Cơ quan quản lý cạnh tranh Ý đã phạt Apple 10 triệu Euro ( khoảng 276 tỷ Đồng), vì một chiến dịch quảng cáo không đúng sự thật. Cụ thể Apple đã bị cáo buộc vì đưa ra những tuyên bố gây hiểu lầm trong các thông điệp quảng cáo về việc iPhone có thể ngâm nước trong bao lâu mà không bị hỏng.
Trong các tài liệu tiếp thị quảng cáo liên quan đến iPhone 8, iPhone 8 Plus, iPhone XR, iPhone XS, iPhone XS Max, iPhone 11, iPhone 11 Pro và iPhone 11 Pro Max, Apple đã tuyên bố rằng điện thoại thông minh có khả năng chống nước từ một đến bốn mét trong vòng 30 phút, tùy vào từng dòng.
iPhone 12 Series được Apple quảng cáo có tính năng chống nước tốt hơn IP68 |
Tuy nhiên, theo cơ quan quản lý cạnh tranh Ý, các tuyên bố đã không nêu rõ khả năng chống nước chỉ đúng trong một số trường hợp cụ thể, ví dụ như trong điều kiện của phòng thí nghiệm mặt nước tĩnh và sử dụng nước tinh khiết chứ không phải trong điều kiện bình thường của người tiêu dùng.
Cơ quan có thẩm quyền tại Ý cũng đã xem xét các điều mục trong việc bảo hành sản phẩm của Apple, không bao gồm thiệt hại do chất lỏng gây ra. Đây là một hành vi có thể coi là lừa dối khách hàng khi Apple đã “mạnh tay” trong việc làm nổi bật khả năng chống nước như một tính năng, nhưng lại từ chối bảo hành sau bán với những chiếc iPhone bị hư hỏng do nước.
Đây không phải là lần đầu tiên Apple bị phạt, năm 2018 cũng tại Ý, công ty Mỹ cũng đã bị phạt 10 triệu USD vì việc cố tình làm chậm những chiếc iPhone đời cũ.
Mặc dù luôn được các hãng quảng cáo mạnh nhưng hiện nay chưa một hãng điện thoại nào trên thế giới bảo hành những chiếc điện thoại bị hư hỏng do nước. |