Sự kiện nhằm khẳng định lời hứa lâu nay của vị tỷ phú về dòng xe không người lái, vốn được xem là động lực tăng trưởng dài hạn của hãng xe điện này. CEO Tesla xuất hiện trên sân khấu với một chiếc “Cybercab” và tuyên bố rằng mẫu xe này sẽ bắt đầu được sản xuất vào năm 2026 với giá bán khoảng 30,000 USD.
“Tương lai của dòng xe tự lái là đây. Chúng tôi mang đến 50 chiếc xe tự lái hoàn thiện tại sự kiện lần này. Các bạn có thể chiêm ngưỡng mẫu xe Ys và Cybercab trực tiếp. Tất cả đều là xe tự lái”, ông Musk cho biết.
Chiếc Cybercab sẽ sử dụng bộ sạc cảm ứng và không cần sử dụng bất kỳ loại phích cắm nào. Những chiếc xe này chỉ hoạt động dựa vào camera và trí tuệ nhân tạo (AI) để vận hành thông số kỹ thuật chức năng tài liệu (FSD) nhằm giảm chi phí, đồng thời không sử dụng các thiết bị phần cứng khác giống như các mẫu robotaxi mà các hãng đối thủ cạnh tranh.
CEO Tesla cũng giới thiệu mẫu xe tự lái cỡ lớn mang tên Robovan, có khả năng chở được tới 20 người. Cũng tại sự kiện, robot hình người Optimus đã được cho ra mắt.
Sức lan tỏa của sự kiện này đã được “bàn tán” trên mạng xã hội trong nhiều tuần, cùng với nhiều suy đoán về những sản phẩm có thể được tiết lộ. Tuy nhiên, các nhà đầu tư và các chuyên gia phân tích đã chỉ ra những thách thức với xu hướng công nghệ này và hạ thấp kỳ vọng.
“Mọi thứ đều rất tuyệt, nhưng không có nhiều thông tin về thời gian cụ thể, tôi là một nhà đầu tư và thấy khá thất vọng. Thị trường mong muốn có một lộ trình rõ ràng hơn. Tôi cho rằng ông ấy chưa cung cấp được đầy đủ những thông tin cần thiết”, ông Dennis Dick, một nhà đầu tư chia sẻ.
Kế hoạch của ông Musk là vận hành một đội xe taxi tự lái mà hành khách có thể gọi thông qua một ứng dụng. Những người sở hữu xe Tesla cũng hoàn toàn có thể kiếm tiền trên ứng dụng này bằng cách đăng ký phương tiện của họ làm robotaxi.
Sự kiện lần này là một sự gợi nhớ đến tuyển tập truyện ngắn khoa học viễn tưởng “I,Robot” của nhà văn Mỹ Isaac Asimov, đồng thời cũng phản ánh quan điểm của ông tỷ phú rằng Tesla nên được coi là một công ty robotics AI hơn là một nhà sản xuất ô tô.
Trong một phát biểu vào năm 2019, ông Musk từng chia sẻ rất tự tin rằng robotaxi của Tesla sẽ đi vào hoạt động vào năm 2020. Thế nhưng, kế hoạch này sau đó đã không thể thực hiện được. Vị tỷ phú này chỉ mới quay trở lại theo đuổi mục tiêu này trong năm nay, sau khi hủy bỏ kế hoạch sản xuất một mẫu xe điện cỡ nhỏ với giá thành phải chăng nhằm mở rộng thị phần đối với dòng xe này.
Tesla đang có nguy cơ lần đầu tiên sụt giảm lượng xe giao hàng khi các ưu đãi không đủ thu hút khách hàng đối quan tâm đến dòng xe cũ. Việc thay đổi chiến lược sản xuất nhằm cải thiện doanh thu vốn không mấy khởi sắc trong thời gian vừa qua.
Công nghệ phức tạp cùng các quy định chặt chẽ đã khiến cho nhiều hãng xe khác, có mong muốn thâm nhập vào thị trường robotaxi gặp khó khăn, chịu thiệt hại lên đến hàng tỷ USD. Trong số đó có các công ty đã buộc phải dừng hoạt động.