Theo trang Motor 1, mẫu xe Toyota Raize bán tại thị trường châu Mỹ - Latinh vừa nhận điểm xếp hạng 1 sao từ Chương trình Đánh giá xe tại châu Mỹ Latinh và vùng Caribe (Latin NCAP) vì kém bền và có cấu trúc khung thân không ổn định.
Theo đó, Toyota Raize được cho là nằm ở cấu trúc khung xe. Khi thử nghiệm va chạm ở phía trước với tốc độ khoảng 64km/h, cấu trúc khung xe yếu chỉ bảo vệ ngực của người lái ở mức tối thiểu. Ở thử nghiệm va chạm bên hông, tốc độ khoảng 50km/h, lực tác động ăn sâu vào khoang cabin, có thể gây thương tích nghiêm trọng cho người ngồi trong.
Ngoài ra, Toyota Raize cũng không đạt điểm trong bài kiểm tra va chạm ở cột bên vì thiếu túi khí rèm bảo vệ đầu. Theo Latin NCAP, mặc dù ở một số thị trường khác, Toyota Raize được trang bị công nghệ an toàn chủ động, hỗ trợ lái Toyota Safety Sense nhưng tại các thị trường trong khu vực Mỹ Latin lại không được trang bị công nghệ này. Điều đó càng khiến cho Toyota Raize mất điểm trầm trọng hơn.
Phiên bản đứng đầu phạm vi cũng có sáu túi khí, cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau, hỗ trợ khởi hành ngang dốc và một thứ gọi là Kiểm soát vận hành sai bàn đạp. Nó ngăn người lái vô tình nhấn bàn đạp ga thay vì phanh khi đỗ xe. Tuy nhiên, Latin NCAP đã thử nghiệm cấu hình thấp hơn, do đó tại sao nó bị đánh giá kém.
Chiếc crossover chỉ đạt 41% cho Bảo vệ người lớn, 72% cho Bảo vệ trẻ em, 59% trong hạng mục Bảo vệ người đi bộ và Người tham gia giao thông dễ bị tổn thương và 58% cho Hỗ trợ an toàn. Stephan Brodziak, Chủ tịch Latin NCAP, cho biết:
- "Thật đáng thất vọng khi Toyota một lần nữa tham gia vào việc bán những chiếc xe an toàn thấp cho một số quốc gia trong khu vực, chẳng hạn như Raize. Chúng tôi biết rằng thương hiệu có thể đạt được hiệu suất tốt hơn trong an toàn xe, vì vậy chúng tôi mạnh mẽ kêu gọi công ty xem xét lại chiến lược thiết bị an toàn của mình và đưa các mẫu xe của mình vào các đánh giá an toàn để người tiêu dùng biết hiệu suất thực sự của chúng. "
Alejandro Furas, Tổng thư ký của Latin NCAP, tuyên bố:
- Latin NCAP kêu gọi Toyota thay đổi cách tiếp cận, cải thiện các thiết bị an toàn cơ bản trong xe hơi và tình nguyện cho những chiếc xe bằng tiếng Latin NCAP để cho người tiêu dùng thấy hiệu suất của họ. Trong một kịch bản quan tâm toàn cầu về chứng nhận an toàn ở một số xe Toyota, một lần nữa chứng minh sự cần thiết phải dán nhãn an toàn xe tiêu chuẩn bao gồm xếp hạng sao Latin NCAP.
Raize chỉ là một trong số những chiếc xe mới gây thất vọng trong các bài kiểm tra va chạm trong thời gian gần đây. Cuối năm ngoái, Chương trình đánh giá xe mới của Úc (ANCAP) đã cho MG5 và Mahindra Scorpio xếp hạng 0 sao. Giữa năm 2023, Citroën C3 cũng "kiếm" 0 sao từ Latin NCAP. Vào cuối năm 2022, JAC E10x của Trung Quốc không nhận được sao nào từ Latin NCAP.