Ngành công nghiệp xe điện đã trải qua 1 thời kỳ phát triển mạnh mẽ và đáng kể chỉ trong một khoảng thời gian tương đối ngắn. Tuy nhiên sẽ khó có thể duy trì được sự phát triển này trong tương lai gần.
Giáo sư Jeremy Michalek thuộc trường đại học Carnegie Mellon, người đang đứng đầu nhóm nghiên cứu xe điện đã nhận định như vậy. Giáo sư đưa ra những nhận định ngược lại với sự kỳ vọng phát triển của ngành công nghiệp xe điện, ông cho rằng sự phát triển xe điện sẽ không thể duy trì tốc độ như hiện tại trong thời gian tới.
Nguyên nhân chính được giáo sư Michalek đưa ra tập trung chính vào ngành công nghiệp phụ trợ sản xuất pin và giá thành của xe điện. Mặc dù các loại pin mới đã được phát triển trong thời gian qua và có giá thành tốt hơn, nhưng những khoản tiền bỏ ra để tài trợ cho việc phát triển đắt đỏ này giờ đây đã sắp cạn kiệt. Thậm chí quy trình sản xuất có thể phát triển giúp giá pin rẻ hơn thì tổng chi phí vẫn ở mức nhiều khách hàng không sẵn sàng chi trả.
Một lý do khác được giáo sư chỉ ra về mặt lợi nhuận của các nhà sản xuất. Việc giảm chi phí pin không phải là một mô hình được các nhà sản xuất mong muốn, do đó mức giá thành của xe điện chỉ có thể giảm đến một mức nhất định, bất kể quy trình sản xuất có phát triển đến mức hiệu quả thế nào.
Ở chiều hướng tốt hơn, trong vài năm tới, nếu các hãng xe điện tiếp tục nhận được sự tài trợ từ chính phủ và với sự phát triển hiện tại của ngành công nghiệp này, giá xe điện sẽ trở nên dễ chịu hơn phần nào.