên liệu và nhiều hãng xe đã phải triệu hồi hàng chục nghìn xe tại Việt Nam để khắc phục lỗi này. Theo đó, bơm nhiên liệu là một trong những bộ phận quan trọng của ô tô mà nếu chỉ gặp một trục trặc nhỏ sẽ ngay lập tức ảnh hưởng đến vận hành an toàn của cả chiếc xe.

Do vậy, nếu tài xế vẫn cố chạy khi mức nhiên liệu trong bình đã về đến vạch E thì hiểm họa khôn lường có thể xảy đến bất cứ lúc nào. Đặc biệt trong trường hợp xe bị hụt hơi hay yếu máy, tăng tốc chậm.

TIEUDE_BAIVIET_KHONGDAU
Xe tăng tốc bị ì hoặc đột nhiên bị chết máy là những dấu hiệu cho thấy bơm nhiên liệu gặp trục trặc

Dấu hiệu cho biết bơm nhiên liệu gặp trục trặc

Trên thực tế, bơm nhiên liệu ô tô là một bộ phận rất bền, không hề dễ hư hỏng như nhiều người vẫn lầm tưởng. Vì thế, nếu không bị lỗi sản xuất, tuổi thọ của bơm nhiên liệu có thể duy trì từ 8 đến 12 năm. Hiện nay, bơm nhiên liệu có 2 loại là bơm thả thùng, nằm trực tiếp trong bình xăng và bơm nằm ngoài. Trong đó, loại bơm nằm ngoài hiện nay ít xuất hiện hơn và thường được trang bị trên các xe đời cũ.

Theo các chuyên gia, bơm thả thùng nằm ngập trong bình nhiên liệu và được làm mát bằng nhiên liệu. Đồng thời, bộ phận này có thể gặp trục trặc nếu bị nhiễm bẩn hoặc làm việc quá tải như hoạt động quá lâu mà không được làm mát. Nguyên nhân có thể do lái xe thường xuyên chạy cố ở trạng thái gần hết nhiên liệu.

Khi nhiên liệu trong bình thấp, bơm không được bôi trơn và làm mát đầy đủ sẽ bị nóng quá mức dẫn tới hỏng hóc. Theo đó, tài xế có thể phát hiện được bơm nhiên liệu trên xe mình đang gặp bất thường khi có những dấu hiệu như xe tăng tốc chậm, thỉnh thoảng bị hụt hơi, ga không mượt hoặc xe đang chạy đột nhiên chết máy.

TIEUDE_BAIVIET_KHONGDAU
Luôn đảm bảo nhiên liệu trong xe phải có ít nhất một nửa bình

5 nguyên tắc để bảo vệ bơm nhiên liệu cho ô tô

Nếu chạy xe đường dài, tài xế nên cho xe nghỉ ngơi mỗi 70 - 100km. Việc nghỉ ngơi khoảng 15 - 20 phút sẽ giúp cho các bộ phận của xe, trong đó có bơm nhiên liệu cũng sẽ được nghỉ ngơi trước khi tiếp tục hành trình.

Nhiên liệu trong bình luôn luôn phải đảm bảo còn khoảng một nửa bình. Vì bình nhiên liệu đầy giúp bơm nhiên liệu được làm mát thường xuyên và giúp gia tăng tuổi thọ của cụm bơm.

Mang xe đến gara để kiểm tra bộ phận lọc nhiên liệu nếu thấy xe có dấu hiệu tăng tốc chậm, hoặc đột nhiên bị hết máy.

Theo Báo Giao thông