Ngày Nay số 368

Số368 - ThứNăm, ngày14/3/2024 Chủ tịch Hội đồng Biên tập: NguyễnXuânThắng Tổng Biên tập: TrầnVănMạnh PhóTổng Biên tập: NguyễnHùng Sơn, PhạmHữuQuang, LêThị Lương Thư ký tòa soạn: Nguyễn LệHằng VănphòngTổngBiên tập: Tầng 1 nhà D3, khu 7,2 ha, PhốVĩnh Phúc, Ba Đình, Hà Nội Tòa soạn: P201-202-203, Nhà B5, Khu Ngoại giao Đoàn, 298 KimMã, Ba Ðình, Hà Nội. Tel: (84-4) 22487777 - 22497777*Email: toasoan@ngaynay.vn Hotline: 096. 234. 1234 Vănphòngđại diện tại TPHCM: Lầu2-3, 58NguyễnBỉnhKhiêm, phườngĐaKao, Quận1. Số368 24 trang, khổ 26,5 x 34cm- In tại: Nhà inTiếnBộ GPXB: Số 335/GP-BTTTT cấpngày 23/7/2015 TẠPCHÍ Đối với người dân Anh, vốn sinh sống tại một quốc gia có truyền thống và thói quen uống trà mỗi ngày, việc thiếu hụt mặt hàng“thiết yếu”này tronggia đình là điều khó có thể thích nghi. Trên thực tế, rất nhiều người đã bày tỏ sự lo lắng khi bắt gặp các biển hiệu, được treo bên ngoài một số siêu thị của chuỗi bán lẻ Sainsbury’s lớn thứ hai ở Anh hồi giữa tháng Hai, cảnh báo khách hàng về vấn đề thiếu hụt nguồn cung và lượng sản phẩm trà đen có sẵn tại các cửa hàng trên quốc. Trước tình hình trên, hai hãng trà nổi tiếng tại Anh là Yorkshire và Tetley đã đưa ra các tuyên bố khẳng định rằng họ vẫn đang theo dõi tình hình để đảm bảo có thể duy trì nguồn cung trà đen, và thông tin thêm rằng các đơn đặt hàng vẫn được đáp ứng đầy đủ. “Các doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm trà trong nước có lượng dự trữ tốt và vẫn cung cấp đủ nguồn hàng cho các cửa hàng, siêu thị, cũng như các đơn vị bán lẻ”, bà Sharon Hall, Giám đốc điều hành của Hiệp hội Trà và Thảo dược Anh, cho biết. “Sự thiếu hụt hiện nay chỉ mang tính chất tạm thời”, ông Tom Holder, người phát ngôn của Hiệp hội Bán lẻ Anh, đại diện cho hơn 200 nhà bán lẻ nhận định, đồng thời bày tỏ hy vọng rằng tình trạngnày sẽ không kéo dài. Ông cũng cho biết thêmrằnghiện tình trạng thiếu hụt trà trở nên trầm trọng hơn cũng một phần vì người dân Anh tranh nhau mua và tích trữ trà. Ởmộtgócđộkhác,một số chuyên gia cho rằng dư luận hoang mang vì lo sợ “teatime break” (khoảng thời gian thư giãn, nghỉ ngơi và thưởng thứcmột tách trà nóng truyền thốngcủangười dânAnhgiữa giờ làm việc) sẽ bị ảnh hưởng. Tờ DailyMail củaAnh thậmchí đã cóbài viết với dòng tiêuđề: “Người Anh thực sự “hoảng loạnvàquẫn trí”trướcnguy cơ phải đứng trước hai lựa chọn khó khăn: hoặc định tuyến lại vòng quanh Châu Phi, kéo dài hành trình thêm hai đến ba tuần, hoặc tiếp tục đi qua Kênh đào Suez theo hành trình cũ và chấpnhậnnguy cơ bị tấn công, cũng như chi phí bảo hiểmbổ sung. “Người Anh có lẽ bị “nghiện” trà, nó giống như một thói quen lịch sự của chúng tôi”, Eirann Carney, 23 tuổi, làm việc tại London chia sẻ. Cô cho biết thêm rằng: “Tôi là người phụ trách mua trà cho mọi người tại công ty. Nếu thiếu trà, đồng nghiệp tại văn phòng tôi nhiều khả năng sẽ rất bất bình và phẫn nộ. Thành thật mà nói tôi nghĩ khi đó mọi người sẽ không đi làmnữa”. Trà từ lâu đã gắn liền với bản sắc văn hoá truyền thống của người Anh, và là một mặt hàng quan trọng trong lĩnh vực thương mại tại quốcgianày. Loại đồ uốngnày xuất hiện tại Anh vào giữa những năm 1600, kể từ sau khi các thương nhân Hà Lan nhập khẩu chúng từ TrungQuốc sang châu Âu. Giá thành đắt đỏ vào thời điểm đó khiến trà sớm trở thành thứ đồ uống quý giá của giới thượng lưu tại Anhvàdầndần lan rộng hơn đến các quán nước trên toàn quốc và các kệ hàng tại siêu thị. Theo một nghiên cứu gần đây cho thấy, người Anh hiện uống cà phê nhiều hơn trà, song trà vẫn là thứ đồ uống được coi là một phần cốt lõi trong văn hóa quốc gia này. n thiếu trà”, nhằmphảnánh tình hình thiếu hụt trà trong nước và tâm lý của người dân Anh trước vấn đề này. TheoHiệp hội Trà vàThảo dược Anh, người dân nước này trung bình uống khoảng 100 triệu tách trà mỗi ngày. Phần lớn lượng trà nhập khẩu vào Anh đều xuất phát từ bên ngoài Liên minh châu Âu, chủ yếu đến từ châu Phi khu vực cận Sahara, và một số khu vực khác như châu Á và châu Đại Dương. Những cuộc tấn công tàu hàng ở Biển Đỏ buộc các công ty vận tải đường dài Người dân Anh sống trong nỗi lo... thiếu trà Tình trạng bất ổn kéo dài tại khu vực Biển Đỏ đã dẫn đến sự gián đoạn trong việc vận chuyển hàng hoá, và đặc biệt là sản phẩm trà đến Anh Quốc. MỘC CHI (tổnghợp) Các sảnphầmtràđen tạimột siêu thị ởAnh. Vua Charles III bên tách tràhoànggia. “Teatime break”là một thói quenngười dânAnh. NGAYNAY.VN 23 THẾGIỚI

RkJQdWJsaXNoZXIy MTA3Mzg1MA==