Ngày Nay số 299

Trướckhi chuyểntới Bắc Kinh, Feng và chồng điều hành một cửa hàng bán đồ thể thao ở quê nhà Vũ Hán (tỉnh Hồ Bắc). Rồi côngviệc kinhdoanh trở nên xấu đi, vợ chồng Ah mắc nợ hơn 100.000 tệ (khoảng hơn 347 triệu đồng). Năm 2019, cặp đôi này quyết định thử vậnmay ở thủ đô. Sống chen chúc trong một căn phòng nhỏ với giá thuê hàng tháng hơn 1.000 tệ, cô bỏ mặc đứa con gái 15 tuổi cho người thân chăm sóc. Hiện tại, chồng Ah không đi làm, anh muốn sử dụng khoản tiền tiết kiệm của mình để làm vốn kinh doanh, nhưng Feng không đồng ý. “Không thể kinh doanh lúc dịch bệnh bấp bênh như hiện nay”, người vợ lập luận. Để kiếm sống và trả nợ, Feng cần một công việc có thu nhập đều đặn. Cô thử đi phỏng vấn xin việc ở vị trí quản lý ca siêu thị, với mức lương 6.500 tệ. Lý do cô bị từ chối là bởi siêu thị không nhận người trên 40 tuổi làmviệc. Sau đó, Feng thử công việc môi giới tại một công ty bất động sản, với mức lương cơ bản là 2.000 tệ một tháng, cộng với tiền hoa hồng. Một Đã ba nămnay, Feng Ah - nữ tài xế 42 tuổi, rong ruôi giao đồ ăn khắp Bắc Kinh, Trung Quốc. Công việc dù không hoàn hảo nhưng cô không có nhiều lựa chọn. muốn gửi con gái về quê, cô không muốn con gái có một tuổi thơ giống mình. “Khi tôi học cấp 1, bố mẹ tôi đã bỏ đi làm ăn xa. Tôi biết cảm giác bị bỏ rơi là như như thế nào, vì vậy tôi sẽ khôngbỏ conmình”. Cho đến tháng 9 năm ngoái, con gái Liu bắt đầu đi học lớp 1 và cuối cùng bà mẹ trẻ cũng có thời gian để tìm việc làm. Liu hiện là nhân viên giao hàng bán thời gian vì giờ giấc linh hoạt hơn. Giống như Liu, nhiều phụ nữ Trung Quốc hiện vừa đảm đương công việc giao hàng bán thời gian, vừa dành khoản thời gian ít ỏi còn lại để chămcon. Sun Ping, một nhà nghiên cứu tại Học viện Khoa học Xã hội Trung Quốc, cùng nhóm cộng sự đã phỏng vấn 30 phụ nữ làm công việc giao hàng vào năm 2020 và 2021, trong đó 8 người cho biết họ chọn công việc này vì linh hoạt thời gian. Theo Sun Ping, nhiều phụ nữđượcphỏngvấnđến từcác gia đình nông thôn, truyền thống, nơi phụ nữ thường gánh vác nhiều trách nhiệm gia đình hơn. Đối với hầu hết các nữ tài xế, họ cần có nguồn thu nhập và công việc giao hàng nằm trong số ít các lựa chọn. Trong hai năm qua, số lượng nữ giới làm công việc giao hàng cho các hãng công nghệ đã tăng lên. Đại dịch đã giáng đòn mạnh vào các ngành nghề tập trung nhiều lao động nữ, chẳng hạn như ngoại thương và du lịch, từ đó làm nảy sinh nhu cầu một công việc cấp bách với ngưỡng đầu vào thấp và thu nhập khá, ổn định. Ngànhgiaohàngvì thếđã trở thành chỗ đứng tạm thời cho họ. Hối hả mưu sinh Đối với nhiều tài xế công nghệ, buổi tối là khoảng thời gian tốt nhất để giao hàng. Các con đường thường thông thoáng sau 9 giờ tối và giá mỗi đơn đặt hàng sẽ tăng lên. Nhưng với Feng thì không. Cô từng nhận một đơn đặt hàng nữ đồng nghiệp với 2 năm kinh nghiệm cho biết thu nhập hàng tháng chỉ rơi vào khoảng 4.000 tệ. Với Feng, như vậy là không đủ để bám trụ lại Bắc Kinh. Cuối cùng, cô biết đến công việc giao đồ ăn qua một cuộc gọi quảng cáo. “Nếu làm tốt, cô sẽ nhận được 6.0007.000 tệ một tháng, làm tốt hơn, cô sẽ nhận được 8.0009.000 tệ. Nếu gắng hết sức, cô có thể nhận được hơn 10.000 nhân dân tệ”, người tuyển dụng nói vậy với Feng. Miễn là Feng có thể đi xe đạp điện và sử dụng các ứng dụng dịch vụ định vị và giao hàng, công việc dường như đã đủ đơn giản. Đó là khởi đầu cho công việc hiện tại của Feng. Kế hoạch B Liu Qing, 32 tuổi, giao hàng tại thành phố Thiên Tân. Cũng giống như Feng, cô không tìm thấy lựa chọn nào tốt hơn trong thị trường việc làm. Liu và chồng sở hữu một nhà hàng nhỏ ở Thiên Tân, cho đến khi COVID-19 giáng một đòn chí mạng vào năm 2020. Chồng cô sau đó làm việc tại một nhà hàng khác, còn cô về quê nhà Tín Dương ở tỉnhHà Namđể sinh con. Vợ chồng Liuđã cómột cô con gái 7 tuổi. Nhưng lần này, chuyện sinh nở không thuận lợi. Khi mang thai được 5 tháng, Liu được bác sĩ thông báo thai nhi có 60% khả năng bị dị tật phát triển. “Gia đình tôi không đủ lực để giữ đứa trẻ”, Liu nói về quyết định phá thai. Cô trở lại Thiên Tân sau một năm nghỉ ngơi. Nhưng nỗi lo cứ lớndần lênmỗi ngày. “Tôi không kiếm được tiền và cũng không chăm sóc tốt cho con mình. Tôi cảm thấy mình thật vô dụng ”, Liu chia sẻ. Dù không có thời gian chăm sóc, nhưng Liu không Những nữ tài xế trong thế giới BẮC HIỆP (theo Sixth Tone) Nữ tài xếgiaohàng trongmưa. Nguồn: IC. Tronghai nămqua, số lượngnữgiới làm côngviệcgiaohàngchocáchãngcôngnghệ đã tăng lên. Đại dịchđãgiángđònmạnhvào cácngànhnghề tập trungnhiều laođộng nữ, chẳnghạnnhưngoại thươngvàdu lịch, từđó làmnảy sinhnhucầumột côngviệc cấpbáchvới ngưỡngđầuvào thấpvà thu nhậpkhá, ổnđịnh. NGAYNAY.VN 8 CHUYÊNĐỀ Số299 - ThứNăm, ngày20/10/2022

RkJQdWJsaXNoZXIy MTA3Mzg1MA==