Vì sao ô tô Đức lại 'chật' hơn xe các nước khác?

(Ngày Nay) - Nếu để ý về vị trí người ngồi lái xe trên các xe Đức và Nhật, Hàn, thậm chí xe Mỹ, thì thấy 1 điều là trên những xe do Đức sản xuất , vị trí ngồi của người lái có thể nói gần với giữa xe hơn, tức là lùi về phía sau nhiều hơn. Vì sao lại như vậy? 

Vì sao ô tô Đức lại 'chật' hơn xe các nước khác?

Trong ảnh bên dưới , bên trái là 3 mẫu xe Nhật -Hàn : CX-5 , santafe và CRV
Bên trái là 3 đại diện đến từ Đức ; Mercedes ML- BMW X5 và Audi SQ5

Vì sao ô tô Đức lại 'chật' hơn xe các nước khác? ảnh 1

Vị trí người ngồi lái được đánh dấu bằng vòng tròn đỏ, và trên 3 mẫu xe bên phải, có thể nói nó gần vị trí giữa 2 trục hơn.

Bản thân người lái xe có trọng lượng trung bình là 70kg, có thể nói đây là vật dằn khá lớn. Việc đưa người lái ngồi gần với vị trí trọng tâm của xe sẽ mang đến lợi ích là độ cân bằng không thay đổi. Chiếc xe sẽ không bị thay đổi đặc tính vận hành khi người lái 200kg hay 20kg ngồi đúng trọng tâm của nó.Ngoài ra hầu hết các xe động cơ đặt trước đêu có trọng tâm gần phía trước hơn. Đẩy người lái về phía sau có xu hướng làm cho xe bớt bị đầu nặng đuôi nhẹ. Phân bổ trọng lượng của xe là 1 vấn đề lớn trong việc tạo ra chiếc xe chạy nhanh, bám đường, thậm chí là an toàn hơn.

Vì sao ô tô Đức lại 'chật' hơn xe các nước khác? ảnh 2

Nội thất BMW X5

Đức, có thể nói, là nơi sinh ra ô tô, với nhiều năm phát triển hệ thống đường xá và công nghệ ô tô, có thể họ luôn đề cao cảm giác cho người lái xe. Việc đê người lái xe gần nhất với giữa xe, có thể nói sẽ tạo cảm giác lái tốt nhất, cũng như êm dịu nhất trên các cung đường dài. Hãy hình dung ngồi trên xe buýt, chỗ ngồi giữa xe sẽ êm hơn là ngồi gần đầu hay đuôi. Và để hình dung tại sao ngồi đúng giữa lại hay thế, hãy tham khảo cấu tạo xe F1. Cảm giác lái đề cập ở đây là ở yếu tố cảm nhận mặt đường tốt hơn, có vị trí ngồi chịu ít xung lực từ mặt đường, và cảm nhận về hướng xe di chuyển.

Vì sao ô tô Đức lại 'chật' hơn xe các nước khác? ảnh 3

Xe đua công thức một 

Hình dung cả cái vỏ xe là 1 cái lồng bảo vệ người lái. Tất nhiên nằm giữa lồng thì khả năng chống chọi với va chạm được nâng lên.

Việc đẩy lùi người lái ra sau, ảnh hưởng đến sự thiết kế độ nghiêng của kính chắn gió, qua đó có tạo ra chiếc xe có khí động học tốt hơn, nhanh hơn và ít tốn nhiên liệu hơn.

Tất cả những ưu điểm kể trên nhường chỗ cho 1 yếu điểm là không gian cho người phía sau . Tuy nhiên để tăng không gian này thì nhà sản xuất có thể thiết kế chỗ ngồi thông minh hơn, với vật liệu tốt hơn có thể duy trì độ an toàn, nhưng với kích thước hoặc độ dày nhỏ hơn.