Ngày 30/6, Tờ báo Anh The Guardian đưa tin, Cơ quan tiêu chuẩn quảng cáo Vương quốc Anh (ASA) cho biết, nhà sản xuất ô tô Hyundai và Toyota đã đánh lừa người tiêu dùng về tốc độ sạc và số lượng, tính khả dụng của bộ sạc nhanh với 2 mẫu xe ô tô điện Toyota bZ4X và Hyundai Ioniq 5.
Xe điện Toyota bZ4X SUV và xe điện Hyundai Ioniq 5 bị cấm quảng cáo tại Vương quốc Anh. |
Theo đó, Toyota quảng cáo tuyên bố rằng mẫu Xe điện Toyota bZ4X SUV có thể được nạp đầy tới 80% pin trong khoảng 30 phút khi sử dụng bộ sạc 150 kW và Hyundai tuyên bố Xe điện Hyundai Ioniq 5 sẽ mất 18 phút sạc khi sử dụng trụ sạc 350 kW.
Cả hai công ty đều đưa ra tuyên bố của mình trên trang web, bảng quảng cáo kỹ thuật số và video quảng cáo, tự tin đảm bảo với người tiêu dùng rằng các trạm sạc nhanh có rất nhiều và nằm ở vị trí thuận tiện tại các khu vực trọng điểm như đường huyết mạch và đường cao tốc. Tuy nhiên, thực tế của cơ sở hạ tầng tính phí tỏ ra kém tươi sáng hơn, gây ra một làn sóng khiếu nại nhắm vào ASA về tính xác thực của những quảng cáo này.
Sau khi ASA tham vấn cơ quan chuyên môn, phán quyết rằng nhiều yếu tố khác bao gồm tuổi đời của pin, tình trạng pin, nhiệt độ pin và nhiệt độ môi trường có thể ảnh hưởng đến thời gian sạc thực tế, làm cho thời gian sạc lâu hơn.
Xe điện Hyundai cũng bị cấm quảng cáo tại vương quốc Anh và Ireland vì lý do tuyên bố sai lệch về thời gian sạc. |
ASA cũng nghi ngờ khẳng định của các nhà sản xuất ô tô về sự sẵn có của bộ sạc. Khi Toyota chạy quảng cáo tuyên bố rằng người lái Xe điện Toyota có thể “dễ dàng tìm thấy các điểm sạc nhanh ở một số địa điểm công cộng”, Bản đồ Zap cho thấy có 419 bộ sạc có công suất 150 kW, nhưng chúng chỉ có ở 134 địa điểm trên khắp Vương quốc Anh, chỉ có 7 địa điểm là nằm ở Scotland và 2 ở xứ Wales. Bắc Ireland không có địa điểm nào.
Và tình hình thậm chí còn tồi tệ hơn đối với những người lái Xe điện Hyundai đang tìm kiếm một trong những bộ sạc 350 kW. Trang web Charge myHyundai của riêng Hyundai chỉ hiển thị 37 bộ sạc siêu nhanh ở Anh, với 6 trong số đó được tìm thấy ở Cộng hòa Ireland.
Các công ty ô tô cho biết họ không đánh lừa công chúng vì người mua sẽ có thể sử dụng bộ sạc tốc độ chậm hơn trong những hành trình ngắn, nhưng điều đó là không đủ đối với ASA, cơ quan đã đưa ra lệnh cấm quảng cáo xe điện đầu tiên và có lẽ đây không phải là lệnh cuối cùng.