Ngày Nay số 272

NGAYNAY.VN BẢOTỒNDI SẢN 2 Số272 - ThứNăm, ngày29/4/2021 ‘Nhớ’ du khách Kể từ khi bùng phát, đại dịch COVID-19 đã có tác động tiêu cực tới hoạt động của các khu di tích lịch sử, các bảo tàng và không gian văn hóa tại HàNội, đặcbiệt là lượngdu khách tới thamquan. Theo ông Trần Việt Anh, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội, năm 2016, lượng khách đến Hoàng thành Thăng Long và Khu di tích Cổ Loa là gần 400 nghìn lượt; đến năm2018 đạt 620 nghìn lượt và ước đến năm 2020 sẽ đạt 970 nghìn lượt. Tổng thu từ kháchdu lịch năm 2016 đạt 6,23 tỷ đồng; ước cả năm 2019 đạt trên 12 tỷ đồng. Bước sang năm 2020, lượng khách thamquan Khu trung tâm Hoàng thành ThăngLongđã suygiảmđáng kể, chỉ đạt 30% so với năm 2019. “Trong thời gian khu di sản đóng cửa để phòng dịch, một số bộ phận nhân viên phải nghỉ luân phiên và làm việc tại nhà, nguồn thu nhập cũng giảm 50%”, đại diện Trung tâm cho biết. “Các sự kiện do Trung tâm tổ chức nhưTân Sửu nghênh Xuân, Lễ tiến Xuân Ngưu mặc dù được chuẩn bị công phu, hấp dẫn cũng phải tạm dừng, chỉ thực hiện nghi thức nội bộ hoặc tiết giảm quy mô, hạn chế số lượng người thamdự”. Những năm trươc, Khu di tich Lich sư Nha tu Hỏa Lo thương thu hút đươc rât nhiều du khach nươc ngoai ghé chân đến, thê nhưng kê tư khi dich bênh bung phat, lương du khach quôc tê suy giam rõ rêt. Chị Hoang Thúy Hanh, một hương dân viên tại di tích Lịch sử Nhà tù H a Lò, chia sẻ cảmgiác hụt hẫngkhi không được đón tiếp các du khách nước ngoài, đặc biệt là các đoàn cựu chiến binh Mỹ. “Tôi luôn co cam tinh khi gặp gỡ cac đoan cưu chiên binh My tưng tham chiên tai Viêt Nam, mỗi lân trao đôi vơi họ tôi lai khai thac thêm đươc nhiều kiên thưc, câu chuyên mơi. Họ đều đa cao tuôi va không con nhiều thơi gian đê quay trở lai Viêt Nam. Tôi mong dich bênh sơm kêt thúc đê họ co cơ hôi tới đây va co dip hôi tưởng lai những năm thang qua khư”, chị Hạnh nói. Dù việc m cửa bị ngắt quãng gi a các làn sóng dịch bệnh, nhưng các hướng dẫn viên như chị Th y Hạnh vẫn liên tục nghiên cứu và trau dồi hoat đông chuyên môn đê môt khi dịch bệnh kết th c, h sẽ sẵn sàng “chiêu đãi” du khách nh ng sản phẩm đặc sắc. “M i năm, chúng tôi co 8 cuôc triên lam trưng bay nôi tiêp nhau đê liên tuc co những san phâm mơi nhằm thu hút du khach. Co thê thây du đong cưa nhưng toan bô nhân viên di tích không nghi ma vân làm việc như thường”, chị Hạnh cho biết. Liên tục “làm mới” mình Trước thực trạngdu khách quốc tế chưa thể quay tr lại Việt Nam, các di tích lịch sử, bảo tàng tại Hà Nội đã phải sáng tạo ra nhi u cách thức như đôi mơi cach trưng bay, tạo ra nh ng câu chuyện, nội dunghấpdẫn, hợp thời đại để nhắm tới đối tượng du khách trongnước, đặc biệt là giơi tre, nhómh c sinh, sinh viên. Với thông điệp “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”, các di tích đã kết hợp với các doanh nghiệp l hành trên địa bàn thành phố Hà Nội để cho ra mắt các sản phẩm du lịch, với hai mục tiêu chính: khuyến khích người Hà Nội đi du lịch Hà Nội và thu h t khách du lịch trong nước. Trong năm 2020, Khu trung tâm Hoàng thành Thăng Long cũng đã xây dựng tour dànhchokháchnội địa với chủ đ “Chạm vào quá khứ”, hay tour đêm “Giải mã Hoàng thànhThăng Long”. Khu di tich Lich sư Nha tu Hỏa Lo là đơn vị tiêu biểu trong việc “làm mới” bản thân để thu h t khách du lịch trong nước. B ng việc ra mắt chương trình trải nghiệm “Đêm linh thiêng: Sống như nh ng đóa hoa” – một tour tham quan vào buổi tối tại Nhà tù H a Lò, đã đem tới trai nghiêm đôc đao, kho quên cho du khách. Môt điêm đôi mơi trong cach quang ba cua Khu di tich Lich sư Nha tu Hỏa Lo đo la xây dưng trang fanpage trên Facebook vơi nôi dung hương tơi giới tre nhưng không chi la giao duc lich sư đơn thuân. Đôi ngu truyền thông cua Khu di tích này đa thôi môt luông gio mơi, thay vi chọn cach tiêp cân la cung cấp cac nôi dung truyền thông, cac bai viêt mang tinh nghiên cưu, học thuât thì fanpage se mang săc thai tre trung, hâp dân, nhưng vân đambao tinh chât cuamôt di tich lich sư. “Bằng chưng rõ rêt nhât cho sưc hút cua Hỏa Lo đo la ngay khi di tich đươc mở cưa trở lai tư 12h trưa ngay 8/3, gân như 100% lương khach tơi xêp hang mua ve la cac ban tre ở lưa tuôi học sinh, sinh viên”, chị Th y Hạnh chỉ ra. Nhơ sư đôi mơi trong tư duy quang ba san phâm, Khu di tich Lich sư Nha tu Hỏa Lo không chi con la điêm đên cua cac du khach nươc ngoai va ngươi lơn tuôi ma con hâp dân nhiều ban tre yêu lich sư hoăc muôn tơi đây đê co những trai nghiêm, cam xúc mơi la. Từcáchoạt độngnêu trên, có thể thấy việc đổi mới cách xây dựng nội dung, sản phẩm và phương thức truy n thông Đi tìm “vaccine” Trải qua ba làn sóng dịch bệnh, các di tích lịch sử trên địa bàn thành phố Hà Nội liên tục lao đao với những lần “đóng-mở cửa” kéo dài hàng tháng. Việc vắng bóng các du khách trong nước và quốc tế do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 đã đặt ra yêu cầu cần phải có một loại vaccine để cứu sống các di sản. HUY VŨ Khudi tích Lịch sửNhà tùHỏa Lò. Dukhách thamgia tour đêmtại Khudi tích Lịch sửNhà tùHỏa Lò. Bằng chứng rõ rệt nhất cho sức hút của Hỏa Lò đó là ngay khi di tích được mở cửa trở lại từ 12h trưa ngày 8/3, gần như 100% lượng khách tới xếp hàng mua vé là các bạn trẻ ở lứa tuổi học sinh, sinh viên”. HDV Thúy Hạnh

RkJQdWJsaXNoZXIy MTA3Mzg1MA==