Ngay Nay so 268

NGAYNAY.VN TIÊUĐIỂM 4 Số268 - ThứNăm, ngày 1/4/2021 Cú hích từ đại dịch The NewYork Times được đánh giá là một trong những tờ báo có bước chuyển tốt nhất trongđại dịchCOVID-19. Chỉ trong 3 tháng đầu năm 2020 khi dịch bệnh lan rộng thế giới, The New York Times có số người đăng ký trả phí đọc báo online đạt được kỷ lục kể từ thời điểm báo này bắt đầu tính phí độc giả cho nội dung trực tuyến vào năm 2011. Chỉ riêng trong quý I-2020, có khoảng gần 600 nghìn người đăng ký. Trong số đó, phần lớn, 468.000 người đăng ký, dành cho sản phẩm tin tức và 119 nghìn người còn lại dành cho các sản phẩm kỹ thuật số khác, bao gồm các ứng dụng như Nấu ăn và Ô chữ. Tính đến cuối tháng 3/2020, The The New York Times có hơn 5 triệu người đăng ký, một con số cao so với các nền tảng báo chí khác. Trong số đó, có 3,9 triệu lượt đăng ký tin tức và 1,1 triệu lượt đăng ký ứng dụng. Chính vì vậy bất chấp doanh thu quảng cáo ảm đạm do dịch COVID, nhưng The New York Times được đánh giá là vẫn “vững chắc vềmặt tài chính”và sẽ“đầu tư vào tăng trưởng kỹ thuật số để thực hiện mục tiêu chiến lược”. Theo ban lãnh đạo The New York Times , mô hình kinh doanh với trọng tâm tập trung vào doanh thu từ người đọc báo online trả phí, giảm bớt sự phụ thuộc vào quảng cáo, giúp tập đoàn có tốt để vượt qua cơn bão COVID-19 và phát triển mạnh mẽ trong một thế giới hậu đại dịch. Không chỉ The New York Times, ngày càng nhiều hãng truyền thông chuyển hướng khỏi mô hình nhận doanh thu từ quảng cáo. Tuy nhiên, nhiều tòa soạn điện tử bước vào lĩnh vực mới mẻ này với vô số câu hỏi đặt ra. Đó không chỉ là chuyển sang hình thức “Tường phí” và chờ đợi kết thúc có hậu. Có nhiều loại tường phí khác nhau để lựa chọn và có lẽ quan trọng nhất là làm thế nào để độc giả sẵn sàng trả tiền cho tin tức họ đọc. Trước tiên, hãy xem lý do tại sao Tường phí đang là mục tiêu của các tòa soạn trực tuyến. Tại sao phải sử dụng Tường phí? Nếu bạn vẫn chưa bị thuyết phục là đã đến lúc tìm kiếm một giải pháp thay thế nhận doanh thu từ quảng cáo, hãy xem những con số sau: Tính năng chặn quảng cáo đang ngày càng phổ biến. Chỉ riêng tại Mỹ, số người chặn quảng cáo đã tăng từ 15% vào năm 2014 lên gần 27% vào năm 2020. Chúng ta phải đối mặt với thực tế: Người đọc không thích quảng cáo. Một cuộc khảo sát gần đây cho thấy có tới 45% người Mỹ cho biết họ cảm thấy khó chịu với các quảng cáo trên mạng xã hội. Con số này còn cao hơn trên các trang web tin tức. Trong khi đó, các lợi ích của việc áp dụng mô hình trả phí đọc báo trực tuyến bao gồm: Thu nhập ổn định, tăng doanh thu và tăng mức độ trung thành của khán giả (yếu tố quan trọng trong thời đại công nghệ thông tin bùng nổ như hiện nay) Các hình thức tường phí Việc áp dụng tường phí sau nhiều năm xuất bản tin tức miễn phí là một quyết định rất lớn và đó mới chỉ là bước đầu tiên. Có bốn loại tường phí chính được sử dụng ngày nay và các tòa soạn nên chọn loại phù hợp nhất với nội dung và đối tượng của mình: Tường phí cứng (hard paywall): Không cho phép người đọc xem bất cứ thứ gì trừ khi họ đã đăng ký. Thông thường, tường phí này chỉ hiển thị tiêu đề của bài viết với một vài câu, trong khi những nội dung khác đều bị khóa. Đây được coi là loại tường phí rủi ro nhất, vì các ước tính cho thấy nhiều tòa soạn đã mất đi khoảng 90% độc giả. Trong hầu hết các trường hợp, tường phí cứng chỉ phù hợp với các ấn phẩm có uy tín và chuyên ngành, có mối liên hệ rất chặt chẽ với người muốn đăng ký. Một trong tờ báo áp dụng mô hình này thành công là The Wall Street Journal và TƯỜNG PHÍ- Cứu tinh của báo chí trực tuyến ANH ĐỨC Đại dịch COVID-19 thời gian qua khiến ngành công nghiệp báo chí bị tác động, với nhiều tòa soạn phải đóng cửa hay giảm số lượng nhân viên. Trong bối cảnh đó, mô hình Tường phí (Paywall), thu phí người đọc để xem nội dung báo điện tử, đang là cứu tinh cho báo chí trực tuyến trong giai đoạn báo giấy dần lụi tàn, còn báo điện tử vẫn loay hoay với dấu chấm hỏi về nguồn thu. Tínhđếncuối tháng3/2020, TheTheNewYorkTimes có hơn5 triệungười đăngký,một consốcaosovới cácnền tảng báochí khác.

RkJQdWJsaXNoZXIy MTA3Mzg1MA==