75 năm Vespa - 75 năm của cảm xúc sau tay lái

0:00 / 0:00
0:00
75 năm trước, Honda đã tạo ra chiếc xe máy đầu tiền từ một chiếc xe đạp, còn Vespa đã tạo ra chiếc xe máy đầu tiên của mình từ những chiếc máy bay cũ. Sự khác biệt về triết lý chế tạo cũng dẫn đến sự khác biệt về quan niệm đối với phương tiện di chuyển phổ biến nhất hành tinh này

75 năm Vespa - 75 năm của cảm xúc sau tay lái

Dẫu cùng vực dậy và bắt đầu từ đống tro tàn của chiến tranh, nhưng người Ý chưa bao giờ mất đi sự lãng mạn và tình yêu nghệ thuật của mình. Design philosophy (triết lý thiết kế) của Vespa luôn bắt nguồn từ cảm xúc thẩm mỹ. Kể từ chiếc xe đầu tiên cho tới tận bây giờ, những nhược điểm về công năng của Vespa luôn bị khỏa lấp bởi những cảm xúc mà chiếc xe đem lại.

75 năm Vespa - 75 năm của cảm xúc sau tay lái ảnh 1

Mẫu Vespa MP6 1945 (Ảnh internet)

Thông thường, các hãng xe máy và ô tô sẽ mất khoảng 4 năm để phát triển và cho ra đời một mẫu xe hoàn toàn mới, trong khoảng giữ thời gian đó, họ đưa ra các phiên bản nâng cấp (facelift) để thỏa mãn nhu cầu "tốt hơn, tốt hơn nữa, mới hơn, mới hơn nữa" của thị hiếu tiêu dùng hiện đại. Các bản facelift xuất hiện theo tần suất hàng năm luôn tạo nên sức hút mới với người tiêu dùng nhưng đồng thời cũng khiến cho các phiên bản xe cũ trở nên "quê mùa" một cách chóng vánh. Vespa có lẽ là thương hiệu xe dân dụng duy nhất trên thế giới đã đi ngược lại xu thế "sống gấp" của nền công nghiệp xe toàn cầu.

75 năm Vespa - 75 năm của cảm xúc sau tay lái ảnh 2

Vespa 946 2012 được thiết kế dựa trên nguyên mẫu Vespa MP6 1945 (Ảnh internet)

Primavera là mẫu xe "mới nhất" của Vespa cũng đã có đến 8 năm tuổi đời mà chưa cần đến thiết kế hoàn toàn mới để thay thế. Nhưng nó cũng chưa là gì nếu so với mẫu Vespa ET ra mắt vào năm 1996 và đến năm 2006 mới được thay thế bởi mẫu Vespa LX (LX là số 60 theo chữ La mã để kỷ niệm 60 năm thương hiệu Vespa). Tuy nhiên, điều đặc biệt nằm ở chỗ, mỗi khi có một thiết kế mới từ nhà sản xuất, những chiếc Vespa đời cũ bỗng nhiên trở thành món hàng sưu tầm giá trị, niêm giữ vẻ đẹp đặc trưng của thời đại mà nó sinh ra. Không có một mẫu xe Vespa nào bị phủ định khi một mẫu thiết kế mới ra đời. Điều đó bất biến trong suốt 75 năm qua.

75 năm Vespa - 75 năm của cảm xúc sau tay lái ảnh 3

Vespa ET4 1996 (Ảnh Internet)

Sự phát triển của ngôn ngữ thiết kế Vespa luôn đi theo hình xoắn ốc, mỗi mẫu xe mới hiện đại luôn là sự xoay vòng của một mẫu "ong bắp cày" trong quá khứ, nhưng là ở một tầm cao mới và mang âm hưởng thời đại. Không quá khi nói rằng, Vespa là "kẻ dẫn đường" của xu thế thẩm mỹ và thời trang đương đại - từ màu sắc, ngôn ngữ hình khối cho tới phong cách. Thế nên, với Vespa, các khách hàng tương lai cũng sẽ được chia làm 2 dạng, một là yêu quý, hai là không quan tâm. Tất nhiên rồi, vì nhu cầu của con người luôn đa dạng, có người quan tâm tới xúc cảm thẩm mỹ khi sử dụng xe, có người chỉ đơn thuần quan tâm tới công năng hàng ngày và thẩm mỹ chỉ là thứ yếu. Thế nên, Vespa chưa bao giờ là một chiếc xe "bình dân", cả về giá thành cũng như giá trị.

75 năm Vespa - 75 năm của cảm xúc sau tay lái ảnh 4

Vespa Primavera 2014 (Ảnh internet)

Sự khác biệt lớn nhất giữ Vespa với thế giới 2 bánh còn lại chính là ở CẢM XÚC. Việc sở hữu một chiếc xe tay ga Vespa chỉ là cái cớ để trải nghiệm các cung bậc cảm xúc. Giá trị của thương hiệu nằm ở sự kết nối cảm xúc với người tiêu dùng mà việc tạo ra các phiên bản giới hạn chính là điểm nhấn hấp dẫn. Vespa Racing Sixties với phong cách xe đua thập niên 60 đã từng tạo nên cơn sốt trên thị trường, bởi với góc độ của một người yêu xe Vespa, được "chạm tay" vào một phần lịch sử của thương hiệu là một điều vô giá.

75 năm Vespa - 75 năm của cảm xúc sau tay lái ảnh 5

Bộ sưu tập Vespa Racing Sixites

Trái ngược với sự hoài niệm, Vespa Picnic lại là một làn gió mới mang phong cách tươi trẻ, hứng khởi, truyền cảm hứng "dịch chuyển" tới thế hệ trẻ hiện đại. Khi những khối nhà bê tông và những chiếc xế hộp máy lạnh trở nên quá phổ biến, chúng ta bỗng cảm thấy bị gò bó và ngột ngạt. Vespa Picnic sẽ là chiếc xe đưa chúng ta "thoát" khỏi sự tù túng và tìm đến những trải nghiệm gần gũi thiên nhiên.

75 năm Vespa - 75 năm của cảm xúc sau tay lái ảnh 6

Một bức ảnh Vespa với tinh thần tươi trẻ, dịch chuyển

Và để minh chứng cho quan điểm đó, ông Gianluca Fiume, CEO Piaggio Việt Nam đã nói rằng: "Chính các dòng xe với thiết kế cá tính, đậm phong cách Ý đã giúp chúng tôi chạm tới tinh thần yêu tự do trong mỗi người Việt Nam. Tâm thế hướng về phía trước ở châu Á thật đáng nể và những người tiêu dùng ở đây đang tự tin dẫn đầu trào lưu đó. tôi tự hào khi nghĩ rằng các sản phẩm của mình đều phản ánh đúng tinh thần đó"

75 năm Vespa - 75 năm của cảm xúc sau tay lái ảnh 7

Hình ảnh mới nhất của Vespa năm 2021 - 75 năm Vespa truyền cảm xúc cho nhiều thế hệ

Quả đúng vậy, Những người đi Vespa không bao giờ dành thì giờ để chứng minh về độ bền hay độ tốt của chiếc xe mình sở hữu. Họ dành thời gian cho cảm xúc sau tay lái. Vì lẽ đó, Vespa luôn là chiếc xe cần được nhìn nhận từ góc nhìn của cảm xúc!