Một nghiên cứu lớn về tai nạn giao thông cho thấy xe tự lái có thể an toàn hơn so với người lái trong các tình huống thông thường nhưng công nghệ này cũng gặp khó khăn hơn khi hoạt động trong điều kiện thiếu ánh sáng và thực hiện các thao tác rẽ.
Những phát hiện này xuất hiện vào thời điểm xe tự lái đã được triển khai tại một số thành phố ở Mỹ. Công ty Cruise, thuộc sở hữu của GM (General Motors Company, một công ty sản xuất ô tô đa quốc gia của Mỹ), đang cố gắng khởi động lại việc thử nghiệm xe tự lái sau sự cố xe tự lái kéo lê người đi bộ vào tháng 3, dẫn đến việc California đình chỉ giấy phép hoạt động. Trong khi đó, công ty Waymo, công ty con phái sinh Google, đang dần mở rộng dịch vụ taxi tự động ở Austin, Los Angeles, Phoenix và San Francisco.
“Việc cải thiện độ an toàn của xe tự lái trong thời điểm bình minh và hoàng hôn, hoặc khi thực hiện các thao tác rẽ, là điều rất quan trọng,” Shengxuan Ding tại Đại học Central Florida cho biết. “Các chiến lược chính bao gồm nâng cao cảm biến thời tiết và ánh sáng, cũng như tích hợp dữ liệu cảm biến một cách hiệu quả.”
Ding và đồng nghiệp Mohamed Abdel-Aty, cũng tại Đại học Central Florida, đã tổng hợp dữ liệu về 2100 vụ tai nạn từ California và Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA), liên quan đến các phương tiện được trang bị một số cấp độ tự động lái hoặc công nghệ hỗ trợ lái. Họ cũng thu thập dữ liệu về hơn 35.000 vụ tai nạn liên quan đến người lái không có hỗ trợ công nghệ.
Nhóm nghiên cứu sau đó đã sử dụng phương pháp ghép cặp thống kê để tìm vụ tai nạn xảy ra trong các điều kiện tương tự, với các yếu tố chung như điều kiện đường xá, thời tiết, thời gian trong ngày và địa điểm xảy ra tai nạn tại giao lộ hay trên đường thẳng.
Họ tập trung phân tích vào 548 vụ tai nạn liên quan đến xe tự lái được báo cáo ở California. Kết quả cho thấy xe tự lái an toàn hơn trong hầu hết các trường hợp, Abdel-Aty cho biết. Tuy nhiên, phân tích cũng chỉ ra rằng xe tự lái có nguy cơ gặp tai nạn cao gấp năm lần so với người lái khi bình minh và hoàng hôn, cùng với tỷ lệ tai nạn khi rẽ gần gấp đôi so với người lái xe.
“Tôi nghĩ đây là một bước tiến thú vị nhưng còn quá sơ bộ trong việc đo lường độ an toàn của xe tự lái,” Missy Cummings tại Đại học George Mason ở Virginia cho biết. Bà mô tả số lượng các vụ tai nạn xe tự lái hiện nay là quá ít để có thể đưa ra bất kỳ kết luận hoàn toàn nào về hiệu suất an toàn của công nghệ này, bà cũng cảnh báo về việc các công ty xe tự lái có thể cũng đã báo cáo thiên lệch về tai nạn xe tự lái.