Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, gần 6 tháng đầu năm 2021 (tính đến 20/6), các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới trên cả nước tiếp nhận đăng kiểm định kỳ 1,8 triệu lượt ô tô. Trong đó, có hơn 171.000 lượt xe (hơn 9,4%) không đạt tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.
Lý giải nguyên nhân không đạt tiêu chuẩn, Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, do phương tiện có khiếm khuyết kỹ thuật về hệ thống phanh, lái, gầm, trượt ngang, khí thải, lốp, đèn…
Theo quy định, các trường hợp xe không đạt chuẩn kiểm định đều phải khắc phục, sửa chữa các khiếm khuyết kỹ thuật được đơn vị đăng kiểm thông báo.
Để đảm bảo khách quan, trung tâm đăng kiểm chỉ được thông báo về hạng mục kỹ thuật không đạt, tư vấn nguyên nhân, còn không được gợi ý, chỉ định cơ sở sửa chữa.
Sau đó, phương tiện khắc phục, sửa chữa đạt chuẩn kiểm định mới được cấp giấy chứng nhận, tem đăng kiểm để lưu hành.
Hiện nay, toàn quốc có 250 trung tâm, chi nhánh đăng kiểm được phép hoạt động (tăng 18 đơn vị so với năm 2020). Các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới được nối mạng thiết bị kiểm định, quản lý bằng phần mềm quản lý kiểm định tự động và được giám sát qua hệ thống giám sát camera IP.
Mới đây, Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng đã lên kế hoạch số hóa lĩnh vực kiểm định xe cơ giới nhằm giúp chủ phương tiện thuận tiện hơn trong việc lưu trữ thông tin, góp phần giảm thủ tục và chi phí trong lĩnh vực đăng kiểm. Trong đó, hướng tới việc bỏ giấy chứng nhận kiểm định xe cơ giới đồng thời xây dựng chương trình phần mềm quản lý kiểm định phương tiện.