Vespa GTS150 Sport – Sự tổng hòa hoàn hảo

 Dù không phải là chiếc xe xếp đầu bảng trong dòng xe thân lớn của Vespa, nhưng GTS 150Sport lại là chiếc xe có thể làm hài lòng mọi khách hàng yêu quý thương hiệu Vespa.

Vespa GTS150 Sport – Sự tổng hòa hoàn hảo

Những chiếc xe không tuổi

Trong thế giới xe cộ, sự phủ định của một mẫu xe mới đối với phiên bản cũ là tất yếu. Những thay đổi và đột phá trong thiết kế mới sẽ luôn tạo ra sức hấp dẫn lớn hơn khiến cho mẫu xe cũ trở nên “quê mùa”. Đó là quy luật tất yếu của thế giới phương tiện. Tuy vậy, vẫn có thương hiệu và dòng xe đứng bên lề của quy luật phủ định khách quan ấy. Có thể kể tới những tên tuổi đã đi vào huyền thoại như Roll Royce, Land Rover, Mercedes G Class, Mini Cooper, Harley Davidson, Vespa… Với những tên tuổi ấy, mỗi mẫu xe ra đời đều đã trở thành biểu tượng, phản ánh triết lý thẩm mỹ của thời đại mà nó sinh ra.

Vespa GTS150 Sport – Sự tổng hòa hoàn hảo ảnh 1

Trong bài viết này, tôi muốn đề cập tới một dòng xe đã trở thành huyền thoại – Vespa GTS – một mẫu xe có vòng đời dài nhất nhì trong thế giới 2 bánh. Chưa kể tới những thế hệ tiền thân của dòng xe này, chỉ riêng phiên bản GT/GTS cho tới nay đã có tới hơn 17 năm tuổi với cùng một thiết kế khung xe bằng thép duy nhất. Các phiên bản nâng cấp của GTS hầu như chỉ chau chuốt chi tiết phi kim loại và nâng cấp công nghệ cho các trang bị gắn trên xe.

Vespa GTS150 Sport – Sự tổng hòa hoàn hảo ảnh 2

Sự ổn định trong thiết kế gốc luôn là niềm tự hào của các nhà thiết kế Italia. Các mẫu xe luôn đạt tới sự hoàn hảo trong ngôn ngữ tạo hình bất chấp sự thay đổi không ngừng của thế giới phương tiện. Tuy vậy, hãng xe sẽ phải đối mặt với việc người tiêu dùng luôn mong muốn có sản phẩm mới trên thị trường và đó chính là thách thức với những sản phẩm “sống lâu” như GTS. Giải pháp chỉ có 2 phương án khả thi: Bộ “cánh” mới và công nghệ mới.

Vespa GTS150 Sport – Sự tổng hòa hoàn hảo ảnh 3

Đối với xe Vespa, dòng xe có kết cấu khung thép dập liền khối độc đáo thì chất lượng sơn luôn là ưu thế vượt trội so với các hãng xe máy khác thường chỉ có kết cấu khung ống và vỏ nhựa. Diện tích bề mặt sơn lớn trên thép tấm cho phép các designer người Ý tha hồ thi triển các màu sắc và trang trí tuyệt đẹp. Chất lượng sơn trên xe Vespa hiện nay đẹp tương đương trên xe hơi cao cấp. Dây chuyền sơn xe Vespa tại nhà máy Piaggio Việt Nam mà tôi đã có dịp tham quan thực sự rất hiện đại, giống hệt mô hình dây chuyền sơn ô tô tại các nhà máy của Thaco, Honda, Hyundai Thành Công…, chỉ khác một chút về quy mô.

Vespa GTS150 Sport – Sự tổng hòa hoàn hảo ảnh 4

Cùng với các thiết kế mới về màu sơn và trang trí, toàn bộ phụ tùng trên xe Vespa cũng đều được nâng cấp theo từng phiên bản mới, áp dụng các công nghệ tân tiến nhất của xe máy dân dụng như hệ thống đèn LED, hệ thống phanh ABS, Hệ thống kiểm soát lực kéo ASR… Nhờ đó, xe Vespa ngày nay trở thành một trong những sản phẩm xe gắn máy đi đầu trong công nghệ an toàn chủ động. Nhưng quan trọng hơn cả, việc hãng xe Piaggio đã không ngừng nghiên cứu và chế tạo ra những thế hệ động cơ mới ngày một tin cậy hơn, mạnh hơn và tiết kiệm nhiên liệu hơn đã giúp cho “ác cảm” về những chiếc xe Vespa hay hỏng vặt và khó sửa chữa dần lùi về quá khứ.

Vespa GTS150 Sport – Sự tổng hòa hoàn hảo ảnh 5

I-get: cuộc cách mạng về chế tạo động cơ Piaggio

Trên mạng xã hội, hầu như bài viết nào có liên quan tới xe Vespa cũng đều bắt gặp những dòng comment phàn nàn về chất lượng động cơ. Ồn, nóng, tốn xăng và kém tin cậy là một thực tế đã xảy ra với xe Vespa trong nhiều năm. Nó tạo thành một ấn tượng “khó phai” đối với người tiêu dùng Việt, làm giảm sút sự tin tưởng của khách hàng đối với một thương hiệu có lịch sử hơn 70 năm như Vespa. Đó là điều mà Piaggio Việt Nam đã phải đối mặt sau những năm “vàng son” khi mới xây dựng nhà máy tại xứ sở nhiệt đới đầy khắc nghiệt này.

Vespa GTS150 Sport – Sự tổng hòa hoàn hảo ảnh 6

2 năm rưỡi là quãng thời gian mà ông Gianluca Fiume trở thành Tổng Giám đốc Piaggio Việt Nam và cũng chừng ấy thời gian Piaggio Việt Nam đưa các vấn đề kĩ thuật trở thành ưu tiên số 1 trong việc cải tổ và nâng cao uy tín của một trong 4 nhà máy Piaggio lớn nhất thế giới.

Thế hệ động cơ I-get ra đời là thành quả của các kỹ sư Italia trong quá trình nhiệt đới hóa dòng động cơ nhỏ trên xe Vespa và Piaggio. Sau hơn 2 năm, thế hệ động cơ mới đã chứng minh được tính ưu việt của mình bằng việc từ bỏ tư duy ưu tiên hiệu năng của những cỗ máy châu Âu và thay thế bằng định hướng “xanh” hơn, êm ái hơn và tin cậy hơn.

Vespa GTS150 Sport – Sự tổng hòa hoàn hảo ảnh 7

Nhiều người bạn của tôi đã bị bất ngờ khi chạy thử chiếc GTS 150 mới mà tôi đang sử dụng, nó êm ái đến không ngờ. Họ cảm thấy bị hẫng khi không còn nghe thấy tiếng đề máy “loảng xoảng” của thế hệ máy LEADER ngày nào, nhưng “hẫng” hơn cả chính là khả năng vận hành hết sức ấn tượng của động cơ.

Thế hệ động cơ I-get hiện tại được chia làm 2 dòng là I-get 3 van và I-get 4 van. Trong đó, phiên bản GTS 125 và 150 được trang bị động cơ I-get 4 van hiện đại nhất, ứng dụng nhiều công nghệ tiên tiến nhất của Paggio. Thiết kế 4 van nạp xả, trục khủy sử dụng bạc đạn, hệ thống đề điện từ không tiếng động, hệ thống tự động tạm ngắt động cơ khi dừng đèn đỏ, bơm dầu bôi trơn công suất cao… Đó là những cải tiến đáng kể của thế hệ động cơ mới mà Piaggio trang bị cho các phiên bản xe GTS hiện nay. Động cơ vận hành êm ái hơn, hiệu suất động cơ cao hơn, tiết kiệm nhiên liệu hơn và đặc biệt là khả năng chịu đựng của động cơ trong môi trường vận hành khắc nghiệt đã tăng lên đáng kể. Hành trình thử thách chạy xe GTS liên tục 24h không nghỉ của tôi vào tháng 7 năm ngoái đã chứng minh sự tin cậy và bền bỉ của động cơ I-get.

Vespa GTS150 Sport – Sự tổng hòa hoàn hảo ảnh 8

Sự tổng hòa hoàn hảo

Có thể các bạn sẽ cho rằng, tôi đã quá lan man khi nhắc tới lịch sử phát triển của dòng xe Vespa GT và tính ưu việt của thế hệ động cơ mới mà Piaggio đang sở hữu. Nhưng tôi tin rằng, Vespa luôn là những chiếc xe đặc biệt, không chỉ bởi cách người ta tạo ra chúng mà còn bởi những giá trị mà chúng mang lại khi được kế thừa và hội tụ những tinh hoa cơ khí của thương hiệu xe đã trên 70 năm tuổi. Hiểu được tinh thần Vespa, bạn sẽ hiểu được sự khác biệt và thành công của dòng sản phẩm dành riêng cho đối tượng khách hàng nam giới này.

Vespa GTS150 Sport – Sự tổng hòa hoàn hảo ảnh 9

Không quá mạnh mẽ và “bốc đồng” như GTS 300, không “yếu đuối” như GTS 125, Vespa GTS 150 Sport là một chiếc xe scooter đem đến cho người cầm lái cảm giác vận hành ưng ý nhất, thỏa mãn nhất và giàu cảm xúc nhất mà tôi từng biết. Một chiếc xe nặng, đầm chắc như mô tô phân khối lớn nhưng lại linh hoạt và mượt mà như xe tay ga Nhật khi đi trên phố, ổn định và mạnh mẽ khi chạy đường trường. Mỗi cú kéo ga của GTS 150 Sport đều cho cảm giác rất “lực”, đầy tự tin và sảng khoái.

Vespa GTS150 Sport – Sự tổng hòa hoàn hảo ảnh 10

Các thay đổi về thiết kế yếm xe, đèn LED, viền mạ crom… tạo nên một cảm giác tươi mới và đầy hứng khởi đối với người sử dụng. Màu sơn xanh nước biển mờ trang nhã và độc đáo khiến cho chủ nhân của nó luôn cảm thấy tự hào khi xuất hiện trên đường. Khi đó, chiếc xe không chỉ đơn thuần là một phương tiện di chuyển, nó đã trở thành một phong cách sống đầy cá tính, tinh tế và khoáng đạt.

Sẽ là thiếu sót nếu nhắc tới GTS 150 Sport mà không nhắc tới những chuyến đi dài. Nhưng tôi sẽ không  vội kể với bạn về chuyến hành trình men biển dọc đất nước của tôi cùng GTS. Hãy lên xe và trải nghiệm chuyến đi của riêng bạn, chỉ có như vậy, bạn mới có thể hiểu hết những gì mà tôi đã đề cập tới trong bài viết này. Và chúng ta sẽ còn gặp lại nhau trong những câu chuyện kể, về những hành trình, những kỉ niệm và cả những cảm xúc cùng GTS. Hẹn gặp lại!

Bài: Phạm Minh

Ảnh: Whatcarvn