Nguyên nhân, cách phòng chống và khắc phục rỉ sét trên ô tô

(Ngày Nay) - Gỉ sét xuất hiện đồng nghĩa với tình trạng của chiếc ô tô đang xuống cấp trầm trọng, có thể gây ra những hư hại nguy hiểm đến cả khả năng vận hành và mức độ an toàn của chiếc xe. Do đó, việc hiểu rõ các vấn đề gỉ sét có thể giúp bảo vệ chiếc xe và xử lý kịp thời các dấu hiệu gỉ sét.

Nguyên nhân, cách phòng chống và khắc phục rỉ sét trên ô tô

Một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra hiện tượng gỉ sét trên ô tô là nước mưa, kế đến là xe hoạt động tại các khu vực gần biển. Bởi trong các loại nước đó có muối hoặc muối khoáng bên trong. Muối là chất xúc tác làm cho các dòng electron lưu thông hiệu quả hơn. Việc này tạo điều kiện cho các bề mặt kim loại bị ăn mòn một cách nhanh chóng. 

Nguyên nhân, cách phòng chống và khắc phục rỉ sét trên ô tô ảnh 1

Gầm ô tô bị rỉ sét nghiêm trọng. Ảnh: Internet


Mặc dù ngày nay, kỹ thuật sản xuất xe ô tô đã có nhiều phương pháp để bảo vệ chiếc xe tránh bị ăn mòn hiệu quả, tuy nhiên gỉ sét vẫn là một vấn đề đôi khi chủ xe phải đối mặt. Khi gỉ sét bắt đầu xuất hiện, chủ xe cần phải lập tức khắc phục và bảo dưỡng chiếc xe cẩn thận.

Rửa xe ngay sau khi đi mưa hoặc bùn lầy

Khi xe ô tô vừa trải qua những chặng đường dài dính mưa, nước mưa và các lớp bùn đất (có chứa nhiều muối khoáng) bám dính vào nhiều bộ phận trên xe như khung gầm xe, mũi xe, nếu bị nặng, phần khoang máy cũng có thể dính bẩn. Các chi tiết này tuy đều được sơn chống gỉ, nhưng theo thời gian và do nhiều nhân tố tác động, lớp sơn cũng mài mòn nhanh hơn. Do đó, khi bị bùn đất hoặc cát và nước bẩn bám vào sẽ xuất hiện quá trình oxy hóa ăn mòn dần những chi tiết này, đặc biệt là ở khung gầm của xe. Rửa xe ngay khi có thể sau khi cho xe chạy trời mưa hoặc bám bùn đất là cách ngăn chặn khả năng bị ăn mòn của các chi tiết trên xe.

Nguyên nhân, cách phòng chống và khắc phục rỉ sét trên ô tô ảnh 2


Theo dõi lớp sơn trên xe ô tô

Mỗi chiếc xe ô tô sau khi lắp ráp xong và tung ra thị trường đều được nhà sản xuất phủ lên một lớp sơn bảo vệ, ngăn chặn hiệu quả quá trình gỉ sét từ các nhân tố bên ngoài. Vì vậy, khi sử dụng xe nhiều và thường xuyên gặp trời mưa hay điều kiện đường xá bùn đất, nên kiểm tra để phủ một lớp sơn mới kịp thời. Đảm bảo các bề mặt xe đều được bảo vệ một cách tốt nhất.

Chú ý những vết lồi, lõm trên bề mặt xe

Các vị trí lồi lõm trên bề mặt xe là những khu vực tiềm ẩn nguy cơ bị gỉ sét nhiều nhất. Bởi đó là những chỗ dễ bị va quẹt hoặc dễ đọng lại chất bẩn nhiều nhất. Do đó, dù xe chỉ bị dầm mưa phùn hay những cơn mưa rất nhỏ, vị trí lồi lõm cần phải được kiểm tra và lau khô. Sau đó, hãy mang ra tiệm để khắc phục những chỗ lõm đó.Đây là việc cần thiết, vừa để bảo vệ chiếc xe, vừa giúp chiếc xe luôn có diện mạo tốt.

Nguyên nhân, cách phòng chống và khắc phục rỉ sét trên ô tô ảnh 3


Xử lý đúng cách những chỗ đã bắt đầu bị gỉ sét

Với đốm gỉ nhỏ

Khi trên xe ô tô xuất hiện một đám gỉ nhỏ, việc cần làm chỉ đơn giản là xử lý nó để tránh tình trạng lan rộng tình trạng gỉ sét. Cách tốt nhất là dùng bàn chải hoặc một miếng giấy nhám cọ sạch chỗ gỉ đó và sơn lên một lớp lót, một lớp màu cho phù hợp với màu xe. Một cách khác là có thể sử dụng một số loại dung dịch chống gỉ sét có bán trên thị trường để phun lên vết gỉ trước khi sơn lại, như vậy hiệu quả sẽ tăng lên nhiều hơn.

Nguyên nhân, cách phòng chống và khắc phục rỉ sét trên ô tô ảnh 4


Với đốm gỉ kích thước lớn gây thủng lỗ

Một đốm gỉ sét đã lan rộng đồng nghĩa việc ăn mòn đã xảy ra được một thời gian và còn làm vỏ xe thủng lỗ. Lúc này, cách xử lý so với gỉ nhỏ sẽ phải thận trọng hơn bởi mức độ nghiêm trọng đã tăng cao. 

Nguyên nhân, cách phòng chống và khắc phục rỉ sét trên ô tô ảnh 5


Đầu tiên, cần loại bỏ những đốm gỉ màu đỏ nổi lên do bị ăn mòn bằng cách chà sạch. Sau đó, dùng keo trét hoặc chất độn nhựa để trám vào lỗ thủng nhằm bịt kín miệng lỗ. Đợi vết trám khô xong, hãy dùng cát để đánh bóng đường viền của lỗ thủng nhằm tạo một bề mặt bằng phẳng. Tiếp đó, sơn lại một lớp sơn lót rồi tiếp tục bằng một lớp sơn màu để xe hài hòa và đẹp mắt. Trong trường hợp lỗ thủng khá to, cần đưa xe đến trung tâm bảo dưỡng để sửa chữa theo kĩ thuật.