Những vật dụng không nên để trong ô tô khi đỗ dưới trời nắng nóng

(Ngày Nay) - Nhiều người thường có thói quen mang theo nhiều vật dụng khi đi ô tô, và những vật dụng này sẽ bị bỏ lại xe khi xe được đỗ. Tuy nhiên, cần hết sức lưu ý những vật dụng có thể gây nguy hiểm cho chính người ngồi trên xe và chiếc xe dưới thời tiết nắng nóng.

Những vật dụng không nên để trong ô tô khi đỗ dưới trời nắng nóng

Lon nước có ga

Nước ngọt hay các loại nước có ga được nhiều người ưa thích và sử dụng thường xuyên. Do đó không khó để bắt gặp một lon nước ngọt có ga được để trên ô tô. Tuy nhiên, nếu lon nước ngọt chưa mở được để trong xe dưới thời tiết nắng nóng, nhiệt độ khoang cabin có thể tăng cao khiến những lon nước này phát nổ, và thật phiền phức khi phải xử lý toàn bộ nội thất xe chỉ vì 1 lon nước ngọt.

Những vật dụng không nên để trong ô tô khi đỗ dưới trời nắng nóng ảnh 1


Thiết bị di động

Thiết bị di động như điện thoại, máy tính xách tay cũng là vật dụng thường xuyên được mang theo như một phần của công việc với bất cứ ai. Tuy nhiên những thiết bị này đều có chứa một bộ phận pin dễ dàng bị phá hủy bởi nhiệt độ cao. 

Những vật dụng không nên để trong ô tô khi đỗ dưới trời nắng nóng ảnh 2


Hậu quả gây ra bởi 1 thiết bị di động phát nổ khi để trong ô tô là vô cùng nguy hiểm. Trong pin có chứa một lượng acid nhất định, acid này có thể gây hại nghiêm trọng cho da và mắt người chịu tiếp xúc trực tiếp với nó. Bên cạnh đó, một thiết bị điện tử bỏ quên trong xe phát nổ có thể biến chiếc xe thành một ngọn lửa chỉ trong chốc lát.

Bật lửa

Ai cũng đều biết bật lửa là nguồn sinh nhiệt không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày. Việc để bật lửa trong xe không phải một việc quá đáng ngại, bởi thiết kế của chiếc bật lửa không quá dễ gây tai nạn. Tuy nhiên, để bật lửa trong xe ở những vị trí bị ánh nắng chiếu vào lại là một vấn đề khác. Phần nhựa chứa ga hoàn toàn có thể bị tác động bởi nhiệt và gây ra một vụ nổ nhỏ, không những gây nguy hiểm khi những mảnh vỡ sẽ bay trong xe, mà nó còn tiềm ẩn nguy cơ cháy xe cao.

Những vật dụng không nên để trong ô tô khi đỗ dưới trời nắng nóng ảnh 3


Chai nước uống trong suốt

Một thứ không thể thiếu trên xe là nước uống, vì vậy thật khó hiểu khi đây lại là một vật dụng đáng phải lưu ý.

Tuy nhiên, với những chai đựng nước uống trong suốt, đặt chúng ở những vị trí nhận nhiều ánh nắng như trên mặt taplo hay trên ghế xe, ánh sáng có thể bị hội tụ tạo thành một lượng nhiệt cao tập trung ở 1 vị trí. Điều này hoàn toàn có thể gây ra một vụ cháy xe thương tâm, hoặc ít nhất khiến chủ xe tá hỏa khi mở cửa xe và phát hiện thấy mùi khét của nội thất.

Những vật dụng không nên để trong ô tô khi đỗ dưới trời nắng nóng ảnh 4


Ngoài ra, nếu chai đựng nước làm bằng nhựa, thành phần hóa học của chai nhựa còn có thể bị biến đổi do tác động của nguồn nhiệt lớn. Những chất này gây hại rất lớn đến sức khỏe con người và là một trong những chất có thể dẫn đến ung thư.

Đồ ăn, son môi

Đây là những vật dụng rất dễ bị hư hại với tác động của nhiệt độ.

Thử tưởng tượng một thanh socola đặt trong hộc để đồ hay trên ghế xe được đỗ dưới trời nắng, chắc chắn khi quay lại, thứ đồ ăn hấp dẫn này sẽ trở thành một nỗi ám ảnh với ai phải xử lý những vết bẩn mà nó mang lại.

Những vật dụng không nên để trong ô tô khi đỗ dưới trời nắng nóng ảnh 5


Tương tự vậy, một thỏi son cũng rất dễ bị tan chảy dưới tác động của trời nắng. Do đó, hãy bảo quản những vật này cẩn thận và hạn chế tối thiểu việc để chúng lại trên xe.

Bình chữa cháy

Những quy định về phòng cháy chữa cháy yêu cầu xe ô tô phải có bình chữa cháy. Tuy nhiên, bình chữa cháy là dạng nén, chỉ đảm bảo an toàn khi được bảo quản trong môi trường nhiệt độ dao động từ -10 đến 55 độ C. Trong khi đó, nhiệt độ bên trong xe ô tô khi đỗ dưới trời nắng nóng có thể lên đến hơn 60 độ C. Điều này hoàn toàn có thể gây ra những vụ nổ bình chữa cháy trong xe. Việc khắc phục những vết bám của bột chữa cháy cũng vô cùng khó khăn.

Những vật dụng không nên để trong ô tô khi đỗ dưới trời nắng nóng ảnh 6


Do đó, tránh để bình chữa cháy ở những nơi tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời, những vị trí dễ bị tăng nhiệt độ lên cao như hộc chứa đồ phía trước hay vị trí để đồ sau hàng ghế thứ 2 của những chiếc sedan.