Suzuki Ertiga gặp vấn đề, hàng loạt chủ xe lo lắng

Tiếng hú phát ra từ hộp số tự động xe Suzuki Ertiga kèm theo tình trạng vòng tua máy vọt lên, số không nhảy khiến xe bị hụt hơi khi tăng tốc.

Suzuki Ertiga gặp vấn đề, hàng loạt chủ xe lo lắng

Nghi vấn lỗi hộp số tự động trên Suzuki Ertiga

Anh Trần Duy Chính (trú tại Bình Hòa, Thuận An, Bình Dương) phản ánh sự việc, chiếc xe Suzuki Ertiga bản số tự động mà anh mới mua hồi tháng 9/2019, chạy được khoảng 3.000km thì phát hiện tiếng hú bất thường từ hộp số vọng lên khoang máy.

Anh Chính phát hiện ra tiếng hú khi chạy xe trên đại lộ Bình Dương vào một buổi tối đường vắng, xe tắt nhạc và ở tốc độ gần 60km/h, khi anh đạp ga thì có tiếng hú vọng vào khoang máy, tiếng hú càng to khi tốc độ tăng dần. Người ngồi ghế sau nghe được tiếng hú rõ người cầm lái.

Bằng kinh nghiệm bản thân đã lái xe nhiều năm và từng lái các dòng xe như Toyota Innova, Kia Rondo, Ford Ranger, Audi A6, anh Chính nói rằng tiếng hú này là "không bình thường". Không chỉ lúc xe chạy, khi xe đã dừng và ở chế độ P, anh Chính đạp ga để vòng tua máy nhích lên khoảng 1.500 vòng/phút thì cũng nghe tiếng hú vọng lên từ hộp số.

Chưa hết, chiếc xe của anh Chính còn gặp tình trạng khiến anh vô cùng bất an, là vòng tua máy lên cao, khoảng 2.500 vòng/phút mà xe không chuyển số ở dải tốc độ từ 40 – 60km/h. Nhiều lúc chạy trên đường bằng phẳng, tua máy rất cao mà xe không vào số 4 (hộp số tự động 4 cấp), phải dừng lại về số N rồi đi tiếp thì mới hết tình trạng trên.

Sử dụng xe hàng ngày và nghe thấy tiếng hú lặp đi lặp lại ở dải tốc độ trên, anh Chính đã phản ánh sự việc lần lượt với nơi bán xe là đại lý Suzuki Nam Á (Bình Dương) vào ngày 26/11/2019, cao hơn là Phòng hậu mãi Visuco, và cuối cùng là cấp độ cao nhất với lãnh đạo nhà máy Suzuki tại Biên Hòa (Đồng Nai).

Suzuki Ertiga gặp vấn đề, hàng loạt chủ xe lo lắng ảnh 1
Chuyên gia người Nhật - ông Mino (áo trắng quần đen) đang trực tiếp kiểm tra xe Suzuki Ertiga của anh Trần Duy Chính

Trong biên bản làm việc được lập ngày 6/12/2019 tại trụ sở Visuco, với sự tham gia của chuyên gia người Nhật là ông Mino và ông Trần Anh Kiệt, Giám đốc bộ phận kiểm tra chất lượng của nhà máy Suzuki Biên Hòa; ông Nguyễn Thành Nhân là người phụ trách kỹ thuật của Visuco; biên bản ghi nhận kỹ thuật viên tên là Tường (của đại lý Suzuki Nam Á) có phát hiện tiếng ồn nhưng không kết luận được tiếng hú phát ra từ đâu.

Lãnh đạo khối kỹ thuật của Visuco và cả chuyên gia Nhật Bản Mino cùng kiểm tra thực tế chiếc xe của anh Trần Duy Chính vào lúc 11h cùng ngày để chứng thực tình trạng mà khách hàng mô tả.

Không còn là hiện tượng cá biệt

Sau trường hợp của anh Chính ở TP.HCM, nhiều chủ xe khác cũng gặp vấn đề tương tự.

Cụ thể, ngày 22/9/2020, anh Trần Văn Rỵ (trú tại Nam Định, mua xe từ đại lý Suzuki ở Thái Bình) cũng phản ánh tình trạng tiếng hú vọng lên từ hộp số chiếc xe Ertiga số tự động của gia đình anh.

Theo anh Rỵ, ngay từ khi mua xe, đi được hơn 1.000km anh đã phát hiện tiếng kêu vọng lên từ hộp số ở dải tốc độ từ 45 - 60km/h. Sau khi mang xe đến đại lý Suzuki ở Thái Bình để kiểm tra, các kỹ thuật viên đã cắm máy tính chuyên dụng vào để test và xác nhận có tình trạng tiếng kêu như khách hàng phản ánh. Tuy nhiên các kỹ thuật viên nói đây là hiện tượng bình thường.

Suzuki Ertiga gặp vấn đề, hàng loạt chủ xe lo lắng ảnh 2
Suzuki Ertiga của anh Trần Văn Rỵ ở Nam Định, phản ánh tình trạng vòng tua máy vọt lên nhưng không chuyển số

Chưa hết, chiếc xe của anh Rỵ còn gặp tình trạng khiến anh cảm giác vô cùng bất an, là khi đạp ga, vòng tua máy lên cao khoảng 2.000 vòng/phút mà xe không chuyển số, nhất là khi chở đủ 5 người chạy trên cao tốc.

“Vòng tua máy lên cao dẫn đến tình trạng hao xăng, nhưng cấp số không đạt khiến có lúc đang chạy cao tốc, vòng tua máy lên cao đến 2.500 vòng/phút nhưng máy gằn, gây mất đà khi vượt. Tôi nghi bị trượt côn hoặc là có vấn đề ở bộ biến mô trong hộp số. Kỹ thuật viên đại lý nói hiện tượng đó là bình thường trong khi mình sử dụng xe hàng ngày, thấy vấn đề này là không bình thường, rất hoang mang”, anh Rỵ cho biết.

Ngày 23/9/2020, anh Phạm Anh Tuấn (trú tại Cầu Bươu, Hà Nội) cũng cho biết hiện tượng mà anh ghi nhận từ chiếc xe của mình. Theo lời anh Tuấn, tiếng kêu phát ra từ hộp số khi xe chạy ở tốc độ từ khoảng 45 - 60km/h và đặc biệt lúc vào cua thì nghe rất rõ.

Anh Tuấn chia sẻ: “Nhận thấy đây là hiện tượng không bình thường, sau khi gọi điện báo hãng, tôi được hẹn mang xe đến đại lý Suzuki Việt Anh để kiểm tra. Sau khi kiểm tra và có lập biên bản ghi nhận sự việc, cố vấn kỹ thuật của đại lý nói tình trạng này là bình thường, xe còn hạn bảo hành nên không có gì phải ngại”.

Suzuki Ertiga gặp vấn đề, hàng loạt chủ xe lo lắng ảnh 3
Suzuki Ertiga của anh Phạm Anh Tuấn ở Hà Nội, phản ánh có tiếng kêu u u khi chạy ở tốc độ trên 50km/h, khi vào cua thì nghe rất rõ

“Theo quan điểm của tôi, cách xử lý vấn đề của Suzuki Việt Nam như vậy là chưa thỏa đáng, bởi người dùng vẫn có cảm giác bất an với chiếc xe mới mua chưa đầy một năm. Nếu hỏi tôi lần sau có mua Suzuki hay không thì câu trả lời là không?”, anh Tuấn nói.

Theo thống kê của anh Trần Duy Chính trong hội nhóm những người sử dụng xe Ertiga, đến nay đã có một danh sách 28 chủ xe Ertiga ghi nhận hiện tượng tiếng hú từ hộp số, xe không nhảy số ở vòng tua lớn… gồm 12 xe ở TP.HCM, 8 xe ở Hà Nội và 8 xe ở các tỉnh thành như Hải Phòng, Thái Bình, Nha Trang, Vũng Tàu, An Giang…

Theo Báo giao thông