Volvo XC40 - Nhỏ nhưng có võ

Chiếc xe vẫn có khuyết điểm, nhưng ở mức giá 1,75 tỷ thì mọi khuyết điểm đều rất nhỏ bé và XC40 xứng đáng với những danh hiệu của nó.


Volvo XC40 - Nhỏ nhưng có võ

Volvo XC40 là chiếc xe đã giành giải Xe của năm tại Châu Âu năm 2018. Mục đích của bất cứ giải thưởng Xe của năm nào không phải là tìm ra chiếc xe xịn nhất, sang nhất, nhanh nhất, đẹp nhất, đắt tiền nhất, mà là tôn vinh những mẫu xe có khả năng gây ấn tượng tốt nhất, vượt qua kỳ vọng ở trong tầm giá của nó cũng như các đối thủ. Nhưng đó là câu chuyện ở Châu Âu, còn ở VN với mức giá 1,75 tỷ, liệu Volvo XC40 có gây được ấn tượng hay không.

Volvo XC40 - Nhỏ nhưng có võ ảnh 1

Chắc hẳn chúng ta đều cảm rất thích thú với những món được thu nhỏ lại so với kích thước ban đầu, ví dụ như mô hình ô tô thu nhỏ, mô hình máy bay thu nhỏ, đường ray và đoàn tàu thu nhỏ. Có cái gì đó rất hấp dẫn và mê hoặc ở những thứ nhỏ bé nhưng lại có đầy đủ chi tiết như hàng full-size. Volvo XC40 cũng vậy, đây là em út trong dòng SUV của Volvo. Và khi chúng ta đặt phong cách nghiêm nghị, đầy trưởng thành của XC60 và XC90 vào một thân hình nhỏ bé, chúng ta thu lại được một chiếc XC40 với ngoại hình vui nhộn, hiện đại và trẻ trung dành cho giới trẻ.

Volvo XC40 - Nhỏ nhưng có võ ảnh 2

Ngoại hình của XC40 mang đậm chất đô thị, vốn là địa bàn hoạt động sở trường của một chiếc xe nhỏ. Cạnh tranh với BMW X2, Audi Q3 và Mercedes-Benz GLA, XC40 ngắn hơn tới 26 cm so với XC60, hẹp hơn 5 cm nhưng chiều cao lại gần như tương đương. Cộng với bộ mâm 19 inch và đường nét thiết kế thanh thoát, gọn gàng hơn, điều này khiến cho XC40 giống như một phiên bản giảm cân của XC60.

Volvo XC40 - Nhỏ nhưng có võ ảnh 3

Ngoài những chi tiết quen thuộc đối với các mẫu Volvo như đèn trước lấy cảm hứng từ cây búa của thần Thor và cụm đèn hậu tích hợp vào cột cuối, XC40 vẫn sở hữu những chi tiết của riêng mình để hấp dẫn giới trẻ hơn. Nổi bật trong đó là gói thiết kế R-Design với lưới tản nhiệt màu đen bóng và đặc biệt là phần nóc xe và gương chiếu hậu sơn màu đen. Sự tương phản về màu sắc này sẽ rất nổi bật dù cho bạn lựa chọn màu sơn nào.

Một số chi tiết đặc biệt khác của gói R-Design bao gồm trang trí cản trước/sau bằng ốp đen bóng, viền cửa sổ đen bóng và logo R-Design trên cột C. Mặc dù là một chiếc xe nhỏ nhưng Volvo XC40 không tạo cảm giác mềm yếu mà ngược lại, vẫn tràn đầy năng lượng và rắn chắc. Nhìn chung, Volvo đã làm rất xuất sắc việc biến hóa ngôn ngữ thiết kế có phần già dặn của mình để cho ra chiếc XC40 năng động và bắt mắt hơn các mẫu xe đàn anh.

Volvo XC40 - Nhỏ nhưng có võ ảnh 4

Ngồi trong khoang lái, dù có che logo đi chúng ta cũng nhận ra đây là một chiếc Volvo. Ấn tượng nhất là việc XC40 vẫn có màn hình trung tâm kích thước 9 inch. Tất nhiên sẽ không nhiều tính năng bằng 2 đàn anh, nhưng điều đó mang lại tính thẩm mỹ và hiện đại cao cho XC40. Ngoài ra bảng đồng hồ của xe cũng là màn hình điện tử kích thước 12,3 inch.

Cả 2 màn hình này đều đã được chúng tôi nhận xét trong video đánh giá XC60. Màn hình trung tâm có thể coi như đầu não của chiếc xe, cho phép điều khiển mọi tính năng tiện nghi, an toàn có trên xe. Dù đẹp mắt trong quá trình sử dụng, sẽ có nhiều dấu vân tay bám lên màn hình này, nhưng Volvo đã tính đến trường hợp đó và trang bị chế độ riêng để người dùng lau màn hình khi cần bằng cách nhấn giữ phím Home.

Một số tính năng trong xe như hệ thống âm thanh Harman Kardon, ghế chỉnh điện nhớ vị trí cho người lái và sạc không dây. Xe cũng có Android Auto và Apple CarPlay và nhiều cổng kết nối để phục vụ chủ nhân trẻ. So với các phiên bản ở nước ngoài, XC40 được trang bị khá đầy đủ. Đặc biệt khi chúng ta cân nhắc đến mức giá chỉ 1,75 tỷ đồng, gần như tương đương hoặc thậm chí rẻ hơn các mẫu xe khác mặc dù nhiều tính năng hơn. Vì vậy nên một số điểm yếu mà chúng tôi sẽ chỉ ra dưới đây hoàn toàn có thể chấp nhận được và cũng rất khó để có thể đòi hỏi gì hơn.

Volvo XC40 - Nhỏ nhưng có võ ảnh 5

Đầu tiên, không gian ra vào cửa trước hơi hẹp nên dễ bị chạm đầu kể cả với người có chiều cao trung bình và khi đã đặt ghế ở vị trí thấp nhất. Thứ hai, là một chiếc xe nhỏ nhưng cả ghế và trần xe của XC40 đều có màu đen đi cùng gói R-Design nên có cảm giác không gian bên trong bị hạn chế, mặc dù điều này hoàn toàn không đúng. Thứ hai, đường vát ở cửa sổ hàng ghế sau khiến cho ngoại thất của XC40 rất bắt mắt nhưng lại chắn một phần tầm nhìn của người ngồi sau, đặc biệt là trẻ em.

Bù lại, chất liệu ghế da pha với da lộn của Volvo XC40 rất xuất sắc về cảm nhận bằng mắt lẫn bằng tay. Các chi tiết khác cũng vừa được trẻ hóa lẫn tiết kiệm chi phí so với XC60, như tấm trang trí bằng nhôm thay vì gỗ, vô lăng dùng nhựa sần thay cho đen bóng nhưng lại có mạ chrome kèm logo R-Design khá thể thao.

Ghế sau của XC40 là loại cố định, không điều chỉnh được theo hướng nào và có phần tựa lưng hơi dựng. Nhưng mặt khác về không gian thì hoàn toàn thoải mái kể cả cho 3 người ngồi – một điểm cộng rất lớn ở một chiếc xe nhỏ. Khoang hành lý của xe có thể tích 430L, tức nhỉnh hơn đa số các mẫu xe hạng C. Volvo cũng rất thông minh khi thiết kế sàn có thể biến thành khay ngăn cách, cùng với các móc treo đồ rất tiện lợi. Ghế sau cũng có thể gập 60/40.

Volvo XC40 - Nhỏ nhưng có võ ảnh 6

XC40 tại Việt Nam sử dụng phiên bản truyền động cao cấp nhất được Volvo trang bị cho dòng xe này. Đó là động cơ 2.0L tăng áp công suất 250 mã lực và mô-men xoắn 350Nm. Hộp số tự động 8 cấp và hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian. Đây là dòng động cơ mạnh mẽ nhất của XC40, hiện tại chưa có đối thủ nào vượt qua XC40 ở mặt này. Thời gian tăng tốc lên 100 km/h của xe chỉ là 6,4 giây, không thua kém nhiều XC60 và thậm chí là nhanh hơn XC90.

Tuy nhiên, để đánh giá được rõ tính năng lái của Volvo XC40 sẽ cần đến nhiều thời gian hơn và Whatcarvn sẽ hẹn bạn ở video lần sau. Xe có đầy đủ các tính năng an toàn như hỗ trợ lùi tự động, cảnh báo điểm mù, phanh khẩn cấp, đặc biệt là kiểm soát hành trình thích ứng và hỗ trợ giữ làn đường gần như cho phép xe có khả năng tự hành trên cao tốc. Hệ thống tự hành này mang tên Pilot Assist và chúng tôi đã từng đánh giá trên XC60. Mặc dù chưa hoàn hảo, nhưng không một mẫu xe nào khác trong tầm giá có tính năng tương tự.

Theo WhatcarVN