Bằng cách ủng hộ xe hybrid hoặc xe chạy hoàn toàn bằng điện, Nhật Bản sẽ tương thích cao với các quốc gia đang "lên lịch" để áp đặt các lệnh cấm tương tự, đồng thời tôn vinh kế hoạch cắt giảm lượng khí thải carbon xuống 0 của Thủ tướng Yoshihide Suga vào năm 2050, NHK đưa tin.
Các biện pháp như vậy sẽ cho phép các thương hiệu lớn của Nhật Bản như Toyota tự do hơn trong việc sử dụng các nguồn lực R&D để triển khai các công nghệ EV trên chính quê hương của mình.
Bộ Công nghiệp Nhật Bản đang thực sự xem xét để có một lộ trình dẫn đến việc tất cả các loại xe mới được bán ở nước này sẽ là xe điện.
Một lộ trình chính thức có thể được đặt ra vào cuối năm nay, sau các tranh luận của các chuyên gia về mốc nào để bắt đầu chấm dứt kỷ nguyên xe chạy bằng xăng dầu.
Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản như Toyota, Honda, Nissan và Mitsubishi cho đến nay đều từ chối bình luận về vấn đề này, điều này hợp lý khi những quyết định này vẫn chưa được đưa ra một cách chính thức.
Theo một báo cáo của hãng tư vấn Boston Consulting Group, thị phần xe thuần điện của Nhật Bản dự kiến sẽ tăng lên 55% vào năm 2030, do giá pin đang giảm nhanh hơn dự kiến .
Đối với các quốc gia khác, Trung Quốc và Hàn Quốc gần đây cũng đã công bố các mục tiêu chắc chắn để chấm dứt lượng phát thải carbon, trong khi chính quyền ở Mỹ, Canada, Na Uy và Đức đã áp đặt hoặc có kế hoạch hạn chế ô tô chạy bằng nhiên liệu hóa thạch.
EU nói chung sẽ quyết định thời điểm áp dụng các hạn chế của mình vào cuối năm nay, trước kỳ nghỉ giáng sinh.