Phát triển nền tảng cảng biển số, thúc đẩy thanh toán không tiền mặt

0:00 / 0:00
0:00
Các hãng tàu, công ty vận tải, cảng biển có thể thanh toán, xác thực giao nhận nhanh chóng, giảm chi phí vận hành và thời gian xử lý thông qua cổng thanh toán trực tuyến trên nền tảng cảng biển số.

Phát triển nền tảng cảng biển số, thúc đẩy thanh toán không tiền mặt

Công ty TNHH SLT vừa có buổi ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với Ngân hàng số MB để tích hợp cổng thanh toán logistics trên nền tảng cảng biển số Việt Nam (VSL) – MB Payment cho thị trường Việt Nam và nước ngoài.

Điều này nhằm chuẩn hóa phương thức thanh toán trực tuyến dành cho doanh nghiệp logistics, hướng đến ứng dụng blockchain trong xác thực tín dụng thư quốc tế (L/C),

Phát triển nền tảng cảng biển số, thúc đẩy thanh toán không tiền mặt ảnh 1
Ông Nguyễn Anh Việt, Tổng giám đốc Công ty SLT và bà Phạm Thị Mai Anh, Giám đốc Ngân hàng số MB trao thỏa thuận hợp tác.

Cổng thanh toán trực tuyến VSL nhằm giải quyết bài toán giao dịch không dùng tiền mặt, giúp các hãng tàu, công ty vận tải, cảng biển, doanh nghiệp thanh toán, xác thực giao nhận nhanh chóng, giảm chi phí vận hành và thời gian xử lý.

Đại diện nền tảng VSL, Tổng giám đốc Công ty SLT Nguyễn Anh Việt cho biết, quy trình thanh toán trực tiếp tại quầy tốn khoảng 20-30 phút cho 1 hóa đơn, cao điểm có lúc phải mất 60 phút.

Quá trình nhận thông tin, lên biểu cước, tính tiền, in hóa đơn, cấp chứng từ mất nhiều thời gian, con người, gây ách tắc giao thông nếu tài xế đi làm lệnh.

"Với cổng thanh toán trực tuyến, thời gian hoàn tất một lệnh dịch vụ chỉ mất 1-2 phút. Thông tin sẽ được đồng bộ cho hệ thống cảng theo thời gian thực, đồng thời xác nhận cho tài xế giao nhận container", ông Việt nói.

Theo ông Việt, năm 2023, dòng tiền qua nền tảng VSL khoảng 2.500 tỷ đồng. Việc ra đời của cổng thanh toán trực tuyến được kỳ vọng sẽ thúc đẩy thanh toán trực tuyến năm 2024 đạt 25.000 tỷ đồng. Đáp ứng yêu cầu thanh toán không dùng tiền mặt theo chủ trương của Chính phủ.

Trên thực tế, nhiều các doanh nghiệp vận tải, logistics, hãng tàu đã đề xuất việc mở rộng tính năng tự đóng phí trực tuyến cho cơ quan nhà nước như cảng vụ, biên phòng, hải quan và nhận được chứng từ xác thực có giá trị pháp lý.

VTOS, VSL là nền tảng cảng biển số Việt Nam vừa được Chính phủ, Bộ TT&TT trao giải Đồng sản phẩm công nghệ Make In Vietnam 2023 triển khai 25 cảng, 150 hãng tàu, hơn 1000 đơn vị vận tải. Ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) giao nhận container tự động, dịch vụ gọi xe đầu kéo trên mobile App, dịch vụ bảo hiểm hàng hóa trực tuyến.

Theo Báo Giao thông