Ngày Nay số 299

cứng người. Feng thường nói với giọng to và rõ ràng: “Chào các anh đẹp trai! Ai trong số các anh lên tầng 6 không? Xin hãy giúp tôi đặt thức ăn này lên kệ ở đó”. “Hầu như mọi lúc, một anh chàng nào đó sẽ đề nghị giúp đỡ. Mọi người đều thích nghe người khác nói ngọt”, Feng cho biết.. Khi hàng quá nặng, lốp bị dính đinh, hoặc thời tiết xấu, Feng thường gọi điện cho khách hàng nài nỉ họ cho phépgiaohàngmuộnhơndự kiến. Nỗi mặc cảm to lớn Dù công việc bận rộn, Feng vẫn dành thời gian cho bản thân. Mỗi buổi sáng trước khi đi làm, côdànhmột giờđể trang điểm. Rồi cứ sau hai giờ, cô lại thoa kem chống nắng và chuốt mascara. Mỗi tháng cô chi 400500 tệ cho mỹ phẩm, cứ sau mỗi ca đêm, cô lại đắp mặt nạ, nhiều nam đồng nghiệp còn nói rằng cô tiêu xài quá hoang phí. Không phản ứng lại, cô chỉ nhỏ nhẹ nói: “Tôi không hoang phí. Tôi dành tiền mua mỹ phẩm giống như cánh đàn ông mua thuốc lá mỗi ngày”. Cô thừa nhận rằng mình cảm thấy tự ti khi có người hỏi tới công việc của mình. “Công việc này gần với tầng lớp dưới cùng của xã hội và không được tôn trọng”, Feng cay đắng nói. Đôi khi, khi bước vào các trung tâm thương mại cao cấp hoặc khu dân cư cao cấp, nhân viên bảo vệ có thể yêu cầu cô cởi đồng phục, hoặc gọi khách hàng đến đón tại cửa. So với sự ngại ngùng và tủi thânmà cô gặp bên ngoài, điều thực sự khiến Feng đau lòng lại đến từ người chồng củamình. Khi cô nhắc khéo chồng mình về lọ nước hoa đã hết sạch, anh chỉ hờ hững đáp: “Cô định chạy xe khắp nơi với mùi nước hoa để quyến rũ đàn ông sao?”. n ra cách tốt hơn. Cô không muốnbỏ conởnhàmộtmình cả ngày. Học cách thích ứng Để tồn tại trong ngành nghề do nam giới thống trị, Sun Ping cho biết các nữ tài xế thường áp dụngmột trong hai chiến lược tồn tại: thứnhất là tự coi mình là đàn ông và sẵn sàng làmviệc nặng. Điều thứ hai, theo khảo sát của Sun, là thể hiện những đặc điểm của nữ giới như “khuôn mặt tươi cười, nói chuyện ngọt ngào và từ tốn, dễ chịu”. Zhang Ling - một nữ tài xế tại Thượng Hải, chọn chiến lược thứ nhất. Cô thường tự đùa rằng “đàn ông không coi tôi là phụ nữ.” Trước khi đi giao hàng vào cuối năm 2021, Zhang làm việc trong căng tin của một nhà máy sản xuất đồ nội thất. Cô thường mặc váy và bắt buộc phải trang điểm hàng ngày. Nhưng bây giờ, mỗi ngày phải khoác lên bộ đồng phụcvàđộimũbảohiểm, việc trang điểm trở nên dư thừa. Nhìn từ xa, nếu không có mái tóc đuôi ngựa nhô ra khỏi mũ bảo hiểm, thật khó để nhận biết Zhang là phụ nữ. Trong số 70 tài xế của công ty, Zhang thường xuyên đứng trong top 3. Xuất thân từ một vùng quê ở Tứ Xuyên, cô có một con gái 14 tuổi và một con trai 8 tuổi. “Chiếc xe đạp điện của tôi có thể chở được 20 kg. Miễn là tôi có thể vượt qua, phụ nữ không cần phải thua kém đàn ông”, Zhang nói.. Còn với Feng, xét cho cùng cô vẫn là phụ nữ và sở hữu những bất lợi khách quan về thể chất trong ngành này. Theo khảo sát của Feng, một số nữ tài xế phải cậy tới giới tính để tìm kiếm sự giúp đỡ. Trong giờ cao điểm ăn trưa, thang máy của các tòa nhà văn phòng luôn chật Theo Sun Ping, các thuật toán của nền tảng giao hàng được điều chỉnh cho phù hợp với nam giới, về cường độ lao động và các quy tắc quản lý. “Hầu hết hệ thống hạn ngạch dựa trên dữ liệu của nam giới, điều này rõ ràng là không phù hợp đối với phụ nữ”, cô nói. So với những bất lợi về thể chấtmàmình phải đối mặt, cuộc đấu tranh để cân bằng giữa công việc và cuộc sống khiến Liu càng cảm thấy bất lực hơn. “Đôi khi, vàonhững ngày nghỉ học, tôi đưa con gái đi giao hàng. Ngay cả khi đang vội, tôi vẫn giảm tốc độ thay vì vượt đènđỏhoặc đi sai làn đường”, bà mẹ trẻ nói. “Nếu tình cờ điểm đến có sân chơi cho trẻ em, tôi sẽ thả con bé ở đó một lúc. Vào những ngày như vậy, thu nhập hàng ngày của tôi giảm một nửa, chỉ còn dưới 100 tệ”. LiuQing thường cảm thấy mặc cảm về hoàn cảnh của mình, nhưng không thể nghĩ không thể lái được. Ngoài ra, chi phí nhiên liệu cao hơn so với sạc pin”, Feng cho biết. Do nhiều hạn chế, trong thời gian Feng thực hiện 10 đơn hàng, các đồng nghiệp nam của cô hoàn thành được 15 đơn. Để bù lại, cô bỏ qua bữa trưa hoặc bữa tối. “Lúc đầu tôi ănkhôngngonmiệng, thường xuyên bị mất nước và kiệt sức. Sau đó, tôi nghĩ dù cước có tăng thêm30 hoặc 40 tệ cũng không đáng là bao”, cô nói. Giờ đây, Feng sẽ đi về sau khi đạt được mục tiêu 300 tệ mỗi ngày và không còn cạnh tranh với cánh đồng nghiệp nam. Liu Qing từng làm những đơn hàng siêu thị có cước rất cao. Đối với những chuyến hàng có trọng lượng trên 20 kg, cước sẽ rơi vào khoảng 1015 tệ. Đổi lại những chuyến xe đó là chứng đau mỏi lưng và vai, gáy. Giờ đây, Liu chỉ tập trung vào nhữngđơn hàng có phí giao hàng từ 3-5 tệ, chẳng hạn như từ các hiệu thuốc và cửa hàng tiện lợi. ở vùng ngoại ô giữa đêm và chuyến đi đó chỉ giúp cô thu về hơn 60 tệ. Ngoài những nguy hiểm do đi sớm về khuya, một vấn đề khác đối với Feng chính là kỳ kinh nguyệt. Mỗi khi tới tháng, Feng lại phải xin phép trưởng phòng nghỉ hai ngày. “Đôi khi rất khó để tìm thấy một nhà vệ sinh trên đường”, Feng chia sẻ vấn đề tế nhị. Thông thường, một đơn hàng trong bán kính 3 km yêu cầu hoàn thành trong 30 phút. Vào năm 2019, nhóm của nhà nghiên cứu Sun Ping đã thử nghiệm và đưa ra kết luận: mục tiêu 30 phút chỉ có thể hoàn thành nếu các tài xế phóng nhanh và vượt đèn đỏ. Nhiều đồng nghiệp nam của Feng thường đi xe máy với vận tốc lên đến 80 km/h, nhưng hầu như không có phụ nữ nào có bằng lái. Chiếc xe đạpđiện của Fengdùđã được cải tạo nhưng cũng chỉ nhích được tối đa 40 km/h. “Xe máy rất nặng so với sức phụ nữ, hầu hết chúng tôi của đàn ông LiuQing thườngcảm thấymặc cảmvềhoàn cảnhcủamình, nhưng không thểnghĩ racách tốt hơn. Côkhôngmuốn bỏconởnhàmộtmình cảngày. Ngày càng cónhiều tài xếnữ chọn làmviệc trong lĩnhvực giaohàng cho các hãng côngnghệ. Nguồn: VCG. Dù côngviệc giaohàng có thời gian linhhoạt, nhưng yêu cầu thể chất là trởngại đối với các nữ tài xế. Nguồn: VCG. Các tài xếgiao hàng công nghệ trở thành lực lượng thiết yếu trongbối cảnh các đô thị bị phong tỏa. Nguồn: China Daily. NGAYNAY.VN 9 CHUYÊNĐỀ Số299 - ThứNăm, ngày20/10/2022

RkJQdWJsaXNoZXIy MTA3Mzg1MA==