Ngày Nay số 269

NGAYNAY.VN TIÊUĐIỂM 4 Số269 - ThứNăm, ngày 8/4/2021 Thép, chiếc đòn bẩy thần kỳ Kết thúc năm 2020, cổ phiếu HPG (sàn HOSE) của Công ty Cổ phần tập đoàn Hòa Phát (TậpđoànHòa Phát) tăng 115% và chưa có dấu hiệu dừng lại. Đó là tất yếu đến từ một năm tăng trưởng ấn tượng của Tập đoàn Hòa Phát. Báo cáo kết quả kinh doanh, lũy kế cả năm 2020 Tập đoàn Hòa Phát đạt doanh thu 91.279 tỷ đồng, tăng 41% sovới năm2019, đạt lợi nhuận sau thuế là 13.506 tỷ đồng. Bóc tách những lát cắt tạo nên sự thành công trên, dễ dàng nhận ngay mảnh ghép kỳ diệu: sản xuất thép. Báo cáo của đại gia ngành thép cho biết lần đầu tiên Hòa Phát đạt mức 5,8 triệu tấn thép thô, gấp đôi năm 2019, bất chấp đại dịch COVID-19. Cụ thể hơn, trong năm 2020, Hòa Phát đã đạt sản lượng phôi thép và thép xây dựng thành phẩm là 5,1 triệu tấn, gần 700.000 tấn còn lại là thép cuộn cán nóng. Cụ thể hơn nữa, thì chỉ riêng thép xây dựng thành phẩm đạt 3,4 triệu tấn, chiếm hơn 60% tổng sản lượng và tăng 22,5% so với cùng kỳ năm2019. “Thị phần thép Hòa Phát vươn lên mức 32,5% lượng phôi thép cung cấp cho thị trường trong và ngoài nước đạt 1,7 triệu tấn, cao gấp hơn 12 lần so với năm 2019”, báo cáo kết quả doanh thu năm 2020 của Tập đoàn Hòa Phát thể hiện. Về thép cuộn cán nóng (HRC), mặc dù được ra lò sản phẩm đầu tiên vào tháng 2/2020, nhưng 4 tháng sau, sản lượng HRC mới tăng lên rõ rệt. Sở dĩ có điều này, là vào tháng8/2020,HòaPhát chính thức đưa vào vận hành lò cao số 3 tại Hòa Phát Dung Quất ở Quảng Ngãi, đồng thời lò thổi số 4 cũng chạy thử nóng thành công. Theo công suất thiết kế, lò cao số 3 sẽ nâng công suất của khu liên hợp sản xuất gang thép tại Hòa Phát Dung Quất lên 12.000 tấn/ ngày, năng suất sẽ tăng lên 16.000 tấn/ ngày khi lò số 4 được đưa vào hoạt động chính thức từ đầu năm 2021. Trở lại câu chuyện HRC, 3 tháng sau khi tăng sản lượng sản xuất, Hòa Phát chính thức cung cấp sản phẩm này ra thị trường. Hiện đơn đặt hàng HRC đang vượt xa năng lực cung ứng của Hòa Phát. Bên cạnh đó, trong năm 2020, ống thép Hòa Phát đã cung cấp cho thị trường trong và ngoài nước trên 820.000 tấn ống thép các loại, tăng 10% so với 2019, vững vàng ở vị trí số1ViệtNamvới thị phần 31,7%. Sảnphẩmtônmạmàu tăng 150% sản lượng so với năm 2019 và đang đẩy mạnh xuất khẩu. Container, chiếc cầu nối gia tăng hệ sinh thái gang thép Cuối năm 2020, Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) đưa ra một kết quả khảo sát cho thấy Việt Nam đang thiếu hụt nghiêm trọng container rỗng. Với một quốc gia xuất siêu như Việt Nam, việc thiếu hụt vỏ container rỗng đồng nghĩa các hãng tàu mất đi mắt xích quan trong trong hoạt động vận tải. Kết quả khảo sát của VLA cũng chỉ ra rằng, có đến 40% doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc giao nhận container rỗng, 43% là do bộ phậnđặt chỗvới hãng tàucho thuê vượt số lượng cho phép và 17% là do bộ phận kinh doanh chưa tiếp cận thuê container rỗng từ hãng tàu. “Vấn đề thiếu hụt container rỗng xảy ra đối với tất cả các tuyến vận tải, trong đó tuyến vận tải đến Hoa Kỳ chiếmphần lớn”, kết quả khảo sát củaVLAnhấnmạnh.Trong khi đó, ông Lê Kim Cương, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ Logistics Tân Cảng cho biết, nguyên nhân gây thiếu thụt container rỗng là do sự bùng phát của đại dịch COVID-19, nhất là giai đoạn cao điểm tháng 5-9/2020. Trước thực tế này, cộng với thời gian nghiên cứu nghiêm túc, cuối tháng 2/2021, Tập đoànHòa Phát chobiết sẽ sản xuất container rỗng. Trước mắt, Hòa Phát dự định sản xuất 500.000 TEU/ năm, chia tại 2 khu vực động lực phát triển, gần cảng biển là Hải Phòng và Đông Nam Bộ. Nhà máy đầu tiên sẽ làm tại phía Nam, cụ thể là tỉnh Bình Dương hoặc Đồng Nai, rất gần với cảng Cát Lái, Cái Mép - Thị Vải. Chọn hai vị trí trên, Tập đoàn Hòa Phát cho biết đó là kết quả của quá trình nghiên cứu trong những năm gần đây: 70% nhu cầu container xuất phát từ phía Nam, cứ 4 container, thì chỉ có 1 container được sử dụng ở phía Bắc. Việc sản xuất container rỗng, ngoài được cho là nhanh nhạy, kịp thời nắm bắt nhu cầu của ngành logistics của Việt Nam mà COVID-19 đã “phơi bày” ra, Hòa Phát còn dựa vào năng lực nội tại củamình, đó chính là loại thép HRC. Với mác SPA-H đặc chủng, kháng tự nhiên, kháng thời tiết, HRC là nguyên liệu để làm vỏ Cuối tháng 2/2021, Tập đoàn Hòa Phát phát đi kế hoạch muốn sản xuất vỏ container rỗng vào năm sau. Bước đi tiên phong này được cho là có sự cổ vũ mạnh mẽ bởi kết quả kinh doanh ấn tượng của năm 2020, tất nhiên, cũng phải kể đến quá trình nghiên cứu thực tế nhu cầu trong “năm COVID” và năng lực nội tại của tập đoàn này. Hòa Phát, chiếc đũa thần thép Năm2020, TậpđoànHòaPhát đónggópgần7.300 tỷđồngvàongân sáchNhànước, tăng10%sovới 2019. Ngoài ra, năm2020, tổngsố tiềnHòa Phát dànhchocáchoạt độngxãhội, từ thiệnđạt xấpxỉ 32 tỷđồng. LÊ XUÂN THỌ Nhàmáy thépDungQuất và sảnphẩmHòaPhát. Nôngnghiệpvới át chủbài là thức ăn chănnuôi. ChứngkhoánRồng Việt chobiết giá thép cuộncánnóng (HRC) đã tăng10%từđầunăm 2021, dođódựbáobiên lãi gộpsẽđạt 28%trong nửađầunăm, có thể giảmcòn23%trongnửa cuối năm. Biên lợi nhuận củaHòaPhát trongnăm 2021vôcùngkhảquan!

RkJQdWJsaXNoZXIy MTA3Mzg1MA==