Ngày Nay số đặc biệt Xuân Nhâm Dần

NGAYNAY.VN Xuân THẾGIỚI 4.0 70 TikTok đã và đang thay đổi cách tạo hit, cách quảng bá âm nhạc và cách thế giới khám phá âm nhạc, ngay cả đối với những nghệ sĩ từng xa lạ, không chọn tham gia nền tảng này. Nơi tạo ra những bản hit Đầunăm2019,một thanh niên 19 tuổi bỏ học đại học không rõ danh tính đến từ Atlanta, Georgia, đã gây xôn xao khắp thế giới. Sống tại nhà chị gái và cảm thấy hơi cô đơn, vào tháng 12/2018, cậu thanh niên đã mua một bản beat đơn giản với giá 30 đô la Mỹ, thu âm một bài hát rồi đăng lên nền tảng âm nhạc Soundcloud và các mạng xã hội khác. Cậu thanh niên này sau đó lên tiếng vì tạp chí Billboard đã xóa bài hát khỏi bảng xếp hạng quốc gia sau khi nó nổi tiếng, lọt vào cả bảng xếp hạng Hot 100 quốc gia và quốc tế. Người này lấy nghệ danh là Lil Nas X và tác phẩm "Old Town Road" của cậu đã trở thành bài hát thành công nhất mọi thời đại, là bài hát đầu tiên đạt 15 lần đĩa bạch kim. Phần lớn thành công này có thể nhờ vào việc bài hát đã trở thành một “meme”TikTok, được hàng triệu người dùng lựa chọn. "Old Town Road" đã trở thành câu chuyện khởi nguồn chomột loạt thànhcôngđáng chú ý về âm nhạc trên TikTok. Trong mỗi trường hợp, các nghệ sĩ đã trở nên nổi tiếng vì các bài hát của họ đã được hàng triệu người dùng TikTok sử dụng trong các video. Sự viral (phổ biến) trên TikTok rất mạnh mẽ và không thể đoán trước được. Một số bản hit lớn nhất toàn cầu của năm 2021 đã từng không gây được sự chú ý đối với khán giả trẻ khi ban đầu chúng được phát hành. Ca khúc nhạc pop thành công nhất từ trước đến nay của ca sĩ có gốc gác châu Phi CKay "Love, Nwantiti", được phát hành vào năm 2019, nhưng chỉ nổi tiếng vào năm 2021 và hiện đã được sử dụng trong hơn 7 triệu video trênTikTok. Tương tự, nam rapper Masked Wolf cũng trở thành tâmđiểmchúý vàonăm2021 khi trở thành nằm trong danh sách nghệ sĩ yêu thích của cựu Tổng thống Mỹ Barrack Obama và đã được đề cử cho nămgiải thưởng ARIA. Bài hát "Astronaut in the Ocean" của Masked Wolf cũng trở thành một bản hit toàn cầu và được sử dụng trong hơn 18 triệu video trênTikTok. Và trong khi nhiều nghệ sĩ trẻ, như Lil Nas X, tạo ra các trào lưu trên TikTok, những người khác cũng trở nên nổi tiếng ngay cả khi không biết về nền tảng này. Thậm chí Masked Wolf đã thừa nhận: "Tôi chưa bao giờ để ca khúc Astro có mặt trên TikTok. Tôi thậm chí còn không biết TikTok là gì khi tôi phát hành bài hát đó". Không chỉ với những bài hát mới, những ca khúc cũ đang dần trở lại, gây được sự chú ý với lượng khán giả hoàn toàn mới. Một người đàn ông tên là Nathan Apodaca trở nên nổi tiếng sau khi đăng một đoạn video ghi lại cảnh anh đang lướt trên đường cao tốc bằng tấm ván dài của mình, uống nước ép nam việt quấtvà hát nhép theo bài "Dreams", bản hit của FleetwoodMac năm1977. "Dreams" sau đó đã được sử dụng bởi hàng triệu người sáng tạo TikTok và trở lại BillboardHot 100 hơn 40 năm sau lần đầu phát hành. Những bài hát nổi tiếng trên TikTok như thế nào? Các video được tạo trên ứng dụng TikTok có thời lượng rất ngắn. Hầu hết các video dài dưới 15 giây (có thể có video dài tới 60 giây). Âm nhạc đóng một vai trò quan trọng trong các video này. Có nhiều video thể hiện các bước nhảy hoặc hát nhép hay vẫn có những người khác nói chuyện, thậm chí đưa ra lời khuyên về tài chính... Khi người dùng tạo video của họ, họ thường sẽ chọn một bài hát và chọn một đoạn clip ngắn, thường là những đoạn ngắn nhất của bài hát, chẳng hạn như đoạn điệp khúc hoặc đoạn beat. Người dùng có thể tải lên các đoạn âm thanh của riêng họ, nhưng ứng dụng sẽ đánh bản quyền các tệp âm thanh không được cấp phép lưu hành. Trong những năm gần đây, TikTok đã tập hợp một danh mục âm nhạc phong phú được ủy quyền bởi các hãng đĩa lớn. Đằng sau sự phổ biến này là không ít thách thức, trong đó hàng triệu người dùng thường tạo phiên bản riêng của họ về một câu chuyện hình ảnh hoặc động tác nhảy múa được đặt cho cùng một clip âm nhạc và được nền tảng quảng cáo bằng cách sử dụng hastag. Ví dụ: trong thử thách #yeehaw đưa ca khúc "Old Town Road" trở nên nổi tiếng, mọi người mặc trang phục bình thường và nhảy chođếnkhi nhịpđiệu thayđổi trong clip, khi đó họ sẽ ngay lập tức biến thành những cao bồi. Nhưng TikTok không trực tiếp đóng góp vào thành công của các bản hit bảng xếp hạng. Tuy nhiên, có mối PHƯƠNG LY Tik Tok khuynh đảo ngành công nghiệp âm nhạc “TikTok là cái gì?” - Đó là phản ứng lạ lẫm của Adele trước lời đề nghị của người quản lý để quảng bá âm nhạc của cô đến khán giả trẻ trên Tiktok - nền tảng chia sẻ video thuộc sở hữu của công ty Trung Quốc ByteDance. Nhưng từ khi bản hit “Easy on me” của cô được quảng bá rầm rộ trên TikTok, ngay cả Adele và các ca sĩ khác cũng phải trầm trồ ngạc nhiên vì độ phủ sóng mạnh mẽ của nền tảng âm nhạc này.

RkJQdWJsaXNoZXIy MTA3Mzg1MA==