Ngày Nay số 374

Số374 - ThứNăm, ngày25/4/2024 Thư viện Cầu Vồng Nằm dưới những tán cây xanh ở vị trí trung tâm khuôn viên trườngTiểu học Tứ Quận, (Yên Sơn, Tuyên Quang), có một thư viện nhỏ đóng vai trò “mỏ neo” nuôi dưỡng thói quenđọc cho các bạnnhỏ. Đó làThư viện CầuVồng. Nguyễn Tường Vy, học sinh trường Tiểu học Tứ Quận cho biết, bản thân rất say mê các loại sách văn học dành cho thiếu nhi, đặc biệt là truyện cổ tích. “Em và các bạn rất thích Thư viện Cầu Vồng. Ngoài giờ đọc tại thư viện, chúng em còn được mượn sách về nhà”, cô bé 10 tuổi chia sẻ. “Sách giúp em thoải mái khi tới trường và có thêm nhiều kiến thứcmới”. Kể từ năm 2020, Thư viện CầuVồng của trườngTiểu học Tứ Quận đã được xây dựng nhằm đáp ứng nhu cầu đọc sách, làm đa dạng hình thức giải trí cho các em học sinh sau giờ học căng thẳng. Thầy Đặng Xuân Chiến, Hiệu trưởng trường Tiểu học Tứ Quận, cho biết cơ sở giáo dục này hiện có 630 học sinh, trong đó có gần 62%học sinh dân tộc thiểu số. Trước đây, do điều kiện cơ sở vật chất còn nhiều hạn chế, các phòng chức năng của trường, nhất là thư viện cònnhỏ, hẹp, phần nào ảnh hưởng đến nhu cầu đọc sách và tìmhiểu thông tin của học sinh. Tuy nhiên, những năm gần đây, được sự quan tâm của chính quyền địa phương, cơ sở vật chất của nhà trường ngàymột cải thiện. Theo thầy Đặng Xuân Chiến, để giúp học sinh có thêm thời gian đọc sách, góp phần lan tỏa văn hóa đọc trong trường học, mỗi tuần một lớp sẽ có một tiết đọc sách tại Thư viện Cầu Vồng. Ban giám hiệu trường sở giáo dục, ông Nguyễn Văn Hiền, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Tuyên Quang chobiết, cơquanquản lý sẽ tiếp tục phát động, tổ chức các phong trào, chương trình quyên góp sách trong phụ huynh, học sinh nhằm tạo nguồn sách, tài liệu, xây dựngcác thưviện, tủ sáchnhà trường; phát độngphong trào chung tay xây dựng thư viện nhà trường, lớp học, thư viện xanh, tủ sách học đường... Qua đó, khuyến khích, nhân rộng phong trào, rèn luyện thói quen đọc sách, góp phần nâng cao trí thức và phát triển văn hóa đọc trong học sinh và hướng tới xây dựngmột xã hội học tập. Vượt qua tư tưởng “đánh trống ghi tên” Theo số liệu từ Bộ Thông tin và Truyền thông, Việt Nam chỉ có 30% số người đọc sách thường xuyên, 26% không đọc sáchvà44%thỉnh thoảng những bóng cây to tại khuôn viên sân trường nhằm giúp các em có thêm không gian đọcmở và thoáng đãng hơn. Câu chuyện của Thư viện Cầu Vồng và các tủ sách dưới chân cầu thang tại tỉnh Tuyên Quang chỉ là một trong nhiều ví dụ về nỗ lực của tỉnh miền núi này nhằm xây dựng thói quen đọc sách trong môi trường sư phạm. Để phát triển văn hóa đọc trong các nhà trường và cơ sẽ thường xuyên vận động cán bộ, giáo viên tìm những nguồn sách hay, phù hợp với lứa tuổi các emhọc sinh. Nằm cách trường Tiểu học Tứ Quận khoảng 12 cây số, một ngôi trường tiểu học khác cũng đang triển khai những tủ sách nhỏ nằm ngay dưới chân các cầu thang nhằm kích thích sự tò mò và thích thú của các emhọc sinh. Sau tiếng trống báo hiệu giờ ra chơi, học sinh lớp 4B, trường Tiểu học Hồng Thái (thành phố Tuyên Quang, Tuyên Quang) nhanh chóng có mặt tại thư viện chính và hai góc thư viện để đọc sách. “Hôm nay là ngày lớp em đọc sách ở thư viện. Chúng em được đọc trong 15 phút đầu giờ, giờ ra chơi và sau giờ ănbán trú. Emthíchnhất sách về khám phá thiên nhiên và tìm hiểu các loài động vật”, Hoàng Minh Hằng, học sinh trường Tiểu học Hồng Thái hào hứng nói. Từ đầu năm học 2023 - 2024, tận dụng khoảng không gian ở chân các cầu thang, các cán bộ, giáo viên trường Tiểu học Hồng Thái đã tu sửa, chỉnh trang thành các tủ sách, góc thư viện nhỏ. Học sinhcác khối lớpkhôngcó lịch đọc ở thư viện chính vẫn có thể thoải mái đọc sách, truyện ở các góc thư viện này. Ngoài những góc đọc nhỏ, trường cũng bố trí các khu vực đọc ngoài trời, dưới HUYVŨ Việc thành lập thư viện, tủ sách ngay trong nhà trường sẽ tạo dựng thói quen đọc cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên việc tạo dựng môi trường đọc cần phải đi kèm với hành động thực chất, thay vì chạy theo các phong trào thường niên. Không chạy theo phong trào để ươm mầm văn hóa đọc Học sinh trườngTiểuhọcTứQuậndành thời gian tại ThưviệnCầuVồng. Việt Namđang thiếunhững thưviệnđược thiết kế riêng khônggianđọc cho trẻ em. NGAYNAY.VN 2 CHUYÊNĐỀ

RkJQdWJsaXNoZXIy MTA3Mzg1MA==