Honor đang tìm lại “hào quang” của Huawei tại thị trường Trung Quốc

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) -  Kết thúc quý 1.2022, Honor là thương hiệu điện thoại tăng trưởng mạnh nhất, so với cùng kỳ năm 2021. Qua đó giúp thương hiệu này lọt vào top 4 thương hiệu điện thoại lớn nhất tại thị trường Trung Quốc vượt xa Xiaomi và đang bám đuổi rất sát Apple.

Honor đang tìm lại “hào quang” của Huawei tại thị trường Trung Quốc

Theo Counterpoint, trong quý 1.2022 các thương hiệu điện thoại thông minh tại Trung Quốc đã xuất xưởng 74,2 triệu chiếc điện thoại thông minh, giảm 14% so với cùng kỳ năm 2021. Đây là mức tăng trưởng tồi tệ nhất trong ngành sản xuất điện thoại thông minh cả Trung Quốc kể từ khi có đại dịch, nguyên nhân đến từ các chính sách phong tỏa mới tại thị trường tỷ dân đã tác động tiêu cực đến tâm lý người tiêu dùng.

Trong top 5 các thương hiệu điện thoại hàng đầu tại Trung Quốc quý 1.2022, chỉ có Apple và Honor đón nhận một kết quả tăng trưởng dương. Phần trăm thị phần của Honor đã tăng tới 166,8%, từ 5,5% thị phần trong quý 1.2021 lên 16,9% thị phần trong quý 1/2022, vươn lên đứng ở vị trí thứ 4. Trong khi đó Apple chỉ có mức tăng trưởng khoảng 4,4% so với cùng kỳ năm 2021, chiếm khoảng 17,9%.

Theo phân tích của trang Counterpoint, sự phổ biến của Honor 60, 60 Pro và 60 SE đã giúp công ty đón nhận được sự tăng trưởng này không chỉ qua từng năm mà còn tăng so với quý 4.2021, khi đó Honor chiếm 16,7% thị phần. Còn sự tăng trưởng của Apple được đánh giá là hưởng lợi từ sự sụp đổ của Huawei, thị trường không còn nhiều sự lựa chọn cho những chiếc điện thoại cao cấp cho nên iPhone dĩ nhiên trở thành một lựa chọn phổ biến trên phân khúc cao cấp, iPhone 13 vẫn là chiếc điện thoại bán chạy nhất tại thị trường tỷ dân.

Honor đang tìm lại “hào quang” của Huawei tại thị trường Trung Quốc ảnh 1

Mặc dù đón nhận sự suy giảm nhưng Vivo và Oppo vẫn đang nắm giữ vị trí số 1 và số 2 trong ngành sản xuất điện thoại thông minh tại thị trường Trung Quốc. Trong quý 1.2022 Vivo đã lấy lại vị trí số 1 của Oppo với 19,7% thị phần. Trong khi đó do bị ảnh hưởng nhiều hơn cho nên Oppo đã phải chịu thiệt hại nhiều hơn tụt xuống vị trí thứ 2 với 18% thị phần.

Các mẫu điện thoại được ưa chuộng nhất của Vivo là những chiếc điện thoại thuộc phân khúc tầm trung Vivo S12 và S12 Pro tập chung nhiều vào camera và những mẫu điện thoại phân khúc giá rẻ Vivo Y-series.

Sự tăng trưởng của Honor và Apple đã khiến cho Xiaomi rơi khỏi danh sách top 3 thương hiệu điện thoại lớn nhất tại Trung Quốc. Mặc dù các thương hiệu điện thoại khác bị tác động mạnh mẽ bởi thị trường nhưng sự suy giảm của Xiaomi có vẻ như đến từ các yếu tố ngoài. Các dòng Redmi K40 và Redmi Note 11 và Redni 9A giá rẻ vẫn được đón nhận mạnh mẽ, theo các nhà phân tích.

Về phân khúc điện thoại màn hình gập, kể từ năm 2021 các hãng điện thoại thông minh tại thị trường Trung Quốc đã bắt đầu ra mắt các sản phẩm thương mại, đây là một phân khúc mới và các nhà sản xuất khi ra mắt sản phẩm đều hi vọng sẽ chiếm được thị phần tại phân khúc siêu cao cấp hiện tại. Trong quý 1.2022, Huawei P50 Pocket, Huawei Mate X2, Samsung Z Flip 3 và Oppo Find N là những sản phẩm bán chạy nhất. Tuy nhiên do hạn chế nguồn cung màn hình và giá của thiết bị vẫn còn quá cao cho nên những chiếc điện thoại màn hình gập chỉ chiếm chưa đến 1% thị phần.