Elon Musk: Xe Trung Quốc sẽ "hủy diệt" đối thủ nếu không có rào cản thương mại

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - CEO Tesla Elon Musk cho biết các hãng xe Trung Quốc sẽ “đánh đổ” hầu hết các đối thủ khác trên thế giới nếu không có rào cản thương mại.

Elon Musk: Xe Trung Quốc sẽ "hủy diệt" đối thủ nếu không có rào cản thương mại

Trong báo cáo thu nhập của Tesla, Elon Musk nhận định các hãng xe của Trung Quốc là những đối thủ "khó nhằn" nhất trên thế giới.

“Tôi nghĩ họ sẽ đạt được thành công đáng kể bên ngoài Trung Quốc, tùy thuộc vào loại thuế quan hoặc rào cản thương mại nào được thiết lập”, Musk nói và cho biết thêm rằng nếu không có rào cản thương mại, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc sẽ “hủy diệt khá nhiều” đối thủ nước ngoài của họ.

Dù vậy, CEO của hãng xe điện Tesla chưa nhìn thấy “cơ hội hợp tác rõ ràng” ngoại trừ việc chia sẻ mạng lưới trạm sạc siêu nhanh của mình.

“Rõ ràng là chúng tôi rất vui khi cấp phép cho bất kỳ công ty ô tô điện nào quyền truy cập vào mạng lưới trạm sạc của chúng tôi. Chúng tôi cũng rất vui khi cấp phép cho xe tự lái hoàn toàn, có thể cấp phép cho các công nghệ khác và bất kỳ thứ gì có thể hữu ích trong việc thúc đẩy cuộc cách mạng năng lượng bền vững”, ông Musk chỉ ra.

"Gã khổng lồ" xe điện của Mỹ đang phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, chủ yếu là BYD, cả ở Trung Quốc và nước ngoài.

Trong quý 4 năm 2023, BYD đã xác lập doanh số kỷ lục 944.779 xe sử dụng năng lượng mới, bao gồm 526.409 ô tô điện thuần túy, lần đầu tiên vượt qua Tesla để trở thành nhà sản xuất xe điện lớn nhất.

Trong khi đó, Trung Quốc đang áp đặt các hạn chế đối với dòng xe Tesla do lo ngại về bảo mật dữ liệu trong bối cảnh căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh, phủ bóng đen lớn hơn lên tương lai của Tesla tại thị trường xe điện lớn nhất thế giới.

Trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gia tăng và sự không chắc chắn về chính sách, Tesla lại hạ giá ở Trung Quốc trong tháng này, sau nhiều đợt giảm giá trong năm qua. Công ty cũng giảm giá cho một số mẫu xe ở châu Âu.

Việc giảm giá đã gây thêm áp lực lên lợi nhuận của Tesla. Công ty đã báo cáo lợi nhuận quý thứ hai liên tiếp giảm hôm thứ Tư.

Bất chấp sự cạnh tranh với BYD, Tesla vẫn coi công ty Trung Quốc là nhà cung cấp pin quan trọng.

"Chúng tôi rất đánh giá cao các nhà cung cấp của mình. Panasonic rõ ràng là nhà cung cấp lâu nhất của chúng tôi ở đó. Chúng tôi có CATL, chúng tôi có LG và BYD", Elon Musk chia sẻ và cho biết Tesla có kế hoạch tăng cường đơn đặt hàng từ các nhà cung cấp nêu trên vào năm 2024.

Theo Nikkei Asia