Toyota Safety Sense và những điều cần lưu ý

 Công nghệ an toàn thông minh Toyota Safety Sense là lợi thế của Toyota Corolla Cross. Với hàng loạt tính năng an toàn chủ động và bị động TSS2.0 sẵn sàng can thiệp và hỗ trợ người lái ổn định. Tuy nhiên công nghệ TSS2.0 này có một số lưu ý sử dụng đúng cách, bạn cần biết để nó hoạt động chính xác mà không bị tai nạn vì chính TSS.

Toyota Safety Sense và những điều cần lưu ý

Toyota Safety Sense +2 hỗ trợ việc lái xe với nhiều chức năng hữu ích tuy nhiên mỗi chức năng của TSS đều có những yêu cầu và điều kiện cụ thể để kích hoạt và hoạt động đúng. Hoàn toàn không phải cứ bật lên là TSS xử lý được hết mọi thao tác. Cụ thể như sau:

Toyota Safety Sense và những điều cần lưu ý ảnh 1

Đèn pha tự động (AHB) tự điều chỉnh hạ tầm pha tránh làm chói mắt xe ngược chiều, giúp chủ xe thể hiện một phong cách lái xe rất tử tế và văn minh. Nhưng AHB chỉ có tác dụng từ tốc độ 25-30km/h trở lên và bạn phải bật sẵn chế độ đèn tự động và gạt cần lên Pha.

Toyota Safety Sense và những điều cần lưu ý ảnh 2

Hệ thống phanh tự động dùng camera và sóng Radar tránh trước va chạm (PCS) cũng là chức năng đang rất “mốt” hiện nay. Giúp người lái nếu vô ý vẫn có thể được cảnh báo và hỗ trợ tự động dừng xe trước khi xảy ra tai nạn. PCS chỉ kích hoạt khi xe chạy từ 10-180km/h, PCS chỉ tự phanh cưỡng bức nếu bạn không can thiệp vào vô lăng lái, không đạp ga hay phanh. Xe phải đi thẳng không rẽ ngoằn nghèo, không lên xuống dốc quá gắt, không đang quá gần đối tượng (2m). Và 1 lưu ý quan trọng là camera không được bị “chói” “bẩn” “che lấp” do bị chiếu nắng qúa gắt lâu, bị mưa bụi vật bám quá kín.

Toyota Safety Sense và những điều cần lưu ý ảnh 3

Hệ thống cảnh báo chệch làn đường (LDA) và hệ thống giữ đúng làn đường (LTA), giúp việc lái xe ổn định thẳng thắn trên đường nhiều làn xe trở nên dễ dàng và nhẹ nhàng. Hệ thống LDA chỉ kích hoạt khi xe chạy tốc độ từ 50km/h. LDA không báo chuông ngay mà sẽ hiện nháy 1 vạch làn chệch trên đồng hồ cùng lúc vô lăng rung ghì lái về làn. Nếu xe vẫn đè vạch, LDA mới báo chuông. Thú vị là LDA của C-Cross có thể nhận cả rãnh cỏ cây vỉa hè bên đường là vạch làn chống chệch. Dỹ nhiên nếu bạn có bật xi nhan xin rẽ thì xe đè vạch không cảnh báo.

Hệ thống giữ đúng làn đường (LTA) thì tương tự như LDA nhưng là canh cả 2 làn để giữ xe đi ổn định giữa làn xe. Lưu ý LTA chỉ hoạt động cùng với tính năng ga tự động. Khi đó xe sẽ tự chạy 1 tốc độ, tự giữ hướng lái giữa làn. Bạn có thể bỏ tay khỏi vô lăng xe vẫn tự giữ thẳng lái một khoảng thời gian, sau đó sẽ cảnh báo bạn giữ lái và hủy nếu bạn không đặt tay lên vô lăng. Bạn cần hiểu đây không phải là công nghệ xe tự lái.

Và chức năng ga tự động thông minh thích ứng (DRCC) giúp bạn có thể lái xe ổn định tốc độ mà không cần đạp ga, luôn giữ khoảng cách an toàn theo xe chạy trước. Tốc độ của Corolla Cross sẽ chạy tăng hay giảm theo tốc độ xe chạy trước. Lưu ý DRCC và CC chỉ chạy ở tốc độ từ 30km/h trở lên đến 180km/h. Bạn cần bật nút Radar nếu muốn sử dụng DRCC khi đã cài chế độ ga tự động CC.

Toyota Safety Sense và những điều cần lưu ý ảnh 4

Những tiện ích thông minh được trang bị thêm còn có cảnh báo áp suất lốp TPWS, cảnh báo điểm mù (BSM), cảm biến quanh xe, cảnh báo phương tiện đang di chuyển cắt ngang đuôi.. Tuy nhiên độ nhạy, thời gian xử lý của TSS trên Corolla Cross khá đặc thù đúng kiểu xe Toyota. Mức độ vận hành của nó rất nhẹ nhàng, từ tốn không thay đổi đột ngột giữa các pha xử lý. Vì vậy bạn cần làm quen với cảm giác bình thản xử lý này, không cần nóng vội và lo lắng.

Theo Autopress