Sạc điện thoại trong cốp xe - điều nguy hiểm cần tránh

(Ngày Nay) - Việc trang bị cổng usb để sạc các thiết bị cầm tay trên xe máy không còn là điều mới lạ. Tuy nhiên, nếu sạc điện thoại trong cốp xe khi đang di chuyển sẽ dẫn đến nguy cơ cháy xe, gây nguy hiểm cho người sử dụng. Vậy mà mới đây, trên các quảng cáo cho mẫu xe mới Airblade 2020, hãng Honda lại cổ xuý cho việc làm này

Sạc điện thoại trong cốp xe - điều nguy hiểm cần tránh

Nhu cầu sạc pin cho thiết bị số khi đi lại là điều không mới. Trước đây, khi cổng sạc điện USB vẫn là đặc quyền của những chiếc ô tô, không ít “dân chơi” đã tìm cách chế thêm phụ kiện này vào chiếc xe máy để tận hưởng cảm giác tiện nghi công nghệ cao. Tuy nhiên, việc đấu điện thiếu tính toán khi ấy đôi khi dẫn tới những trường hợp cháy nổ rất đáng tiếc.

Điều này đã thay đổi khi bản thân các nhà sản xuất xe máy chủ động tích hợp cổng sạc điện USB vào sản phẩm của mình. Với mạch điện phục vụ sạc được tính toán kĩ lưỡng, các giải pháp “chính hãng” có độ an toàn cao hơn. Tuy nhiên, nếu không cẩn trọng trong sử dụng, tiện ích có vẻ hữu dụng này vẫn rất dễ trở thành con dao hai lưỡi, gây thiệt hại cả người lẫn của đối với chủ xe.

Sạc điện thoại trong cốp xe - điều nguy hiểm cần tránh ảnh 1

Bộ sạc điện "độ" trong cốp xe (Tinhte)

Khi xe máy di chuyển, nhờ luồng không khí lưu thông, nhiệt độ trong cốp xe giảm xuống một phần, nhưng vẫn luôn cao hơn nhiều so với nhiệt độ môi trường (đặc biệt là với các xe tay ga do có động cơ đốt trong nằm ngay dưới cốp).

Vào những ngày thời tiết khoảng 30-32 độ C ngoài trời, thực tế nhiệt độ trong cốp thường xuyên ở mức nguy hiểm đối với pin lithium (trên 45 độ C), và sẽ nhanh chóng tăng lên khi xe dừng chờ đèn đỏ quá lâu hay rơi vào tình huống tắc đường. Với các xe tay ga công suất lớn, điều này càng nguy hiểm hơn.

Sạc điện thoại trong cốp xe - điều nguy hiểm cần tránh ảnh 2

Xe Honda SH bị cháy do để sạc dự phòng trong cốp ở Thạch Thất, Hà Nội (Internet)

Thêm vào đó, thiết kế truyền thống của xe máy lâu nay vốn thường đặt ắc quy và nắp xăng ngay dưới yên, trong khi cốp xe máy có xu hướng tích hơi xăng từ động cơ tỏa ra (một phần do hệ thống thông gió và gioăng chống nước mưa kín), nên chỉ cần một tia lửa nhỏ “không đúng lúc” ở khu vực này có thể dẫn tới thảm họa.

Vậy mà trong các mẫu quảng cáo mới đây của Honda Việt Nam cho chiếc xe mới ra mắt Honda Airblade 2020. Honda Việt Nam lại sử dụng hình ảnh chiếc điện thoại đang được sạc trong cốp xe. Không rõ đây là sơ xuất trong sử dụng hình ảnh quảng cáo, hướng dẫn người dùng làm một việc nguy hiểm đến tài sản và thân thể hay ở mẫu xe mới này Honda đã thực hiện được việc cách nhiệt hoàn toàn cho cốp xe.

Sạc điện thoại trong cốp xe - điều nguy hiểm cần tránh ảnh 3

Hình ảnh quảng cáo Honda Airblade 2020