Vào thứ Tư, công ty Nissan đã đưa ra cảnh báo về khoảng 84.000 chiếc xe Nissan và Infiniti đời cũ, khuyên người dùng không nên lái chúng vì túi khí ghế trước có thể phát nổ khi va chạm mạnh và bắn ra các mảnh kim loại có thể gây thương tích, thậm chí tử vong.
Nissan thông báo thu hồi một loạt xe ô tô và xe thể thao SUV, bao gồm cả những chiếc xe đời 2002 từng được thông báo thu hồi vào năm 2020. Đã có trường hợp mảnh vỡ từ những dòng xe này gây thương tích cho nhiều người ngồi trong xe.
Có tổng cộng khoảng 100 triệu túi khí được thu hồi trên khắp thế giới, với 67 triệu túi khí ghế tài xế và ghế hành khách được thu hồi trong đợt thu hồi xe lớn nhất nước Mỹ.
Tuy nhiên, sau nhiều năm thông báo công khai cũng như gửi thư thu hồi và nhiều cuộc gọi từ các nhà sản xuất ô tô, vẫn còn khoảng 9% xe trong diện thu hồi chưa qua sửa chữa tiếp tục lưu thông trên đường.
Có 34 hãng xe nằm trong danh sách các mẫu xe bị thu hồi vì lý do túi khí bị lỗi, bao gồm các hãng như: Acura, Audi, BMW, Cadillac, Chevrolet, Chrysler, Daimler Trucks, Daimler Vans, Dodge/Ram, Ferrari, Fisker, Ford, GMC, Honda, Infiniti, Jaguar, Jeep, Land Rover, Lexus, Lincoln, Mazda, McLaren , Mercedes-Benz, Mercury, Mitsubishi, Nissan, Pontiac, Saab, Saturn, Scion, Subaru, Tesla, Toyota và Volkswagen. Danh sách được đăng trên trang web của Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia.
Một số nhà sản xuất ô tô đã cảnh báo các chủ sở hữu ngừng lái xe vì túi khí Takata của họ nguy hiểm đến mức có khả năng cao chúng sẽ phát nổ và bắn ra các mảnh vỡ. Honda, Ford, BMW, Toyota, Stellantis và Mazda cũng đưa ra cảnh báo “không được lái xe”. Tuy nhiên ngay cả khi không có cảnh báo, xe vẫn cần được đem đi sửa chữa càng sớm càng tốt để loại bỏ rủi ro.
Việc bỏ qua thông báo thu hồi có thể dẫn đến các tai nạn đáng tiếc, thậm chí tử vong. Túi khí Takata sử dụng hóa chất dễ bay hơi amoni nitrat để tạo ra một vụ nổ nhỏ giúp nhanh chóng làm đầy túi khí khi xảy ra va chạm. Nhưng qua nhiều năm, hóa chất này có thể bị hư hỏng, đặc biệt khi tiếp xúc với nhiệt độ và độ ẩm cao. Chất này có thể cháy quá nhanh và làm nổ tung hộp kim loại chứa nó, làm bắn ra các mảnh kim loại.
Tại Mỹ, đã có 27 trường hợp tử vong và hơn 400 trường hợp bị thương do nổ túi khí. Cộng thêm các nước Malaysia và Úc, con số thương vong đã lên tới 35 người.