Ngày Nay số 302

Cuốn sách “Lá rơi trong thành phố”Lê Xuân Khoa viết từ tháng 2/2012. Đến tháng 12/2012, anh bắt đầu đưa tác phẩm lên mạng dưới dạng truyện audio qua chính giọng đọc củamình. Sảnphẩmđược anh thu âm tại nhà. Anh cũng kiêm luôn vai trò xử lý âm thanh, biên tập âmnhạc. Đến cuốn tiểu thuyết giả tưởng “Biển nhựa sống – Lời nguyền”, 468 trang sách tiếp tục được Lê Xuân Khoa dựng thành sách nói. Anh kể, anh phải kì công sở hữu bộ thu âm chuyên nghiệp, card âm thanh, mic kết nối máy tính, rồi mày mò học cả phần mềm xử lý hậu kỳ, lọc nhiễu, chỉnh âm... Anh không dám nghĩ đến chuyện kiếm tiền nhờ nghề viết hay làm sách nói, chỉ đơn giản vì anh thích lĩnh vực media và muốn đưa tác phẩm đến gần những người không thể đọc bản sách in. Anh cũng thường đưa lênkênhYoutube cánhân những đam mê riêng về văn hóa nghệ thuật để chia sẻ với công chúng, trong đó cả cả tiểu thuyết lẫnnhững lànđiệu chèo... Dù “nhúng tay” vào nhiều lĩnh vực nhưng Lê Xuân Khoa rất khiêm nhường và kiệm lời trên mạng xã hội. Với anh, được cống hiến thầm lặng cho độc giả, khán giả những tác phẩm tâm huyết của mình, thế là đủ! n Lê Xuân Khoa cũng là “chúdếmèn”thích lang thang khám phá thế giới tâm thức con người.. Anh là dịch giả một số đầu sách của những bậc thầy tâmlinhnổi tiếngthế giới nhưOsho, Krishnamurti. 6 cuốnsáchdịchcủaanh lọtTop Best seller là Osho - Đức Phật, Cuộc đời và giáo huấn (2019), Osho -Đạo,Trạng thái vànghệ thuật (2019), Osho - Thiền, Lịch sử và giáo huấn (2019), Osho - Tantra, Con đường của sự chấp nhận (2019), Osho - Upanishad, Cốt tủy của giáo huấn (2019), Krishnamurti - Từ ánh sáng đến bóng tối (2020). Với Khoa, thế giới luôn bí ẩn và sâu sắc, càng khám phá càng thấy thú vị, động lực khám phá đó tạo nên chất liệu để anh có nhiều ý tưởng hơn trong lúc viết tác phẩm của mình. Yêu cả truyền thống và hiện đại Nói Lê Xuân Khoa hướng nội, chỉ đằm mình trong những câu ca chèo, tuồng, ví dặm hay ẩn mình trong thế giới tâm thức mới đúng một nửa. Bởi một nửa con người nữa, anh luôn theo sát, thậm chí đi trước, đón đầu những xu hướng mới, hiện đại. Một trong những xu hướng đó là audio books – sách nói online –một xuhướngxuất bảnsách đang được ưa chuộng trên thế giới. nhiên có thêm nghề tay trái, khi là diễn giả, khi là MC...”, Lê Xuân Khoa vui vẻ kể. Tại Ngôi nhà Di sản 87 Mã Mây và Trung tâm Giao lưu Văn hóa Phố cổ 50 Đào Duy Từ, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, nhà văn Lê Xuân Khoa đã hơn một lần đóng vai trò người chủ trì, dẫn chuyện xuyên suốt các chương trình giao lưu nghệ thuật truyền thống và văn hóa. Thậm chí, anh còn tham gia hát chèo, xẩm, ngâm thơ... ở nhiều chương trìnhnghệ thuật. Bêncạnhđó, anh là một trong những chủ xướng của phong trào đưa áo dài ngũ thân nam giới trở lại đời sống đương đại. hát “Bink’s Sake” lời Việt cũng thu hút cả triệu lượt xem trên Youtube.... Tám năm trở lại đây, nhà văn Lê Xuân Khoa có duyên đến với âm nhạc truyền thống và rồi phải lòng nó lúc nào chẳng hay. “Tôi có nhân duyên được“monmen” chạm vào âm nhạc truyền thống, được các tiền bối trao cho những chìa khóa cốt lõi ở một vài bộ môn, cộng với chút năng khiếu về âm nhạc sẵn có nên càng say. Tôi may mắn được chỉ giáo từ các bậc thầy kỳ cựu trong nghề như NSND Đoàn Thanh Bình, NSND Xuân Hoạch... Thế rồi cứ đắm chìm trong đó, tự rất nhiều cho nghề viết. Nó giúp anh tích lũy kinh nghiệm riêng, trau dồi vốn sống riêng. Anh có hiểu biết nhất định về âm nhạc nói chung, âm nhạc truyền thống và văn hóa truyền thống–điềunày lýgiải vì sao trong văn Khoa lúc nào cũng ngân nga tiếng đàn. Lê Xuân Khoa kể, trước đây anh là cây văn nghệ, anh thích hát nhạc nhẹ, nhạc Hàn, Trung, Nhật..., có lúc hứng lên viết cả lời, như nhạc phim “You are the apple of my eye”được anh viết lời Việt là bài hát “Những năm tháng ấy” được khá nhiều người yêu thích. Rồi nhạc phim hoạt hình One Piece với bài Tôi có nhân duyên được “mon men” chạm vào âm nhạc truyền thống, được các tiền bối trao cho những chìa khóa cốt lõi ở một vài bộ môn, cộng với chút năng khiếu về âm nhạc sẵn có nên càng say. NGAYNAY.VN 9 Số302 - ThứNăm, ngày10/11/2022 CHUYÊNĐỀ

RkJQdWJsaXNoZXIy MTA3Mzg1MA==