Ngày Nay số đặc biệt Xuân Nhâm Dần

NGAYNAY.VN Xuân 55 NÉTXUÂN lại rất nhiều lần mới có được sản phẩm mẫu mã phù hợp với thị trường khách” - ông Nguyễn Văn Sử - Chi hội trưởng Chi hội Làng nghề - làng cổ - làng văn hóa trao đổi thêm. Ông Sử nói: Chi hội đã làm việc với UBND quận Hoàn Kiếm, Hội Lữ hành Hà Nội và một số điểm di tích về việc lên ý tưởng hình thành một khu giới thiệu, trưng bày sản phẩm thủ công mỹ nghệ, lưu niệm, quà tặng của các làng nghề Hà Nội, nhằm quảng bá tinh hoa làng nghề và tăng tính trải nghiệm cho du khách. Muốn nâng cao chất lượng quà tặng cho du lịch Hà Nội, cần có sự phối hợp chặt chẽ hơn giữa các làng nghề, điểm đến và doanh nghiệp lữ hành trong việc tạo ra những mẫu thiết kế sản phẩm quà tặng độc đáo, phù hợp với đặc trưng điểm đến và tâm lý du khách. Hiện tại, SởDu lịchHà Nội đã lên kế hoạch tham mưu với UBND thành phố tổ chức Lễhội quà tặngdu lịchHàNội năm 2021 khi dịch COVID-19 được kiểm soát. Bà Đặng Hương Giang, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội nhấn mạnh: Mẫu quà tặng, quà lưu niệm có ý nghĩa lớn trong việc gắn với hoạt động của các làng nghề, tăng giá trị kinh tế và góp phần xúc tiến quảng bá du lịch. n văn hóa giúp quảng bá hình ảnh du lịch Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung” - ông Toàn khẳng định. Nhưng tại sao sản phẩm quà tặng, quà lưu niệm của Hà Nội hiện vẫn chưa được nhiều du khách biết tới, ông Trương Quốc Toàn lý giải, trước tiên là vấn đề sở hữu trí tuệ chưa được coi trọng. Nhiều mẫu sản phẩm quà tặng dễ bị làm nhái nên không giữ được bản quyền và chưa tạo kích thích sáng tạo. Bên cạnh đó, sự liên kết với các nhà sáng tạo mẫu thiết kế chưa được chú trọng. “Bởi thực tế, để làm ra sản phẩm quà tặng, quà lưu niệm, trước hết phải hiểu về nhu cầu thị trường khách. Đơn cử như thị trường khách Nhật thích dùng hàng bằng giấy nhiều hơn. Bên cạnh đó, sau khi thiết kế, nhà sáng tạo còn phải thử nghiệm nhiều lần để đạt tính công năng cao nhất”, ông Trương Quốc Toàn chia sẻ. “Trên thực tế thì người thợ các làng nghề có kỹ năng, hiểu rõ về nguyên vật liệu nhưng để có mẫu mà thì cần các chuyên gia thiết kế để kết hợp giữa truyền thống và hiện đại để giới thiệu văn hóa Hà Nội. Nghệ nhân giới hạn về ý tưởng nên cần có chuyên gia và đơn vị hiểu về thị trường khách để có thể ra mẫu thiết kế phù hợp. Nếu không thì sẽ phải làm đi làm Thực tế, tại nhiềuquốcgia trên thếgiới, sảnphẩmquà tặng làmột trongnhữngyếu tố tăngkhảnăngchi tiêu, phát triểnkinh tếđồng thời giới thiệuvănhóa truyền thốngcủađiểmđến. Rõ ràng, vấnđềnàyđangbị “bỏ quên”ởHàNội. Chínhvì thế, nhiềuđơnvị du lịchđãbắt đầu“rục rịch”đầu tưchosảnphẩmquà tặng, lưuniệm.

RkJQdWJsaXNoZXIy MTA3Mzg1MA==