Ngày Nay số 374

NGAYNAY.VN 19 Số374 - ThứNăm, ngày25/4/2024 UNESCO Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch. Tháng Ba vừa qua, sự kiện “Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador” (MIL) do Đại học Kỹ thuật Loja (UTPL), UNESCO, Fundamedios và liên minh Ecuador Verifies tổ chức, với sự hỗ trợ của Bộ Giáo dục và Bộ Viễn thông và Thông tin Xã hội (MINTEL) đã diễn ra tại Thủ đôQuito (Ecuador). Trong khuôn khổ cuộc thảo luận MIL, các khuyến nghị và đề xuất chính sách công về Truyền thông và Thông tin đã được đề cập và cùng trao đổi. Bà Lucy Andrade, Phó Trưởng khoa Khoa học Xã hội, Giáo dục và Nhân văn tại UTPL phát biểu chào mừng sự kiện và cho biết: Năm 2023, UTPL đã hợp tác với UNESCO trong hai dự án đặc biệt quan trọng để tiến tới hệ sinh thái MIL tại Ecuador: chính sách quốc gia và phát triển các chiến lược MIL, điều chỉnh chương trình giảng dạy ở Ecuador và phục hồi ngôn ngữ bản địa thông qua các tài nguyên MIL. Bà cũng nhấn mạnh rằng nhóm nghiên cứu truyền thông, giáo dục và công nghệ tại UTPL đã nghiên cứu và đào tạo giáo viên trong nước về các chủ đề năng lực truyền thông trong 15 năm, hiện là chủ đề không gian kiến thức và kỹ năng liên quan trong bối cảnh công nghệ đang lấn át. Bà Saadia Sánchez Vegas, Quyền Đại diện UNESCO tại Ecuador, đã đề cập đến nguyên tắc cơ bản của UNESCO là “Xây dựng hòa bình trong tâm trí của nam giới và phụ nữ”. Bà cũng chỉ ra rằng “văn hóa hòa bình được UNESCO thúc đẩy, nhằm hướng tới hòa bình bền vững và lâu dài, bắt nguồn từ các hoạt động truyền thông và hợp tác, đòi hỏi giáo dục dài hạn dựa trên các giá trị và thực tiễn của côngdân toàn cầu kỹ thuật số”. Bà Saadia Sánchez Vegas nhấn mạnh, vai trò trung tâm của MIL trong khát vọng xây dựng ý thức công dân thông qua trách nhiệm chung: “Công dân kỹ thuật số có thể ảnh hưởng tích cực đến xã hội nhờ loại bỏ những ngôn từ thù hận trên các nền tảng trực tuyến”. Ecuador đã áp dụng các sáng kiến của UNESCO trong quá trình Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin, chẳng hạn như MIL 2023, đóng vai trò là bước dạo đầu cho đề xuất chính sách công về MIL trong phạm vi của Ecuador. Sự kiện cũng là dịp để UNESCO chuyển giao đề xuất chính sách công về giáo dục truyền thông và thông tin cho các phái đoàn từ Bộ Giáo dục và Bộ Viễn thông và Thông tin Xã hội. Ngoài ra, sự kiện còn thúc đẩy các kỹ năngđể bảo vệ thông tin, nhận biết các thông tin sai lệch hoặc hành vi có hại, đồng thời khẳng định phương tiện truyền thông không phải lúc nào cũng đồng nghĩa với việc công bố thông tin đúng đắn và chính xác. n Hợp tác thúc đẩy học tập suốt đời Văn phòng UNESCO tại Bangkok cam kết hợp tác chặt chẽ với Thủ đô trong việc thúc đẩy mục tiêu “Học tập cho cuộc sống, cơ hội cho tất cả”. Nhờ đó, Bangkok sẽ có cơ hội tiếp cận nguồn lực và chuyên môn, chia sẻ sáng kiến và kinh nghiệm, đồng thời tăng cường hợp tác quốc tế về giáo dục. Cơ quan Quản lý Đô thị Bangkok (BMA) đã tổ chức một sự kiện công khai và họp báo tại Công viên rừng Benchakitti, trung tâm thành phố, nhằm giới thiệu các chính sách mới thúc đẩy học tập suốt đời. Sự kiện diễn ra trong khuôn khổ “Lễ hội Đọc & Học”, thu hút đông đảo người dân tham gia với nhiều hoạt động học tập bổ ích, thú vị. Các gian hàng trưng bày các trò chơi giáo dục dành cho trẻ em, khuyến khích niềm đammê đọc sách và khámphá tri thức. Phó Thống đốc Bangkok, ông Sanon Wangsrangboon đã khẳng định cam kết của chính quyền thành phố trong việc thúc đẩy học tập suốt đời cho tất cảmọi người, bất kể độ tuổi, giới tính hay hoàn cảnh. Bangkok tự hào sở hữu hệ thống giáo dục và cơ sở học tập đa dạng với hơn 1.400 trường học, 50 cơ sở dạy nghề và cao đẳng, các trung tâm khuyến học ở từng huyện, 37 thư viện và thư viện di động, gần 260 bảo tàng. Mục tiêu của BMA là biến Bangkok thành “Thành phố học tập UNESCO” thực sự, nơi mọi người đều có cơ hội học tập và phát triển suốt đời. Sự hỗ trợ từ UNESCO Chuyên gia chương trình giáo dục của UNESCO Bangkok, bà Rika Yorozu hoan nghênh Bangkok gia nhập GNLC. UNESCO sẵn sàng sát cánh cùng Bangkok trên con đường thực hiện cácmục tiêu giáo dục, giúp thành phố trở thành nơi mọi người đều được trao quyền học tập và phát triển bản thân. Bà Yorozu cũng bày tỏ lòng biết ơn đối với sự hỗ trợ của Chính phủ Thái Lan trong việc xây dựng các thành phố học tập trên khắp đất nước. Cuối năm nay, UNESCO Bangkok sẽ tổ chức sự kiện kết nối cho các Thành phố học tập khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc. Chương trìnhnày là cơhội để các thành phố chia sẻ kinh nghiệm và học hỏi lẫn nhau. UNESCO Bangkok cũng tổ chức một loạt hội thảo trực tuyến trước thềm “Hội nghị thượng đỉnh tương lai” của LiênHợpQuốc sẽ diễn ra vào tháng 9/2024. Hiện, ba thành phố tại Thái Lan gồm Bangkok, Khon Kaen và Yala đã chính thức gia nhập GNLC của UNESCO vào tháng Ba năm nay. Thái Lan có tổng cộng 10 thành phố thuộc GNLC: Bangkok, Chachoengsao, Chiang Mai, Chiang Rai, Hat Yai, Khon Kaen, Phayao, Phuket, Sukhothai, Yala. MINH NGỌC (theo UNESCO) Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu ThànhphốBangkok, Thái Lanđãchính thứcgianhập mạng lưới Thànhphốhọc tập toàncầu (GNLC) củaUNESCO vàođầunăm2024, đánhdấucộtmốcquan trọng trong nỗ lựcbiếnThủđôcủaThái Lan thành trung tâmgiáodục hàngđầukhuvực và thếgiới. Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin Mục tiêu củaBMA làbiếnBangkok thành“Thànhphốhọc tậpUNESCO”thực sự. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi THANHTRÀ (theo UNESCO)

RkJQdWJsaXNoZXIy MTA3Mzg1MA==