Từ thanh cân bằng Strut Bar lắp trên xe hơi đến chuyện mật độ mối hàn trên khung xe Vinfast

(Ngày Nay) - Thanh cân bằng (Strut Bar) là món phụ kiện được các chủ xe quan tâm khá nhiều trong thời gian gần đây với mong muốn tăng cảm giác lái, cải thiện khả năng ổn định thân xe. Tuy nhiên nếu hiểu sai về món "đồ chơi" này, chủ xe thậm chí còn khiến chiếc xe của mình lái "tệ" hơn trước. Từ chuyện này, bạn sẽ hiểu vì sao mật độ mối hàn trên khung xe Vinfast lại nhiều hơn cả trên BMW Series 5

Từ thanh cân bằng Strut Bar lắp trên xe hơi đến chuyện mật độ mối hàn trên khung xe Vinfast

Bộ phận được các chủ xe quan tâm và thường trang bị thêm cho chiếc xe của mình là thanh cân bằng phía trước (Front Arm Strut Bar), dễ dàng tìm thấy và lắp đặt cho hầu hết các dòng xe phổ thông hiện nay.

Trước tiên cần hiểu, thanh cân bằng Strut Bar được sử dụng với tác dụng giúp gia cố thân xe, tăng độ cứng vững của khung xe, từ đó cải thiện khả năng ổn định thân xe, giúp xe có khả năng vận hành tốt hơn. Ví dụ như có thể khiến xe vào cua ở tốc độ cao hơn mà vẫn có thể kiểm soát tốt.

Từ thanh cân bằng Strut Bar lắp trên xe hơi đến chuyện mật độ mối hàn trên khung xe Vinfast ảnh 1

Một hệ thống gia cố khung gầm tương đối đầy đủ. Ảnh: Internet

Tuy nhiên, để làm được điều đó, một hệ thống các thanh cân bằng phức tạp, bao gồm thanh giằng chống lật xe, thanh giằng phía trước trên (bộ phận thường được cái chủ xe lắp thêm), thanh giằng trước dưới, thanh giằng cản trước, thanh giằng khung gầm, và cả thanh giằng phía sau xe cần phải được lắp đặt.

Một hệ thống khung gầm cứng hơn (như trên các xe thể thao) có thể tăng khả năng kiểm soát xe ở tốc độ cao hơn. Thêm vào đó, khung gầm cứng cũng giúp xe trang bị được những bộ phận khác liên quan khiến xe bám đường hơn như một hệ thống treo cứng hơn.

Từ thanh cân bằng Strut Bar lắp trên xe hơi đến chuyện mật độ mối hàn trên khung xe Vinfast ảnh 2

Thanh cân bằng phía trước thường được cái chủ xe lắp đặt. Ảnh: Ultra Racing

Tương tự vậy, 2 mẫu xe mang thương hiệu Việt VinFast Lux A2.0 và Lux SA2.0 được biết "có mật độ mối hàn trong phần khung cao hơn cả 2 chiếc BMW 5 Series (F10) và X5 (F15) mà nó được phát triển dựa theo. Bên cạnh đó, yêu cầu chất lượng nguồn vật liệu khung gầm, thân vỏ của VF dành cho 2 mẫu xe này còn cao hơn cả BMW." Đây là một trong những chi tiết quan trọng trong thiết kế của 2 mẫu xe trên nhưng ít được nhắc tới.

Từ thanh cân bằng Strut Bar lắp trên xe hơi đến chuyện mật độ mối hàn trên khung xe Vinfast ảnh 3

Bộ đôi VinFast Lux A2.0 và SA2.0 có hệ thống khung gầm chất lượng cao. Ảnh: Internet


Ngược lại, hệ thống khung gầm được thiết kế dành cho những mẫu xe phổ thông sẽ không thể chịu được những trang bị làm chiếc xe "cứng" hơn khi chưa được nâng cấp đúng cách. Ví dụ trang bị 1 giảm xóc và thanh cân bằng của xe đua lên một chiếc xe bình dân sẽ khiến khung xe vặn xoắn và thậm chí giảm khả năng kiểm soát thân xe.

Từ thanh cân bằng Strut Bar lắp trên xe hơi đến chuyện mật độ mối hàn trên khung xe Vinfast ảnh 4


Đến đây có thể thấy, việc chế tạo khung gầm cứng vững mang lại rất nhiều lợi ích. Tuy nhiên tuỳ thuộc vào nhu cầu sử dụng xe được hướng tới mà các hãng xe sẽ trang bị hệ khung gầm khác nhau, bởi chi phí gia công một khung gầm cũng khiến giá thành chiếc xe tăng lên rất nhiều. Ví dụ ở những chiếc xe như Lamborghini Urus, muốn có khả năng chạy nhanh, kiểm soát tốt thì chắc chắn cần có hệ thống treo thật cứng vững, vì vậy khung gầm cũng phải đủ tiêu chuẩn chịu được điều kiện làm việc khắc nghiệt mà không bị vặn xoắn. Do đó Urus sử dụng chung nền tảng với mẫu xe thể thao Porsche Cayenne. (Kéo xuống dưới để xem thêm về nền tảng của một chiếc xe).

Như vậy, việc lắp đặt thêm Strut Bar cho ô tô là có tác dụng to lớn trong việc cải thiện cảm giác lái và tính ổn định của chiếc xe. Tuy nhiên cần lựa chọn nâng cấp những bộ phận khác đồng bộ với Strut Bar thì chiếc xe mới thực sự nâng cao hiệu quả.