Ngày Nay số 318

NGAYNAY.VN 19 Số318 - ThứNăm, ngày23/3/2023 UNESCO thiểu rác thải của ngành công nghiệp thời trang. Đồnghành vớiTắt đènBật ý tưởng 2023 là các Đại sứ có tầm ảnh hưởng lớn trong giới trẻ: Hoa hậu hòa bìnhThế giới 2021 Nguyễn Thúc Thùy Tiên (1998), Fashionista Châu Bùi (1997) và Siêu mẫu Minh Tú (1991), cùng hơn 40 nghệ sĩ nổi tiếng khác. Dàn Đại sứ hy vọng lan tỏa tinh thần sống tích cực, hết mình, kêu gọi chung tay hành động góp phần tạo nên một tương lai bềnvữnghơn chomôi trường và cho cộng đồng. Sự kiện được mong chờ nhất trong chiến dịch năm nay làLễhộiTắt đèn2023diễn ra vào ngày 25/03/2023 tại IndochinaPlazaHàNội với các hoạt động đa dạng như: Gian hàng doanh nghiệp, Garage sale đổi đồ – đổi đời, Gian hàng trải nghiệm và Đêm nhạc Tắt đèn. Lễ hội kỳ vọng sẽ thu hút 7.000 lượt người tham gia và bán được 2.000 sản phẩm nhằm gây quỹ trồng rừng cho chặng đường phủ xanh đất nước. Tắt đèn Bật ý tưởng 2023 cam kết trích toàn bộ lợi nhuận từ các hoạt động trong chiến dịch ủng hộ vào quỹ trồng rừng “Góp một cây là góp rừng” của Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia. Trong ba nămđồng hành cùngGaia kể từ năm 2020, chiến dịch này đã đóng góp hơn 2.802 cây xanh, trong đó 2.058 cây phủ xanh bãi bồi Rừng ngập mặn Cà Mau và 744 cây phục hồi Rừng Xuân Liên của Thanh Hoá. Đến nay, sau 13 năm, Tắt đèn Bật ý tưởng đã đóng góp hơn 19.000 cây xanh được trồng trên các khu rừng khắp cả nước, và tiếp tục theo đuổi sứ mệnh lan toả tinh thần bảo vệ môi trường đến cộng đồng. n NGỌC PHẠM Chiến dịch Tắt đèn Bật ý tưởng là một sáng kiến của dự án môi trường BOOVironment với mục đích nâng cao nhận thức về biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường và lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường, hưởng ứng sự kiệnGiờTrái đất. Giờ Trái Đất là một sự kiện quốc tế hàng năm do World Wildlife Fund (Quỹ Quốc tế Bảo vệ Thiên nhiên) khuyên các hộ gia đình và cơ sở kinh doanhtắtđènđiệnvàcácthiết bị điện không ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt trong vòng 60 phút ngày thứ Bảy cuối cùng của tháng Ba hàng năm. Tại Việt Nam, trong khuôn khổ Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2019 – 2030, nhiều hoạt động đang được tích cực triển khai nhằm hưởng ứng chiến dịchGiờTrái đất, trong đó phải kể đến chiến dịch Tắt đèn bật ý tưởng.Trải qua13năm, sự kiện này đã trở thànhmột hoạt động thường niên có hiệu ứng lan tỏa lớn tới cộng đồng, đặc biệt là giới trẻ, qua đó góp phần truyền cảm hứng và thay đổi nhận thức về các vấn đềmôi trường. Sau gần 3 năm ảnh hưởng bởi đại dịch COVID – 19, Tắt đèn Bật ý tưởng 2023 chính thức quay trở lại để viết tiếp câu chuyện về hành trình theo đuổi “Thời trang bền vững” với một thông điệp mới “POWER UP YOUR SUSTAINABLE STYLE”. Vì sao thời trang cần bền vững? Những tác động của ngành này đến môi trường hiện rất đáng báo động. Tuy nhiên, nhìn ở một chiều hướng tích cực hơn, người tiêudùngđangdầnchú trọng đến những tác động tiêu cực từ sự phát triển của thời trang nhanh đến môi trường sống. “Người tiêu dùng chính là nhóm đối tượng sẽ dẫn dắt sự chuyển đổi nhằm hướng tới một ngành thời trangphát triểnbềnvững”,Đại sứ Italia tại Việt Nam Antonio Alessandro nhấn mạnh tại buổi toạ đàm “Thời trang bền vững – Nên bắt đầu từđâu?”do Phái đoàn Liên minh Châu Âu tại Việt Nam tổ chức năm2022. “Những thay đổi không chỉ đến từ các mô hình kinh doanhhaynguồnvật liệumới, mà quan trọng hơn là đến từ nhận thức của đơn vị sản xuất cũng như người tiêu dùng, những nỗ lực chung sẽ góp phần giúp ngành thời trang giảmthiểuđược tác độngđến môi trường”, bà Nicole van der Elst, thành viên Liên đoàn Dệt may và Thời trang Singapore (TaFF), đồng thời là Chủ tịch Ban Chỉ đạo Phát triển bền vững củaTaFF chia sẻ. “Ngành công nghiệp thời trang cần đẩy mạnh công tác tìm kiếm nguồn vật liệu bền vững thay thế, áp dụng phương pháp sản xuất an toàn, thân thiện với môi trường. Bên cách đó, khách hàng cũng cần phải tiếp cận sản phẩm theo hướng tiêu dùng có trách nhiệm. Chỉ như vậy, chúng ta mới có thể kỳ vọng về một ngành công nghiệp thời trang bền vững”, bà Gloria Yao, Giám đốc phát triển dự án của Viện Nghiên cứu Dệt may Hồng Kông (HKRITA) nhận định. Nỗ lực trao quyền cho người trẻ Thông điệp “POWER UP YOUR SUSTAINABLE STYLE”củaTắt đènBật ý tưởng 2023 khẳng định rằng: Việc theo đuổi thời trang bền vững không phải là hành trình đơn độc của riêng các doanh nghiệp sản xuất (WE) trên con đường xanh hóa quy trình, sản phẩm, mà còn nằm ở cách sử dụng sản phẩmthời trang của chính người tiêu dùng (YOU). Sứ mệnh của Tắt đèn Bật ý tưởng 2023 chính là xây dựng một mạng lưới thời trang bền vững có sự hợp sức của cả doanh nghiệp lẫn cá nhân (US). Bà Valerie Julliand, Điều phối viên thường trú Liên HợpQuốc tại Indonesia chỉ rõ: “Thanh thiếu niên đóng vai trò rất quan trọng trong việc xây dựng một ngành công nghiệp thời trang bền vững và toàn diện hơn. Sự đổi mới này trong tưduy và nhận thức là vô cùng cần thiết giữa bối cảnh thế giới đang dần phục hồi sau đại dịch COVID-19”. Trong giai đoạn đầu của chuỗi sự kiện Tắt đèn Bậy ý tưởng 2023, chiến dịch đã phát động thử thách “Thời trang vượt thời gian” nhằm lan tỏa thông điệp bảo vệmôi trường tới các bạn trẻ khắp mọi miền đất nước, từ đó đưa lối sống bền vững tới gần nhiều người hơn, với mục tiêu từng bước “xanh hóa”, giảm Với thông điệp “POWER UP YOUR SUSTAINABLE STYLE” (tạm dịch: Tạo dựng phong cách bền vững của bạn), Tắt đèn Bật ý tưởng 2023 lấy chủ đề “Thời trang bền vững” cho chiến dịch của năm, xem đây là một đích đến trong hành trình thay đổi nhận thức cộng đồng về các vấn đề môi trường. Để thời trang bền vững không còn là khẩu hiệu Hoạt động tại các gianhàng trong sựkiện Lễhội Tắt đèn2019. HoahậuNguyễnThúcThùyTiên –Đại sứTắt đènBật ý tưởng2023. Fashionista ChâuBùi –Đại sứTắt đènBật ý tưởng2023.

RkJQdWJsaXNoZXIy MTA3Mzg1MA==