Ngày Nay số 269

NGAYNAY.VN TIÊUĐIỂM 2 Số269 - ThứNăm, ngày 8/4/2021 Vươn lên vị trí thứ hai kinh doanh tiêu dùng Theo kết quả kinh doanh quý IV và năm tài chính 2020, Masan Group đã hoàn thành mục tiêu tài chính đề ra tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2020 với doanh thu thuần hợp nhất đạt 77.218 tỷ đồng, tăng106,7%so vớimức 37.354 tỷ đồng trong năm 2019; lợi nhuận thuần phân bổ cho cổ đông của công ty đạt 265 tỷ đồng trong quý IV- 2020 và 1.234 tỷ đồng trong năm2020. Kết quả tăng trưởng doanh thu ấn tượng này được thúc đẩy từ mảng kinh doanh thịt, hàng tiêu dùng có thương hiệu và hợp nhất cácmảng kinhdoanhmới sáp nhập. Riêng Vincommerece, đơn vị chủ quản chuỗi bán lẽ Vinmart/ Vinmart+ và 14 nông trường công nghệ cao VinEco, đã lột xác và có bước chuyển mình mạnh mẽ sau một năm kể từ ngày về tay Masan Group. Quý IV-2020, lần đầu tiên hệ thống bán lẻ này đạt EBITDA (lợi nhuận trước thuế, khấu hao và lãi vay) dương 16 tỷ đồng. Con số lợi nhuận này quả thật vô cùng nhỏ bé so với quy mô của Masan, nhưng đánh dấu sự “trưởng thành” ở mảng bán lẻ của tập đoàn này, từ đó, tạo bước đệm cho công cuộc chuyển đổi trong năm 2021. Bởi một năm trước đó, khi công bố thương vụ mua lại Vincommerece, Masan đã nhận được nhiều phản ứng trái chiều, thậm chí, ông Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịchHĐQTMasanGroup cho biết “những người tin tưởng Masan đã trở nên lung lay và giá cổ phiếu đã giảm phân nửa chỉ trong một tháng”. Lý giải phản ứng trên, ông Quang cho rằng “đó là điều dễ hiểu”, vì khi mua Vincommerece, đồng nghĩa Masan phải tiếp nhận khoản lỗ 100 triệu USD từ Vincommerece, trong khi bản thân chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc bán lẻ. Chưa hết, khi đặt mục tiêu đưa Vincommerece hòa vốn EBITDA trong quý IV-2020, Masan vấp phải chướng ngại vật vô cùng to lớn mang tên dịch Covid-19. Cũng may, nhờ Việt Nam có chiến dịch kiểm soát dịch Covid-19 tốt, nên biên EBITDA quý III-2020 của Vincommerece đã phục hồi âm 3%, trong khi chỉ số này là âm 8,4% vào quý II và sang quý IV-2020, lần đầu đạt dương. Tất nhiên, phải kể đến sự cộng hưởng bởi chuyển biến trong nội tại của Masan khi thực hiện tái cấu trúc Vincommerece theo hai hướng chiến lược. Hướng thứ nhất là cải thiện hiệu quả hoạt động của toàn hệ thống bằng cách tối ưu hóa doanh mục sản phẩm, tăng tỷ trọng hàng tươi sống, áp dụng chính sách bán hàng hấp dẫn,… Hướng thứ hai là mạnh tay đóng cửa các siêu thị, cửa hàng tiện ích hoạt động kém hiệu quả. Nhờ linh động thực hiện tái cấu trúc theo cả hai chiều, Masan đã biến hệ thống bán lẻ Vincommerece có lãi sau một năm. Cộngvới doanh thu thuần đạt mức 1 tỷ USD vào năm 2020 của Masan Consumer Holdings, The CrownX - công ty nắm giữ lợi ích của Masan Group tại Vincommerece và Masan Consumer Holdings, đã vươn lên vị trí thứ hai trong lĩnhvựckinhdoanhtiêudùng. Xây dựng nền tảng Point of Life Khi Vincommerece đạt mức EBITDA dương, trong đó hàng tiêu dùng có thương hiệu tăng trưởng doanh thu gần 30% nhờ vào khả năng nghiên cứu phát triển sản phẩm mới và thế mạnh xây dựng thương hiệu, Chủ tịch HĐQT Masan Group Nguyễn Đăng Quang khẳng định nền tảng tiêu dùng bán lẻ The CrownX đã hoàn tất giai đoạn đầu tiên trong quá trình chuyển đổi. Ông Quang nhấn mạnh: “Đây chỉ mới là điểmkhởi đầu trên con đường xây dựng hệ sinh thái đáp ứng nhu cầu tiêu dùng hiện đại, giúp đẩy mạnh tăng trưởng và mang đến các giá trị vượt trội. Năm 2021, Masan đặt mục tiêu chuyển đổi Vincommerece từ điểm mua sắm thuần túy trở thành nền tảng phục vụ nhu cầu thiết yếu, mang đến cho người tiêu dùng trải nghiệm xuyên suốt từ online-to- offline. Chúng tôi gọi đây là Point of Life: Nền tảng cung cấp các sản phẩmvà dịch vụ thiết yếu chiếm hơn 50% chi tiêu tiêu dùng, bao gồm hàng FMCG, thực phẩm tươi sống, các sản phẩm, dịch vụ tài chính và các giá trị gia tăng. Đây chính là đích đến khi Masan quyết định mở rộng sang lĩnh vực bán lẻ. Từ nền tảng vững chắc đã được thiết lập, 2021 là năm Bất chấp đại dịch COVID-19, Công ty Cổ phần tập đoàn Masan (Masan Group) vẫn kết thúc năm tài chính 2020 với doanh thu 77.218 tỷ đồng, gấp đôi doanh thu 37.354 tỷ đồng năm 2019. Ngoài việc đặt mục tiêu tăng gấp đôi doanh thu năm 2020, trong năm 2021, Masan Group còn đẩy nhanh nhanh tiến trình thực hiện tham vọng phục vụ 50 triệu người dùng vào năm 2025. THẦN KỲ Năm2020, lợi nhuậnsau thuế củaTechcombank tăng trưởng23,3%, đạt 15.800 tỷđồng. Tại Đại hội đồngCổđôngThườngniên, cũng làkỷ niệm25ngày thành lậpvàohôm1/4/2021,Masan Groupđưa rakếhoạch tài chínhnăm2021vớimục tiêudoanh thu thuần từ92.000 - 102.000 tỷđồng, tức tăng trưởng từ19%đến32%sovới năm2020.. ÔngNguyễnĐăngQuang, Chủ tịchMasanGroup. Dây chuyền chếbiến thịtmát hiệnđại củaMasan. ThươnghiệuChin-su. LÊ XUÂN THỌ

RkJQdWJsaXNoZXIy MTA3Mzg1MA==