Ngay Nay so 268

NGAYNAY.VN TIÊUĐIỂM 5 Số268 - ThứNăm, ngày 1/4/2021 xem xét các chỉ số hành vi trong điều tra dữ liệu của mình. Theo đó, những độc giả trung thành không đưa ra quyết định đăng ký chỉ dựa trên một bài báo. Đúng hơn, đó là một khoảng thời gian dài tiếp cận và đến thời điểmquyếtđịnhđểthựchiện bước tiếp theo. Các tổ chức truyền thông nên sử dụng dữ liệu để biết nội dung nào nhận được sự quan tâm của người đọc. Từ đó, phát triển dòng nội dung ổn định, kích thích sự tìm hiểu của độc giả và quyết định chuyển đổi từ người đọc thành người đăng ký trả phí. Sau những phân tích, những chuyên gia truyền thông hàng đầu nhấnmạnh những điều quan trọng khi tòa soạn quyết định chuyển sang mô hình thu phí người đọc: Chọn đúng loại tường phí phù hợp với quy mô truyền thông báo chí: Hãy nhớ mục đích cuối cùng của mô hình này là gì. Hãy nhớ sự khác biệt giữa tường phí cứng và tường phí trả tiền sau. Tường phí cứng có thể đồng nghĩa với việc giảm lưu lượng truy cập đáng kể, trong khi tường phí trả tiền sau sẽ giữ chân những người dùng. Thay đổi chiến lược nếu cần: Đã đến lúc nói lời tạm biệt với clickbait và hy sinh một số lưu lượng truy cập để có được nhiều độc giả trung thành hơn. Hãy nhớ chất lượng báo chí là một trong những từ khóa cho bất kỳ mô hình áp dụng nào thành công. Áp dụng phương pháp tiếp cận thông tin dữ liệu: Hãy nhớ rằng tập hợp dữ liệu phù hợp có thể cung cấp cho bạn thông tin về cách thức độc giả mong muốn và tiếp cận. Từ đó tạo ra những dòng thông tin thu hút và giá trị giúp độc giả sẵn sàng bỏ tiền đăng ký. Biến mô hình tường phí trở thành chiến lược trong kế hoạch kinh doanh: Tích hợp chiến lược mới trên toàn bộ nền tảng của tòa soạn, bởi vì - để thành công - mọi bộ phận phải tuân theo cùng một chiến lược và mục tiêu. n truyền thông truyền thống luôn nhắm đến khối lượng. Họ có thể đã sử dụng đến clickbait để có được những lượt truy cập mặc dù những bài báo thực sự không được đánh giá cao. Việc chuyển sang báo chí có chất lượng sẽ là một nhiệm vụ không hề dễ dàng và có thể ảnh hưởng đến lưu lượng truy cập trang web. Ngoài chất lượng cũng có những điều tòa soạn cần lưu ý đó là tập trung vào những nội dung nào để người đọc phải quan tâm. Theo đó, các tòa soạn sẽ phải đo mức độ quan tâm của độc giả. Kinh nghiệm và nghiên cứu từ các tập đoàn truyền thông lớn cho thấy, các yếu tố kích thích sự thu hút đối với các tờ báo quốc tế và trong nước là các chủ đề báo chí điều tra, quan điểm, chính trị quốc gia, các bài báo dài, chăm sóc sức khỏe và các bài báo có tính chia sẻ cao. Trong khi đó, Trung tâm Nghiên cứu Các vấn đề Công cộng của Hãng tin AP cho biết, có tới 45% người tham gia nghiên cứu đã đăng ký vì được khuyến mại hoặc dùng thử miễn phí. Cung cấp nội dung miễn phí và giảm giá thường giúp thu hút nhiều người hơn. Ví dụ: bạn có thể đăng ký WSJ trong ba tháng với chỉ một euro hoặc với The New York Times, chỉ tính phí một đô la/tuần trong một năm. Tuy nhiên bạn cũng có thể tìm hiểu dữ liệu của riêng mình để nghiên cứu mức độ quan tâm của độc giả. Điều gì khiến độc giả phải móc hầu bao? Một tòa soạn có thể mất đi một lượng lớn độc giả nếu định hướng phát triển theo mô hình “ tường phí” trong nhiều năm. Quan trọng là lòng trung thành của độc giả đối với thương hiệu truyền thông. Vây làm thế nào để khiến độc giả phải móc hầu bao. Giám đốc Insights của De Persgroep Hà Lan đã khám phá ra thông tin hữu ích về số lượng đăng ký khi nhất định mỗi tháng, nhưng không thể tiếp cận tất cả các thông tin của bài báo. Mô hình này được cụ thể như sau: Bạn có thể đọc năm bài báo mỗi tháng, nhưng 30% nội dung của bài (do tòa soạn quyết định) sẽ phải trả phí. Giống như Freemium, bên cạnh câu hỏi bạn nên đưa ra bao nhiêu bài báo miễn phí, khó khăn tiếp theo là nội dung nào nên ẩn sau tường phí. Yếu tố thu hút những độc giả trung thành? Tòa soạn cần một độc giả trung thành nếu muốn áp dụng bất kỳ loại tường phí nào. Vì vậy nến bạn muốn có những độc giả trung thành, chắc chắn điều đầu tiên phải là chất lượng. Chất lượng báo chí là một trong những từ khóa cho bất kỳmô hình nào. Tuynhiênđiềunày sẽ là thách thức đối với các phương tiện Financial Times. Họ đã áp dụng tường phí ngay từ năm 2002, mặc dù cả hai đều dần dần điều chỉnh cách tiếp cận của mình. Miễn phí trước, trả tiền sau (metered paywall): Đây là loại hình phổ biến nhất. Nhiều hãng truyền thông hàng đầu đãápdụngphiênbảnnàybao gồmThe NewYork Times. Mô hình tường phí này cho phép người dùngđọcmiễnphí một lượng bài báo nhất định mỗi tháng. Khi đạt đến hạn ngạch, tường phí sẽ khóa nội dung và cung cấp gói đăng ký cho người đọc. Số lượng các bài báo miễn phí khác nhau giữa các lần xuất bản, nhưng luôn ởmức dưới 10 bài. Loại tường phí này giúp giữ lại lưu lượng truy cập từ người dùng, đồng thời nhận được doanh thu từ những độc giả trung thành và gắn bó của họ. Freemium, còn được gọi là “tường trả ngược”: Phổ biến cho các phương tiện truyền thông có lượng độc giả quy mô hẹp. Tường phí Freemium phân tách nội dung miễn phí và nội dung cao cấp. Một số nội dung (ví dụ: tin nóng) có thể miễn phí cho tất cả người dùng, nhưng các bài phân tích chuyên sâu và câu chuyện điều tra sẽ phải trả phí. Mô hình này đi kèm với thách thức lớn nhất đó là cần xác định loại nội dung nào sẽ phải trả phí. Mô hình hybrid: Về cơ bản là sự kết hợp của mô hình Freemium và Metered. Có nghĩa là một người có thể đọc một số lượng bài báo Chất lượngbáochí làmột trongnhững từkhóacho bất kỳmôhìnhápdụngnào thànhcông. Tuynhiênđiều này sẽ là thách thứcđối với cácphương tiện truyền thông truyền thống luônnhắmđến khối lượng.

RkJQdWJsaXNoZXIy MTA3Mzg1MA==